วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:44 น.

การเมือง

"พระเสียดายแดด" พบ "บิ๊กตู่" เสนอ 4 ประเด็น จี้ดันโคกหนองนาโซล่าร์เซลล์กระจายทั่วไทย

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 17.16 น.

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2564  เฟชบุ๊ค “พระปัญญาวชิรโมลี” ผู้ได้รับขนานนามว่า “พระเสียดายแดด”  เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม หมู่ 5 บ้านดงดิบ ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.​อุบลราชธานี ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อปรึกษาแนวทางการส่งเสริมโซลาร์เซลล์ทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ มีศรีแสงธรรมโมเดลที่เป็นเรื่องราวของโรงเรียนเสียดายแดดสู่ คกอีโด่ยวัลเลย์เพียบพร้อมด้วยงานวิจัยสมาร์ทกริด และต้นแบบรถเผาขยะปั่นไฟฟ้า ที่มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาช่วยในโครงการ ERC Sandbox เพื่อให้เกิด sisaengtham sanbox ในเรื่องต่างๆ ดังนี้

1.    ถ้านำโซล่าร์เซลล์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในยุคโควิด สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ กระจายไปทั่วไทยแต่ละพื้นที่พึ่งพาตนเองได้ ไม่ต้องออกไปหางานในเมืองใหญ่   ทั้งนี้ยังได้นำเสนอ โครงการ 77 จังหวัด 77 โรงพยาบาล ที่วัดป่าศรีแสงธรรมได้ดำเนินการช่วยระดมทุนบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ที่ละ 3 ล้านจะช่วยลดค่าไฟฟ้าลงปีละ 720,000 บาท

2.   โครงการ โคกหนองนา Solar เพื่อประชาชน เป็นศูนย์การอบรมให้ความรู้พลังงานและการเกษตร โดยเป็นความร่วมมือ คณะวิศวะ จุฬา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตร่วมกับวัดป่าศรีแสงธรรม ในการวิจัย และพัฒนาระบบพลังงานตั้งแต่การผลิต การกักเก็บ และการจัดการ ถ้ามีอาคารวิจัยพลังงานเป็นศูนย์ฝึกอบรมมาตรฐานคงจะดี

3.  นำแร่ควอตซ์ 100 ล้านตัน ที่ราชบุรี มาทำเป็นโซลาร์เซลล์ออกจำหน่ายจะมีมูลค่าถึง 33 ล้านล้านบาท

4. การส่งเสริมทางด้านโรงไฟฟ้าแบตเตอรี่/โรงงานแบตเตอรี่/สู้ภัยแล้งด้วยแสงอาทิตย์/ค่าแบ๊คอัพต่าง ๆ พร้อมทั้งกฎระเบียบที่เอื้อต่อระบบโซลาร์เซลล์เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ

สำหรับ พระปัญญาวชิรโมลี เป็นพระภิกษุที่มีความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงเรื่องการผลิตแผงโซล่าเซลล์ ภายในวัดมีโรงเรียนสอนการผลิตและติดตั้งโซล่าเซลล์ พร้อมทั้งมีจิตอาสาช่วยเหลือโรงเรียน โรงพยาบาลด้านพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทั่วประเทศด้วย

 

หน้าแรก » การเมือง