วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 01:21 น.

การเมือง

"เวิร์คพอยท์"ไล่ออก! นักข่าวสาวร่วมทีม "หมอปลา" บุกพิสูจน์ "หลวงปู่แสง" ระบุชัดสร้างหลักฐาน

วันเสาร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 08.31 น.

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ  “หมอปลา” นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” ที่มีอายุ 98 ปีว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือไม่ ตอนหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และกดดันจากสังคมชาวพุทธอย่างกว้างขวางจนต้องออกมาขอโทษแล้วนั้น ล่าสุดกองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้เผยแพร่ประกาศ ความผิดพนักงาน ระบุว่า “ตามที่ น.ส.วาสนา ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ได้ทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ในการทำข่าวของหลวงปู่แสง” โดยมีความผิดดังนี้

1.มีกิริยาไม่เหมาะสมไม่เคารพต่อแหล่งข่าว  2.แสดงความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน  3.ตัดสินใจร่วมกับสื่อสำนักอื่นและแหล่งข่าวในการสร้างหลักฐาน โดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือรายงานต้นสังกัด

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์จึงมีมติให้นางสาววาสนา ศรีผ่อง พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์

ประกาศ ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2565

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์

ช่อง 3 สั่งพักงานนักข่าวตามทำข่าว "หลวงปู่แสง" แล้ว

 ขณะที่เพจสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ฝ่ายข่าว ช่อง 3 ครับ … “ประกาศสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายจีรพันธ์เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงไปร่วมหาหลักฐาน ที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จนกลายเป็นคลิปภาพที่ปรากฏในข่าว

จากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3ได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ติดตามทำข่าวหมอปลา โดยได้รับชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปภาพผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้ต้นสังกัดทราบถึงกระบวนการได้มาซึ่งภาพข่าว ซึ่งมีความล่อแหลมต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน ที่อาจนำไปสู่การนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน หรือผิดไปจากข้อเท็จจริง

สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และ ได้ดำเนินการสอบสวนทันทีเมื่อได้ทราบประเด็นปัญหากรณีคลิปข่าวดังกล่าว ผลการสอบสวนเบื้องต้นได้มีการตักเตือนผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวทันที และได้พิจารณาสั่งพักงานเป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมรวมถึงการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป โดยฝ่ายข่าวคำนึงถึงความรอบคอบและตระหนักในการนำเสนอข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเสียหาย และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565”

ขอบคุณภาพหลวงปู่แสงจากเพจจริยธรรมสื่อมวลชน

หน้าแรก » การเมือง