วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:19 น.

การเมือง

‘อนุทิน’ ยินดีด้วย ‘เพื่อไทย’ ตั้งเป้าโกย 310 ที่นั่ง แต่ ‘ภูมิใจไทย’ ขออยู่กับความจริง

วันอาทิตย์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2566, 19.01 น.

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา 17.30น. ที่จังหวัดนราธิวาส นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการตั้งเป้าคว้าส.ส.ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า  มั่นใจว่ารอบนี้ประชาชนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้จะให้ความไว้วางใจพรรคภูมิใจไทยมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนกรณีที่ทางนิด้าโพลได้เปิดผลสำรวจประชาชนจังหวัดอุดรธานี ต่อความนิยมของพรรคการเมือง โดยเฉพาะความนิยมต่อส.ส. ที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย มาเป็นลำดับ5 ขณะที่ส.ส.เขต มาเป็นลำดับที่6นั้น ถือว่าเป็นไปได้ เพราะเราไม่ได้แข็งแรงทุกจังหวัด ต้องลองไปทำโพลที่จังหวัดบุรีรัมย์ สตูล อุทัยธานี พระนครศรีอยุธยาดู แล้วค่อยมาว่ากัน 

เมื่อถามว่าหลายพรรคเริ่มตั้งเป้าที่จะคว้าจำนวนส.ส. อย่างพรรคเพื่อไทย ตั้งเป้าคว้าส.ส.310ที่นั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยรู้อยู่แล้ว ว่าจะได้เท่าไหร่ ที่พรรคเพื่อไทยประกาศคว้า310เสียง ก็ยินดีด้วย 

เมื่อถามว่าการตั้งเป้าของพรรคเพื่อไทยดูจะเกินจริงไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำอีกว่า ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ทุกคนต้องมีความหวัง แต่พรรคภูมิใจไทย เราทำวิสัยทัศน์ให้เป็นความจริง เราทำเรื่องจริง อยู่กับความจริง เราก็อยู่ของเราแบบนี้ ไม่วิจารณ์ใคร ถ้าเป็นไปได้คนอื่นก็ต้องไม่มาวิจารณ์พรรคภูมิใจไทย ตนไปปราศรัยหลายพื้นที่ไม่เคยพูดถึงพรรคอื่น ไม่เคยเอ่ยชื่อพรรคใด ไม่เคยว่าบ้านใหญ่ที่ไหนไม่ดีอย่างไร ไม่เคยไล่ ไม่เคยเสียดสีใคร เพราะมันไม่เกี่ยวข้องกับประชาชน พูดไปเสร็จแล้วบอกว่านโยบายพรรคเหล่านั้น ต้องการทำให้ประเทศไทยสามัคคี สงบสุข ยังไม่ทันเลือกตั้ง ขึ้นเวทีก็ระเบิดแล้ว มันก็โกหกตั้งแต่คำแรกแล้ว พรรคภูมิใจไทยไม่โกหกประชาชน หน้าที่ตนคือรับผิดชอบต่อประชาชนในนามพรรคภูมิใจไทย ต้องให้เกียรติกัน ไม่วิจารณ์กัน ประชาชนคือผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่ได้มาเพราะการด้อยค่า หรือด่าทอนโยบายพรรคภูมิใจไทย

ซัดแรง ‘พรรคเจ้าถิ่น’ จ้องโจมตี ‘นโยบายกัญชา’  

นายอนุทิน กล่าวถึงการแข่งขันทางการเมืองในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะทางพรรคเจ้าถิ่นอย่างพรรคประชาชาติ ได้หยิบยกนโยบายกัญชาเสรีมาโจมตีว่า ไม่มีเจ้าถิ่น มีแต่ประชาชน เจ้าถิ่นคือประชาชน ประชาชนแยกแยะได้ว่า อย่างไหนคือการโจมตี อย่างไหนคือประโยชน์ พรรคไหนทำงาน พรรคไหนไม่ทำงาน กัญชาทางการแพทย์และเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศหลายหมื่นล้านบาทแล้ว ถ้ายังมาโจมตีอยู่ก็ถือว่าล้าหลัง ไม่ควรเสนอตัวเองมาเป็นผู้แทนของประชาชน เป็นผู้แทนประชาชนต้องทำเรื่องที่ยากให้กับประชาชนได้ เรื่องง่ายๆใครก็ทำได้ และพรรคภูมิใจไทยทำเรื่องที่ยากๆได้

เมื่อถามว่าการที่พรรคประชาชาติประกาศไม่เอานโยบายกัญชาเสรี ถือเป็นการเปิดหน้าชนกับพรรคภูมิใจไทยพรรเดียวเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคเราจะไปวิจารณ์ไม่ได้ ใครเชื่ออย่างไรก็เชื่ออย่างนั้น ประชาชนคือคนที่จะตัดสินใจ ตรงนี้ไม่มีความหมายใดๆกับพรรคภูมิใจไทย พรรคไหนไม่เชื่อก็ไปหาเสียงห้ามไม่ให้มีกัญชา แต่พรรคภูมิใจไทยก็จะหาเสียงบอกว่ากัญชาดีอย่างไร 

“ภาคใต้พืชกระท่อมก็ถูกกฎหมาย แล้วกัญชาเสรีทางการแพทย์ ถูกกฎหมายมันจะต่างกันอย่างไรถ้าเราใช้ถูกวิธี เรื่องสูบเสพผิดกฎหมาย พูดชัดเจนแล้ว ทุกครั้งที่มีการด้อยค่าพรรคภูมิใจไทยก็จะบอกว่าคนนั้นสูบเสพเดินมึนเข้าไปในโรงพยาบาล ก็เขาทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ไม่มีอะไรต้องกังวล ใครที่รักประชาชนก็เห็นดาวแสงสว่าง ใครไม่รักประชาชนก็เห็นแต่ความมืด เห็นแต่โคลนตม ตามหลักสุภาษิต โบราณเขาว่าไว้” นายอนุทิน กล่าว

หน้าแรก » การเมือง