วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:25 น.

การเมือง

“อนุทิน”เผยแอสตร้าฯยังส่งวัคซีนให้ไทยได้ตามกำหนด มอบ คร.ดูแลแผนฉีดให้เด็ก

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 14.58 น.

“อนุทิน” พบทูตเบลเยี่ยม หารือฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติ เผยฝรั่งเศสขอนำเข้าวัคซีนเพื่อฉีดให้พลเมืองแล้ว ระบุแอสตร้าฯยังส่งวัคซีนให้ไทยได้ตามกำหนด มอบ คร.ดูแลแผนฉีดให้เด็ก

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบกับคณะเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย และคณะเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เพื่อหารือความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งการแพทย์ การสาธารณสุข เพื่อดูแลประชากรของประเทศต้นทางที่อาศัยในประเทศไทยไปจนถึงการหารือด้านการค้า

นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านทูตประเทศเบลเยียม หารือข้อตกลงทำการแลกเปลี่ยนการดูแลสุขภาพและการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับคนเบลเยียมที่พักอาศัยในประเทศไทย ที่มีจำนวนมากกว่าหมื่นคน โดยเฉพาะในภูเก็ต ที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ซึ่งไทยสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประกันสังคมประเทศต้นทางได้ โดยเขาก็จะดูแลคนไทยในเบลเยียมด้วย ทั้งนี้ ทางทำเนียบเห็นชอบในหลักการ แต่คนดำเนินงานจะเป็นสำนักงานประกันสังคมและกระทรวงการต่างประเทศ ส่วน สธ. ก็เป็นผู้ปฏิบัติก็พร้อมให้ความร่วมมือ

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นและยึดในหลักการว่าจะไม่มีใครปลอดภัย จนกว่าทุกคนจะปลอดภัย ฉีดเขาก็เพื่อเรา โดยให้ความมั่นใจกับเขาว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับทุกคนในประเทศไทย ซึ่งเขาสามารถไปลงทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อเข้ารับวัคซีนต่อไป 

ขณะเดียวกัน ประเทศฝรั่งเศส มาเจรจาขออนุญาตกรมควบคุมโรคนำเข้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ประเทศไทยแล้ว เพื่อนำมาฉีดให้คนฝรั่งเศส อายุ 45 ปีขึ้นไปที่อาศัยในประเทศไทย เบื้องต้น กรมควบคุมโรคเห็นชอบในหลักการ และทราบว่าประเทศฝรั่งเศสจะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้ จำนวน 1 หมื่นโดส ทั้งนี้ ประเทศที่นำวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วเข้ามาฉีดให้คนของเขาในประเทศเรา กรณีนี้จึงไม่จำเป็นต้องฉีดในสถานทูต ซึ่งบุคลากรแพทย์ก็จะมีความมั่นใจว่าวัคซีนเหล่านั้นได้รับการขึ้นทะเบียนและนำเข้ามาฉีดอย่างถูกต้องแล้ว

เผยแอสตร้าฯยังส่งวัคซีนให้ไทยได้ตามกำหนด มอบ คร.ดูแลแผนฉีดให้เด็ก

จากกรณีที่มีความกังวลว่าวัคซีนแอสต้ราเซนเนกา อาจจะส่งให้ไทยได้ล่าช้า ไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจาก มีข่าวว่าวัคซีนที่ผลิตในไทย จำเป็นต้องส่งให้ประเทศในภูมิภาคนี้ด้วย  นายอนุทิน   กล่าวว่า การจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ยังเป็นแผนส่งรายสัปดาห์ ซึ่งการบริหารจัดการวัคซีนเป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรค ทางผู้ผลิตมีสัญญาที่ต้องส่งให้ไทย และมาถึงตอนนี้ ก็ยังส่งวัคซีนให้ไทยได้ตามข้อกำหนดทุกอย่าง 

ส่วนการที่จะส่งให้ประเทศอื่นๆ ก็เป็นเรื่องดี เพราะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในไทย ระบุข้างกล่องว่า ผลิตใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประเทศไทย ได้ไปช่วยเหลือต่างประเทศ เป็นความภาคภูมิใจ

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ที่จะนำเข้ามายังเป็นแผนการฉีดสำหรับเด็กอายุ 12-18 ปีที่อยู่ในวัยเรียน ขณะนี้ ให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค คิดแผนรองรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กได้ที่โรงเรียน โดยปรับให้ห้องปฐมพยาบาล เป็นจุดฉีดวัคซีน โดยมีอุปกรณ์ทางการแพทย์รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนวัคซีนซิโนแวค ขณะนี้ประเทศจีน อยู่ในการศึกษาเฟส 3 เพื่อฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ซึ่งประเทศไทยเองก็ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามถึงแผนการให้บริการวัคซีนโควิด 19 รองรับการเปิดภาคเรียน นายอนุทิน กล่าวว่า  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ จะมีมาตรการกำชับไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ เป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการแต่ละหน่วยงาน ที่ต้องวางแผนเอาไว้ ยืนยันว่า สธ. เป็นผู้ปฏิบัติที่ดี ทำตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ทุกประการ 

“หลักการทำงานของ สธ. คือ รู้บทบาทหน้าที่ และปฏิบัติงานตรงนั้น อย่างสุดความสามารถ เช่นในพื้นที่เมืองหลวง สธ.ให้การสนับสนุนทุกกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่ได้รับการร้องขอมา แต่สธ. ไม่มีอำนาจหน้าที่เข้าไปบริหารจัดการ หรือกำหนดนโยบายใดใน กทม.และทุกพื้นที่ ยกเว้น ศบค.จะกำหนดมาว่าจะให้ สธ. ทำอย่างไร ตรงนี้มีความชัดเจน เช่นกัน ในกรณีอำเภอที่ได้รับวัคซีน 1 ขวด 10 คน ต้องถามข้อเท็จจริงกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ว่าทำไม ให้ไปเท่านั้น เนื่องจาก สธ.มีหน้าที่ส่งวัคซีนตามจำนวนที่ได้รับแจ้งจาก ศบค. ซึ่งเท่าที่ทราบข้อเท็จจริงคือ ที่ส่งไป 1 ขวดเพราะ จังหวัดจองมาเท่านั้น” 

เมื่อถามต่อว่าสำนักงานประกันสังคม ประกาศว่าจะปิดจุดฉีดวัคซีน เนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติม นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.มีการส่งวัคซีนตามการร้องขอและความเห็นชอบของ ศบค.  เมื่อขอผ่าน ศบค.มาได้เท่าไร ทางกระทรวงฯ ก็จัดสรรให้เท่านั้น ข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ 
 

 

หน้าแรก » การเมือง