วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 14:36 น.

การเมือง

"ณพลเดช"ดัน"กทม."รับต่างชาติไม่กักตัว หวังเปิดเยาวราช 15 ต.ค. นี้

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.38 น.

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ดร.ณพลเดช มณีลังกา ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีแผนการเตรียมเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร ได้สรุปร่วมกันว่ากรุงเทพฯจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วมาเที่ยวประเทศไทยได้โดยไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีด้วยขณะนี้ผู้ค้าโดยเฉพาะถนนเยาวราช ในอดีตชาวต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนที่มาเมืองไทย จะต้องมุ่งสู่ถนนสายนี้ เพราะถือว่าเป็น China Town 

แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โควิด19 เข้ามาระลอกแล้วระลอกเล่า ทำให้การค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าเยาวราช ซบเซาไปตามๆ กัน ทั้งนี้ตนเห็นถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชน เราต้องมีมาตรการที่พร้อมและปลอดภัยสำหรับประชาชน โดยตนเห็นว่าสามารถนำเอาโมเดล ของอังกฤษ ที่ใช้หลักการ Function Approach เดินคู่ขนานระหว่างธุรกิจกับการป้องกันในภาวะเหตุการณ์โควิดนี้ เพราะหากเราไม่ป้องกันให้มากก็จะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่ถ้าไม่เปิดธุรกิจประชาชนก็จะตายด้วยการขาดรายได้ การขับเคลื่อนประเทศด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เมืองไทยมีมนต์เสน่ห์ ที่เป็นเอกลักษณ์น่าดึงดูดอยู่แล้วโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เราอาจจะมีเม็ดเงินผันเข้าสู่ประเทศเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้เมื่อในปี 2562 ภาคท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศรวมทั้งหมดเป็นมูลค่าสูงถึง 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ต่อ GDP หากปีนี้เราเริ่มต้นที่จังหวะทองในช่วง ต.ค. - มี.ค. ที่ประเทศไทยมีอากาศไม่ร้อนมาก หากเราได้ตัวเลขที่เป็นสัดส่วนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 สัก 30% ของปี 2562 ก็ถือว่าเยียวยาพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนได้มากพอควร

ดร.ณพลเดช กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ ตนได้ประสานงาน “โครงการ ถ.เยาวราช ปลอดโควิด 100% สู่เทศกาลกินเจ” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลซีเมด ลิฟวิ่งแคร์ เพื่อเข้ามาตรวจโควิดให้กับประชาชน ระหว่างวันที่ 15 - 19 ก.ย. 2564 ที่วัดกันมาตุยาราม ถ.เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ เพื่อเตรียมพร้อมรับโครงการฯ และนำไปสู่ ถ.เยาวราชสีขาว,เทศกาลกินเจ,เทศกาลปีใหม่,เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลต่างๆ ในถ.เยาวราช โดยจะสามารถสร้างความรู้สึกปลอดภัยและความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในถ.เยาวราช ด้วยความสบายใจ โดยจะทำการตรวจซ้ำในช่วงเวลา 7-14 วัน

"สำหรับร้านค้าและผู้ค้าที่ได้รับการตรวจและแสดงผลการรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับสัญลักษณ์ “ธงปลอดโควิด” สิ่งนี้ก็จะสร้างความปลอดภัยให้กับพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในการเดินเที่ยวถนนเยาวราชของนักท่องเที่ยวได้ สำหรับวันนี้เป็นการเริ่มต้นของการตรวจโควิด ได้ทดลองตรวจประชาชนจำนวน 110 คน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คน โดยได้ส่งผู้ติดเชื้อไปรักษาตัวแล้ว การตรวจจะดำเนินไปเรื่อยๆ เหมือนการคัดกรองของประเทศจีน ที่แยกปลาออกจากน้ำและทำการตรวจโควิดทุก 5-10 วันซึ่งสุดท้ายเมืองก็จะเป็นเมืองที่ปลอดภัย"  ดร.ณพลเดช กล่าว

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง