วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 09:45 น.

การเมือง

"สามารถ" ย้ำเดินหน้าลุยต่อ เข็นร่างพรบ.ปราบการฉ้อโกง​ประชาชน​

วันเสาร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 18.22 น.

"สามารถ"ย้ำเดินหน้าลุยต่อเข็นร่างพรบ.ปราบการฉ้อโกง​ประชาชน​เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในรัฐบาลหน้า เผยเคยรวบรวม 5 แสนรายชื่อเสนอสภาฯ เผยปมพรบ.ฟอกเงิน ฉบับแก้ไข แม้ร่นเวลาจ่ายเงินคืนผู้เสียหายเร็วกว่าในอดีต แต่ยังรอนานถึง 5 ปี

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และในฐานะประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้แสดงความเห็นต่อสภาวะที่เงินดิจิตอลได้ร่วงระนาว บางตัวขาดทุน 100% หรือเท่ากับไม่มีมูลค่า ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยเตือนอยู่หลายครั้ง ว่ามันอาจจะเกิดเหตุการณ์เหมือนแชร์แม่ชม้อย แชร์ชาร์เตอร์ แชร์แม่นกแก้ว ซึ่งตอนคนที่ลงทุนก็หวังว่าจะได้ผลกำไร ก็หลงเชื่อคำโฆษณาต่างๆ นานา หรือแม้แต่ล่าสุดแชร์ยูฟันนั้น ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็ได้มีคำพิพากษา ตัดสินแล้วว่ากระทำผิดกฎหมาย เป็นการหลอกลวงประชาชน และยูโรฟันก็อ้างงานสกุลเงินยูโทเค็นเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยแนะนำประชาชนว่าให้ดูภาพยนตร์เรื่องล่าราชาคริปโต พร้อมทั้งมีการออกมาเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ขณะที่ตนก็เคยบอกไปแล้วว่าหนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริง และมีโอกาสที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนจะถูกหลอก ตนจึงอยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีมีมาตรการป้องกัน แต่ว่าจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดที่มารับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาตรวจสอบการลงทุนการให้ความรู้ป้องกันการฉ้อโกง

ผมเองก็ดีใจกับผู้เสียหายในคดีคอร์สสัมมนา ที่ได้รับเงินคืนจากป.ป.ง.ได้มีการโอนเงินคืนให้กับผู้เสียหายแล้ว โดยเรื่องนี้เราได้ใช้เวลาต่อสู้เพื่อช่วยผู้เสียหายมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี2560 จนถึงปัจจุบัน 2565 ซึ่งนานเป็นเวลา 5 ปี อย่างไรก็ตามถือว่าเร็วกว่าเมื่อก่อน ต้องรอนานถึง 30 ปี แต่ทั้งนี้ก็ยังถือว่านานเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องที่ กู้หนี้ ยืมสินมาลงทุน

โดยก่อนหน้านี้ ที่ผมทำงานภาคประชาชน ก่อนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ผมเคยมีการรวบรวมรายชื่อ ประชาชนกว่า 5 แสนรายชื่อ เพื่อยื่นเสนอขอให้แก้ไขกฎหมาย เมื่อครั้งตั้งแต่มีการรัฐประหารใหม่ๆ จนกระทั่งตนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ก็ได้แต่งตั้งให้ตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ และได้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมนั้น ในตอนที่เกิดแชร์แม่มณี ก็ได้มีการตกผลึกเสนอกฎหมายพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดแชร์ลูกโซ่เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร แต่เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงินต้องให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ซึ่งผมเองในขณะนั้นเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้มีการลงพื้นที่ทำประชาพิจารณ์ ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนก็เห็นด้วยว่าจะต้องมีกฎหมายใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลอกลวง และคนที่ถูกหลอกลวง รวมทั้งต้องได้รับทรัพย์สินของตนจากการที่ถูกฉ้อโกงไปคืน ไม่ใช่พอมีการอายัดทรัพย์สินคดีที่ถูกฉ้อโกงแล้วต้องรอนาน 20 -30 ปี ทั้งๆที่ประชาชนถูกฉ้อโกงเงินตัวเองไป 

ทั้งนี้แม้จะมีการแก้ไขกฎหมายการฟอกเงินแล้วก็ตาม แต่ ณ ปัจจุบันก็ยังคงต้องรอนานถึง 5 ปี อย่างไรก็ดี ผมรู้สึกก็ดีใจกับคนจำนวนหลายหมื่นคนที่ผมได้ลงไปช่วยและได้รับเงินคืน ซึ่งในตอนที่ผมเป็นภาคประชาสังคม ก็ได้มีการเสนอกฎหมาย ฉบับเดียวกันนี้เข้าสู่สภาฯ โดยสามารถไปตรวจสอบดูได้จากเอกสารที่สภาฯว่าผมเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้ ผมยืนยันว่าไม่เคยลืมพ่อแม่พี่น้องประชาชน และผมมั่นใจว่ามีคนที่พร้อมจะสนับสนุนร่างกฏหมายดังกล่าวนี้ให้ออกมามีผลบังคับใช้  เพราะปัจจุบัน​ถึงเวลา

ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยังคงหลอกลวงพ่อแม่พี่น้องประชาชนเป็นรายวัน และยังคงมีแชร์ลูกโซ่  รวมถึงหลอกลงทุนเงินดิจิตอล ก็ยังคงมีจำนวนมาก เพราะฉะนั้นผมจึงมั่นใจว่าถ้ารัฐบาลหน้าเราได้เป็นรัฐบาล ผมจะผลักดันร่างกฎหมายนี้กับท่านนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยมีกฏหมายที่จะปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชน เพื่อไม่ให้มีใครมาหลอกลวงเอาเปรียบได้

ในสมัยก่อนเรามีกฎหมาย ใครที่ฉ้อโกง หรือเป็นหนี้แล้วไม่คืนมีสิทธิ์ที่จะถูกจับกุม นำทรัพย์สิน​เขามาชดใช้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีการใช้มาตั้งแต่สมัยโรมัน แม้แต่สมัยอยุธยาก็เคยใช้ แต่ในปัจจุบัน กฎหมายเราแย่ลง จึงทำให้มีการฉ้อโกงกันมากขึ้น ซึ่งในรัฐธรรมนูญก็บัญญัติไว้อย่าง​ชัดเจนว่า ประชาชนทุกครั้งต้องได้รับการคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับเรื่องนี้ผมคิดว่าจะผลักดันต่อไป และผมพร้อมที่จะยืนเคียงข้างพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชนต่อไป​ เพราะ​ ที่ใดมีการรวมตัวกัน​ ที่​นั้นจะมีกฏหมาย​ ที่ใดมีกฏหมาย​ที่นั้นจะมีความยุติธรรม​

จะ​เห็น​ได้ว่าเรื่องเงินดิจิตอลที่วันนี้ไร้มูลค่า บางตัวขาดทุน 100% ก็อยากให้ท่านคิดให้ดีเพราะว่าบางคนที่มีความ เชี่ยวชาญเรื่องการเงินก็ยังไม่ลงทุน ดังนั้นจึงวอนว่าอย่าเชื่อคนที่มาชักชวนให้ลงทุนเพราะสุดท้ายแล้วคนที่มาชักชวนเขาก็จะเอาเงินไป ซึ่งการลงทุนที่ถูกต้อง​นั้นต้องลงทุนบนข้อมูลจริง บนความรู้ที่ถูกต้อง ถ้าท่านถูกหลอกแล้วก็ขอให้ท่านไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฏหมายได้

ในตอนท้าย นายสามารถได้ย้ำว่าตนเองพร้อมที่จะยืนเคียงข้างกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ทั้ง​นี้ผมขอบคุณ​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​คนไทย​ทั้ง​ประเทศ​ที่ส่งกำลัง​ใจ​มาให้ผม​ และ​ ขอบคุณ​ที่​ผมได้ช่วยเหลือ​ทุกคน​ กำลัง​ใจ​จากทุก​คนคือพลังให้ผม
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง