วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 23:53 น.

การเมือง

25 มิ.ย.นี้! ฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรก ส.อ.ท.ลุ้นรับล็อตแรก 3 แสนโดส

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 09.49 น.

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกยี่ห้อซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า เบื้องต้นทราบว่าวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 1 ล้านโดสที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สั่งซื้อ จะเข้ามาวันที่ 21 มิถุนายนนี้ และจะมีการฉีดเข็มแรกวันที่ 25 มิถุนายน โดยจะมีการจัดแถลงข่าวซึ่งส.อ.ท.จะร่วมงานแถลงดังกล่าวด้วย โดยทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดราคาขายโดสละ 888 บาท ซึ่งส.อ.ท.สั่งซื้อไว้ 1 ล้านโดสเมื่อครั้งที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เริ่มจัดหาและมีการลงนามบันทึกความตกลงเบื้องต้น(เอ็มโอยู)ร่วมกัน อย่างไรก็ตามวัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรกที่เข้ามา ส.อ.ท.คาดว่าจะได้รับจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 3 แสนโดส เพื่อกระจายส่วนที่เหลือให้ภาคส่วนต่างๆ ที่ต้องการวัคซีนเช่นกัน

"หากส.อ.ท.ได้รับวัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว จะเร่งนำไปกระจายให้สมาชิกโรงงานอุตสาหกรรมที่ยื่นเรื่องแสดงความสนใจและชำระเงินตามเกณฑ์ที่ส.อ.ท.กำหนด เพราะวัคซีนเป็นความสมัครใจของภาคอุตสาหกรรมที่พร้อมจ่ายเงินซื้อเพื่อฉีดให้แรงงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่โรงงาน ส่วนปริมาณความต้องการอีก 7 แสนโดสนั้น จะมีการสอบถามสมาชิกอีกครั้ง เพราะบางรายอาจมีพนักงานได้รับการฉีดแล้ว อาทิ พื้นที่เสี่ยง จึงต้องทบทวนตัวเลขและแจ้งกับทางราชวิทยาลัยอีกครั้ง" นายสุพันธุ์กล่าว

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เปิดให้จอง"ซิโนฟาร์ม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ขั้นตอนการขอรับจัดสรรวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 1 พร้อมวันที่เปิดให้จอง โดยระบุข้อความว่า
          
ขั้นตอนการขอรับจัดสรรวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 1 (สำหรับองค์กรและหน่วยงานเท่านั้น) องค์กรและหน่วยงานสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนโควิดตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ผ่านระบบออนไลน์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
          
สำหรับองค์กรที่เคยส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มาแล้วก่อนหน้านั้น ขอให้ท่านดำเนินการลงทะเบียนเข้าระบบเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลำดับจัดสรรโควตาต่อไป

ระยะที่ 1 วัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ประชาชนฉีดฟรี องค์กรหน่วยงานเป็นผู้สนับสนุนวัคซีนเพื่อท่าน
          
สอบถามโทร. 0-2576-6833-35 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น.
          
สำหรับขั้นตอนการขอรับจัดสรร วัคซีนซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 มีดังนี้
          
1.องค์กรและหน่วยงานสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนโควิดตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ผ่านระบบออนไลน์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มิ.ย. 64 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
          
สำหรับองค์กรที่เคยส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มาแล้วก่อนหน้านั้น ขอให้ท่านดำเนินการลงทะเบียนเข้าระบบเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลำดับจัดสรรโควต้าต่อไป
          
2. คณะกรรมการบริหารวัคซีนตัวเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติและการจัดสรรโควตาการกระจายวัคซีนตัวเลือก โดยใช้ระยะเวลา 5 วันทำการ นับจากวันที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์
          
3. คณะกรรมการบริหารวัคซีนตัวเลือก อนุมัติแจ้งจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร ระบบจะส่งอีเมลแจ้งรหัสให้องค์กรหน่วยงานเข้าล็อกอินเพื่อรับทราบจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร วิธีการชำระเงิน รอบการจัดส่งวัคซีน และสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน
          
4. องค์กรและหน่วยงาน ทำสัญญาพร้อมชำระเงิน ตามเงื่อนไขข้อตกลง
          
5. องค์กรและหน่วยงาน อัพโหลดรายชื่อผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข้าสู่ระบบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และรอการกระจายวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ไปยังสถานพยาบาลที่ได้เลือกไว้ตามรอบการจัดส่งที่กำหนด
          
6. ผู้ที่มีรายชื่อในระบบเข้ารับการฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลที่องค์กรได้เลือกประสานไว้ตามวันเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจะสามารถเช็กข้อมูลการได้รับวัคซีนตัวเลือก ผ่านระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขได้เช่นกัน

อบจ.อุดรธานีทุ่ม100ล้านจองวัคซีนซิโนฟาร์ม

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีรัฐบาลเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดสรรงบประมาณซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้แล้วว่า ทางอบจ.อุดรธานี ทำหนังสือแจ้งความจำนงไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว เพื่อของจองซื้อวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 งวด งวดละ 50 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดไว้ทุกประการ พร้อมกันนั้นได้ทำหนังสือแจ้งไปยังทางผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าได้วัคซีนมาแล้วก็ต้องผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานีด้วย เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และไม่ซ้ำซ้อน
          
โดยการจัดหาวัคซีนของทางอบจ.อุดรธานีในครั้งนี้ จะนำมาฉีดฟรีให้กับประชาชนกลุ่มที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงหน่วยงานรัฐ เช่นอาจจะเป็นกลุ่มคนยากจน ไม่มีมือถือ ไม่ได้ลงทะเบียนไว้กับทางรัฐ ทั้งนี้คาดว่ารวมเบ็ดเสร็จแล้ววัคซีนน่าจะตกเข็มละ 1,000 บาท งบ 100 ล้าน จะได้ 1 แสนโดส ฉีดได้ 5 หมื่นคน

หน้าแรก » การเมือง