วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 03:44 น.

การเมือง

ว่าที่ผู้สมัคร สก. ย่านเยาวราช พท. “โชว์” เขียนพู่กันจีนหมึกทองแบบสด

วันอังคาร ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565, 19.51 น.

ว่าที่ผู้สมัคร สก. ย่านเยาวราช พท. “โชว์” เขียนพู่กันจีนหมึกทองแบบสด “เผย” เป็นงานศิลปะเก่าแก่ที่เริ่มหายไป

วันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 ที่ถนนมังกร-เยาวราช ดร.ณพลเดช มณีลังกา ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าปีนี้ถือเป็นปีพิเศษ ที่มีวันปีใหม่ 2 ครั้งห่างกันเพียง 1 เดือนพอดีในรอบปี นั่นคือปีใหม่สากลตรงกับวันที่ 1 ม.ค. 65 และวันปีใหม่จีน (ตรุษจีน) ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ก.พ. 65 สำหรับปีนี้แม้ฝ่าย กทม. จะตัดงบในการจัดงานปีใหม่จีน หรือตรุษจีนบนถนนเยาวราช แต่กลับกันฝ่ายเอกชน พ่อค้าแม่ค้า ต่างคึกคัก ดำเนินกิจกรรมตรุษจีนกันตามปกติ ทำให้สีสัน ความคึกคักของตรุษจีนกลับมาอีกครั้ง ตนจึงขอเชิญประชาชน หากมีเวลาว่างในวันตรุษจีน ขอเชิญมาเที่ยวเยาวราชกัน ทั้งนี้การค้าขายมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น จึงลดความเป็นห่วงในเรื่องโควิด19ลงไปได้มาก

ในวันนี้ ตนได้ลงมือเขียนพู่กันจีนแบบสดๆ บนกระดาษแดงด้วยหมึกสีทอง ถือเป็นศิลปะชั้นสูงโดยปกติจะเขียนโดยชินแสจีน แต่ตนขอรื้อฟื้นวิชาเขียนพู่กันจีนที่ได้เรียนจากปักกิ่ง จึงขอเขียนบ้าง ยอมรับว่าฝีมือเขียนพู่กันจีนตกลงไปมาก อย่างไรก็ตามตนตั้งใจจะเขียนและมอบ จำนวน 1,000 แผ่น ให้กับประชาชนในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติชาวจีนนิยมที่จะนำไปติดตามประตูบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ด้วยวิถีการเขียนพู่กันจีนแบบดั้งเดิมเริ่มหายไป 

ขณะนี้การเขียนพู่กันจีนแบบสด เหลือเพียง 2-3 เจ้าในพื้นที่เยาวราชเท่านั้น หากใครผ่านไปมาในพื้นที่เยาวราช ตนขอเชื้อเชิญอุดหนุนงานเขียนพู่กันจีนด้วยชินแส เหมาะสำหรับเป็นของขวัญในวันปีใหม่ ให้แก่ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ เช่น คุณพ่อ คุณแม่ ญาติพี่น้อง รวมถึงผู้ทำธุรกิจหรือให้ผู้ที่เกิดปีชง หรือเหมาะเป็นของขวัญให้กับลูกค้าของบริษัท เพื่อที่เป็นไปตามความเชื่อที่ว่าจะเสริมให้การค้าเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา สุขภาพแข็งแรง สำหรับการเขียนอักษรจีนด้วยน้ำหมึกสีทอง น้ำหนักของเส้นที่เขียน นั้นสำคัญเพราะจะต้องใช้ สมาธิ กำหนดลายเส้น ต้องใช้ความชำนาญอย่างแท้จริง อำนาจบารมีจะอยู่ที่คนเขียน ซึ่งจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญ ตั้งใจและ มีสมาธิอย่างสูงลายเส้นน้ำหมึกสีทองจากพู่กัน ลงสู่กระดาษสีแดง เห็นแล้วสวยงามมาก ใครที่ขึ้นบ้านใหม่ประดับไว้หน้าบ้าน หรือติดเนื่องด้วยเทศกาลปีใหม่(ตรุษจีน) ก็ดีมากเช่นกัน

หน้าแรก » การเมือง