วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:39 น.

การเมือง

“จุรินทร์” ย้ำประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมขบวนการทำแท้งกฎหมายลูกเลือกตั้ง

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 13.06 น.

“จุรินทร์” ย้ำประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมขบวนการทำแท้งกฎหมายลูกเลือกตั้ง มั่นใจพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งทุกรูปแบบ 14 ส.ค. เปิดตัวเลือดใหม่ปักษ์ใต้ กว่า 30 ที่นั่ง  19 ส.ค. “จุรินทร์ ออนทัวร์” ลุยพิจิตร

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการปล่อยคาราวานพาณิชย์ลดราคา! Lot 20 ที่กระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับปรากฎการณ์ที่เมื่อใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองทยอยเปิดตัว ซึ่งล่าสุดมีการมองว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ สาขา 2 และยังมีข่าวอดีต ส.ส. หรือสมาชิกพรรคย้ายพรรคว่า 

พอใกล้โหมดเลือกตั้ง ปรากฎการณ์การย้ายพรรคของผู้แทนราษฎร หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง มันก็จะเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย มันไม่ได้เกิดสมัยนี้ แล้วก็มีเข้ามีออกทุกพรรค ไม่มียกเว้นหรอก ถ้าเราติดตามเราก็จะเห็นสถานการณ์ หรือปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้น สำหรับประชาธิปัตย์นั้น ตนมั่นใจว่าเราได้มีการเตรียมการเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้งมาในระยะเวลาที่นานพอสมควร และได้เตรียมการไว้ครบถ้วนแล้วตั้งแต่ผู้สมัคร นโยบาย ยุทธศาสตร์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง การที่จะนำผลงานจาก 3-4 ปี ตอนร่วมรัฐบาลไปบอกกับพี่น้องประชาชนว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น ประเทศได้อะไร ประชาชนได้อะไร ทุกอย่างไม่มีสูญเปล่า 

สำหรับการทำงานของประชาธิปัตย์นั้น ตนก็เชื่อว่าหากพิจารณาด้วยใจเป็นธรรม ก็จะเห็นว่ามีผลงานปรากฎชัดเจนกับประชาชนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้บริโภค ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็กแรกเกิด อสมท. คนจนที่ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง บ้านพอเพียง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ปรากฎผลงานเป็นรูปธรรม รวมทั้งการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรผ่านกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร 

โดยนายจุรินทร์ ได้ถือโอกาสขอบคุณกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีเมื่อวาน (4 ส.ค.) ที่ลงมติ แปรญัตติงบประมาณอีก 500 ล้านบาท ให้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเงินจำนวนนี้จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกกองทุนฟื้นฟู อย่างน้อยก็ทำให้กองทุนไปซื้อหนี้จากสถาบันการเงินที่เกษตรกรเป็นหนี้ มาเป็นหนี้กองทุนแทน แล้วทำให้เกษตรกรมีภาระดอกเบี้ยลดลง เพราะถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงินจะมีดอกเบี้ยร้อยละ 10 ร้อยละ 15 – 20 เวลาถูกเบี้ยปรับก็จะสูงขึ้นไปเรื่อย แต่พอมาเป็นหนี้กับกองทุนฟื้นฟู ดอกเบี้ย 0% และผ่อนชำระหมดเมื่อไหร่ก็คืนโฉนดให้ ไม่มียึดโฉนดเหมือนสถาบันการเงิน อันนี้ก็จะเป็นประโยชน์ นอกจากนั้นก็จะเอาไปใช้ในการทำโครงการฟื้นฟูพัฒนาชีวิตเกษตรกร เช่น ให้ไปทำเกษตรแปลงใหญ่ ให้ไปทำพืชออแกนิก ให้ไปทำปศุสัตว์ หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเงินพื้นที่ก็จะได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป นอกจากงบกลาง 2,000 ล้าน ที่รัฐบาล คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จึงถือโอกาสนี้ขอบคุณไว้แทนเกษตรกรทั่วประเทศด้วย 

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น เราจะเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทุกอย่างก็เตรียมความพร้อมไปในระดับที่มากพอสมควร โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ก็มีความคืบหน้าไปแล้วเต็มร้อย ผู้สมัครของเรามีทั้งผู้ที่เป็น ส.ส. ในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนมั่นคงอยู่กับพรรค ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงเลย อันนี้ยืนยัน แล้วก็ยังมีผู้สมัครเลือดใหม่ เพราะปักษ์ใต้เที่ยวหน้า 50 กว่าที่ อาจจะเป็น 57-58 เรามีผู้แทน 22 คน เมื่อลบกันแล้ว ก็จะเป็น 32 – 42 – 52 ก็ 30 กว่าที่นั่ง ประชาธิปัตย์ก็เตรียมเลือดใหม่ไว้เกือบครบทั้งหมดแล้ว วันที่ 14 ส.ค. นี้ ตนจะได้เดินทางไปประชุมกับเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งขณะนี้รองหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง และนายนิพนธ์ บุญญามณี ได้มีการเตรียมการแล้ว คงจะมีความคืบหน้าประกาศให้ทราบต่อไปในวันนั้นว่าประชาธิปัตย์มีความพร้อมแค่ไหน ตัวบุคคล พื้นที่ไหนประกาศได้ก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป หรืออาจเป็นการเปิดตัวกลายๆ เลยก็ได้ สำหรับเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ภาคใต้ 30 กว่าที่ ยกเว้นบางพื้นที่ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะต้องทำโพล ก็ต้องรอผลการสำรวจ เพราะว่ามีผู้สนใจสมัคร 2 คน 3 คนบ้าง เราก็จะเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุด ดีที่สุดให้กับพี่น้องประชาชนได้เป็นทางเลือกสำหรับคนปักษ์ใต้ต่อไป 

ส่วนในพื้นที่อื่นๆ  “จุรินทร์ ออนทัวร์” ก็จะมีเพิ่มเติมอีก โดยในวันที่ 19 ส.ค. นี้ จะได้เดินทางไปจังหวัดพิจิตร เพื่อเปิดตัวผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์และให้เห็นว่าประชาธิปัตย์นั้นมีความพร้อมอีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลใจหรือไม่กับการที่มีพรรคใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว หรือพรรคการเมืองอื่นๆ ประกาศยกจังหวัดในภาคใต้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีสิทธิ์ฝัน และทั้งหมดผู้ให้คำตอบก็คือพี่น้องประชาชน สำหรับประชาธิปัตย์ไม่มีอะไรหวั่นไหว เราก็เตรียมพร้อมไว้ คนที่ยังแน่นเหนียวอยู่กับพรรคก็มีมาก มีเยอะ และเลือดใหม่ก็เข้ามาเยอะ มีคุณภาพคับแก้วทั้งนั้น เพราะเราต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เป็นทางเลือกกับพี่น้องประชาชนในการเสนอตัวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าตัวผู้สมัครที่จังหวัดภูเก็ตนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ภูเก็ตจบแล้ว แต่ยังรอเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดตัวทั้ง 3 เขต 

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงเรื่องการพิจารณากฎหมายลูก หรือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อจากครั้งที่แล้ว เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันว่า ประชาธิปัตย์จะเข้าประชุมตามปกติ และจะไม่เข้าไปร่วมกระบวนการที่จะทำให้ที่ประชุมล่ม เราเดินหน้าไปตามกระบวนการรัฐสภา ที่เราเห็นว่าเหมาะสม ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ก็ขอให้เป็นไปตามมติของที่ประชุมรัฐสภา ประชาธิปัตย์พร้อมสำหรับการเลือกตั้งทุกรูปแบบ 

“ประชาธิปัตย์ก็คือประชาธิปัตย์ เรายืนหยัดตามอุดมการณ์ ตามแนวทางของเรา ในวิถีทางรัฐสภาที่เรามั่นใจ และอย่างมั่นคง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวในที่สุด

หน้าแรก » การเมือง