วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 08:14 น.

การเมือง

กรมปศุสัตว์คุมเข้มโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันพฤหัสบดี ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2564, 10.56 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งการด่านกักสัตว์ทุกแห่งตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ที่นำเข้าจากจีนและประเทศกลุ่มเสี่ยง หวั่นเกิดปัญหาในประเทศ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่าจากปัญหาการแพร่ระบาด โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ในต่างประเทศล่าสุดได้สั่งการให้กองสารวัตรและกักกันเข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์จากจีนและประเทศในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า เป็นต้น โดยส่วนใหญ่พบผู้เดินทางนำผลิตภัณฑ์จากสุกรติดมากับสัมภาระ (Hand carry) โดยย้ำให้ตรวจตลอด 24 ชั่วโมง ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยาน ท่าเรือ และชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา ลาว พม่า และมาเลเซีย โดยหากพบให้ยึดเพื่อทำลายทันที

สำหรับ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เป็นโรคประจำถิ่นแถบทวีปแอฟริกา โดยเริ่มแพร่ระบาดไปที่ทวีปยุโรป จนมาถึงรัสเซียใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ต่อมาถึงประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 กรมปศุสัตว์ตรวจยึดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 – ปัจจุบัน รวมกว่า 6,482 ตัวอย่าง แบ่งเป็น ด่านกักกันสัตว์สนามบิน 1,007 ตัวอย่าง และ ด่านกักกันสัตว์ชายแดน 5,475 ตัวอย่าง 

นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังเข้มงวดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายภายในประเทศได้แก่ 1) ตรวจสอบใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ 2) ตรวจสุขภาพสัตว์ 3) พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์และซากสัตว์ 4) บันทึกข้อมูลการตรวจสอบในระบบ e-Movement พร้อมทั้งเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย การตรวจห้องเย็น จับกุมโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ประสานหน่วยงานอื่นร่วมหาข่าว ลาดตระเวน เฝ้าระวัง ป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าสัตว์-ซากสัตว์จากต่างประเทศขณะเดียวกันกรมปศุสัตว์ยังได้ตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มไปจนถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุกรที่วางจำหน่ายเป็นสินค้าที่มีได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย ด้วย 

หน้าแรก » การเมือง