วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 08:50 น.

การเมือง

"สมศักดิ์" เผยซื้อมาแล้ว 8 ล้านแคปซูล เตรียมบรรจุ "ฟ้าทะลายโจร" จากทุกเรือนจำปลูก

วันพฤหัสบดี ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 18.18 น.

วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้าร่วมประชุมพร้อมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขาดตลาดมาก เดิมกรมราชทัณฑ์ต้องการสั่งซื้อยาฟ้าทะลายโจรจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 1 แสนกระปุก จำนวน 6 ล้านแคปซูล แต่ได้มาเพียง 10,000 กระปุก โดยทางรพ.ฯแจ้งว่าผลิตส่งให้ไม่ทัน เนื่องจากของหมดสต็อก อีกทั้งยังต้องผลิตเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งเข้าใจความจำเป็น และการที่ส่งมอบให้กรมราชทัณฑ์ได้ขนาดนี้ก็ดีสำหรับเราแล้ว ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาตนเองโดยตนได้สั่งให้กองแพทย์ของกรมราชทัณฑ์เตรียมปลอกแคปซูลเจลาตินเพื่อไว้สำหรับบรรจุยาฟ้าทะลายโจร ได้รับรายงานว่ากองแพทย์ฯได้จัดซื้อมาแล้ว 8 ล้านแคปซูล
          
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกเรือนจำเร่งปลูกพืชสมุนไพรดังกล่าว เพื่อนำมาผลิตยาฟ้าทะลายโจร โดยให้ไปศึกษาวิธีการตาก การบดและการกรอกยาใส่แคปซูล กรมราชทัณฑ์จะต้องพึ่งตัวเองให้มากกว่าการที่จะให้หน่วยงานสาธารณสุขมาดูแลเรา เนื่องจากเขามีภารกิจหนักในการดูแลประชาชนอยู่แล้ว จึงอยากขอให้กรมราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังและเจ้า หน้าที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และอีก 2 สัปดาห์ต้องไม่ควรมีผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำจำนวนมาก และขอให้เน้นเรื่องของอาหารที่ต้องซื้อของจากภายนอกเข้ามาต้องควบคุมและฆ่าเชื้อให้ดี เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

หน้าแรก » การเมือง