วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 10:50 น.

การเมือง

"เพื่อไทย" จี้ "รบ.ประยุทธ์" บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ป้องกันน้ำท่วมจากพายุ

วันจันทร์ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 15.43 น.

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัครส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมหนักในหลายจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือว่า พายุมู่หลานทำให้ลุ่มน้ำปิงได้รับผลกระทบหนัก ต่อจากนี้พายุเมียรี กำลังจะพัดกะหน่ำเข้ามาอีกจะทำให้ลุ่มน้ำยมได้รับผลกระทบโดยจะเริ่มที่จังหวัดแพร่ต่อด้วยสุโขทัย และจะไปหนักที่พิษณุโลกเช่นทุกปี ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก แต่รัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ไขจริงจัง พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งการโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาฉุกเฉินให้กับประชาชนมิใช่ปล่อยให้ประชาชนถูกลอยแพเหมือนทุกปีที่ผ่านมา 

ด้าน นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนและคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่อยากเสนอรัฐบาลนี้ กลับไปดูโครงการเมื่อปี 2555 พรรคเพื่อไทยเคยออก พ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพื่อบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศอย่างเป็นระบบทั้งประเทศ โดยจะกำหนดได้เลยว่า น้ำจะไปอยู่ตรงไหน จะไปพักได้ที่ไหน เพราะหากจัดการได้อย่างไม่ครอบคลุมก็เกิดเหตุการณ์อย่างกรณีอุโมงค์ยักษ์ของกทม. ที่ดี และมีประโยชน์ แค่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกแล้วว่าน้ำมาไม่ถึงอุโมงค์เพราะการบริหารจัดการน้ำไม่ครบ 

"หากบริหารจัดการครบทั้งระบบ น้ำจะต้องเข้ามาที่อุโมงค์ยักษ์และจะมีระบบระบายน้ำออกอีกทอดหนึ่ง นี่คือภาพใหญ่ ขณะที่เปรียบเทียบกับรัฐบาลพล.อ ประยุทธ์ที่ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 600,000 ล้านแต่กลับยังมีปัญหาเหมือนเดิม เพราะเป็นการของบประมาณแต่ละปีของแต่ละหน่วยไป แล้วได้เพียงการจัดการน้ำในปีนั้นๆ อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลนี้จะหยิบโครงการนี้ไปดำเนินการเพื่อบริหารจัดการน้ำทั้งระบบตอนนี้กับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลคงไม่ทันแล้ว ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาเป็นรัฐบาลเราจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อทันที โดยวันนี้เรามีภาพของทั้งประเทศแล้ว และและนโยบายที่เราจะออกมาในอนาคตจะมีรูปแบบที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด” นายจักรพงษ์ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง