วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:13 น.

การเมือง

"พุทธะอิสระ" เปิด 15 ข้อโทษของกัญชาเตือนสติ หวังสะกิดให้ระวังยุคกัญชาฟีเวอร์

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 09.53 น.

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2565 "พุทธะอิสระ" อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และอดีตแกนนำ กปปส. ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "กัญชา เป็นยาวิเศษจริงหรือ?" โดยระบุว่า กระแสกัญชาฟีเวอร์กำลังแพร่กระจายไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ไม่เว้นแม้แต่ในวัดและในโรงเรียน ยังไม่รู้ว่าในโรงพยาบาลจะมีหรือเปล่า

ที่ผ่านมาสังคมไทยถูกล้างสมองให้เห็นกัญชาเป็นยาวิเศษ เป็นทางรอดทั้งทางเศรษฐกิจและโรคภัยไข้เจ็บทั้งที่แท้จริงแล้วกัญชาก็มีโทษอันตรายแฝงอยู่ มิใช่น้อย วันนี้เลยนำโทษที่มีอยู่ในกัญชามาเล่าสู่กันฟัง

1.การใช้กัญชาส่งผลกระทบต่อสมองและโรคทางจิต เนื่องจากในกัญชามีสาร THC มีฤทธิ์มึนเมา ทำให้เกิดการเสพติด หากใช้เป็นเวลานาน เพิ่มโอกาสให้มีอาการของโรคจิต เกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล

2.กัญชาทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวกับผู้สูบเพิ่ม หากใช้ติดต่อเป็นเวลานาน เสี่ยงทำให้ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ร่างกายอ่อนแอ ติดโรคง่าย

3.ลดความสามารถของสมองในการจดจำ รู้คิด ความคิดอ่านล่าช้า สับสน ลดความฉลาดทางสติปัญญา ยิ่งใช้เป็นประจำ ยิ่งก่อผลกระทบมากขึ้น โดยเฉพาะในคนอายุน้อย ในเด็กและวัยรุ่น จะเห็นผลเสียชัดเจนกว่าในผู้ใหญ่

4.หากใช้กัญชาสม่ำเสมอ แม้ในปริมาณไม่มาก เสี่ยงทำให้เกิดการเสพติดหรือดื้อยา ซึ่งจะต้องใช้ปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

5.หากใช้กัญชาในสตรีมีครรภ์ เด็กที่คลอดออกมาอาจมีปัญหาด้านพัฒนาการทางสมองที่ล่าช้ากว่าปกติ

6.จะทำให้เกิดอาการประสาทหลอน มีอาการชัก ตาลาย หรือกลายเป็นสิ่งเสพติดที่เลิกยาก

7.สมุนไพรตามตำราไทยมีการระบุว่า ผู้ชายหากเสพกัญชาเป็นประจำจะทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

8.สตรีที่รับประทานมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการตกขาว

9.เสพกัญชาแม้เพียงระยะสั้น อาจสูญเสียความทรงจำได้ ทำให้สมองและความจำเสื่อม เกิดความสับสน วิตกกังวล จิตหลอน

10.กัญชายังมีฤทธิ์ทำลายความรู้สึกทางเพศ ทำให้ปริมาณอสุจิน้อยลง ผู้เสพจึงมักมีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

11.ทำลายการทำงานของระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้มากกว่าคนสูบบุหรี่ธรรมดาถึง 5 เท่า

12.จะนำมาซึ่งภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงและก่อให้เกิดความผิดปกติของหัวใจ ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว มีความผิดปกติทางสมองจนก่อให้เกิดอาการทางจิตประสาทตามมา

13.อาจทำให้เกิดอาการเบลอ เห็นภาพหลอน หูแว่ว สายตาพร่ามัว ประสาทสั่งงานล่าช้า

14.ฤทธิ์ของกัญชาหากสั่งสมอยู่ในร่างกายมากๆ จะทำให้กระบวนการคิด ทำ พูดผิดปกติไปจากคนธรรมดา

15.แม้กัญชาจะมีสารกล่อมประสาท แต่ก็มีผลทำให้การตัดสินใจในการขับรถ ขับเรือ ขับเครื่องบินหรือขับยานพาหนะต่างๆ ล่าช้า ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ทันต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

เหล่านี้เป็นผลเสียที่เกิดจากการเสพกัญชาหรือในบางคนอาจจะเสพเพียงแค่เล็กน้อยก็ตาม เช่นนั้นในตำหรับยาไทย หมอสมุนไพรโบราณจึงไม่นิยมนำกัญชามาใช้งานเพียงชนิดเดียวที่เรียกว่า จุลพิกัด พ่อหมอ แม่หมอสมุนไพรเขาจักใช้สมุนไพรตัวอื่นๆ มาผสมด้วยเพื่อบั่นทอนให้ฤทธิ์และพิษของกัญชาลดน้อยลงที่เรียกว่า ตรีพิกัด หรือ มหาพิกัด หาได้นำมาใช้เพียงอย่างเดียว เหมือนคนในปัจจุบันไม่

วันนี้ขอนำเอาโทษของกัญชาที่ได้เคยเห็น เคยสัมผัสครั้งในอดีตที่ผ่านมา มานำเสนอให้ท่านได้ศึกษา โดยหวังว่าจะเป็นเครื่องเตือนสติ เตือนใจให้ระมัดระวังในการนำกัญชามาใช้ จะด้วยเป้ามุ่งหมายใดก็ตาม

หน้าแรก » การเมือง