วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 10:16 น.

การเมือง

“พาณิชย์” พาเจาะตลาด “Pet Tech เกาหลี” นวัตกรรมสินค้าและบริการ เพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก

วันพฤหัสบดี ที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2566, 10.09 น.

“พาณิชย์” พาเจาะตลาด “Pet Tech เกาหลี” นวัตกรรมสินค้าและบริการ เพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก หลังชาวเกาหลีใต้ยุคใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแทนการมีลูก 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 8.30 น. นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

โดยทูตพาณิชย์ รายงานว่า ในปัจจุบันชาวเกาหลีใต้นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทดแทนการมีบุตรหลานเป็นอย่างมาก จากพฤติกรรมที่หันมาใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยวหรือขนาดเล็กมากขึ้น ตลอดจนอัตราการเกิดที่ต่ำเนื่องมาจากปัจจัยแวดล้อม อาทิ การแข่งขันในสังคมเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดสินค้าและบริการรวมถึงนวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงค่อนข้างมาก ข้อมูลจาก Statista Korea ระบุว่าในปี 2565 มี ประชากรสัตว์เลี้ยงที่เป็นสุนัขในประเทศเกาหลีใต้ประมาณ 5.45 ล้านตัว  และเป็นแมวประมาณ 2.54 ล้านตัว จากการสำรวจพบว่า เจ้าของสุนัขมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 110,000 วอน/เดือน (ประมาณ 3,000 บาท/เดือน) ขณะที่เจ้าของแมวมีใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 77,000 วอน/เดือน (ประมาณ 2,000 บาท/เดือน) โดยมักใช้สำหรับอาหารสัตว์และการรักษาพยาบาล ซึ่งเจ้าของสัตว์เลี้ยงในประเทศเกาหลีมักเลี้ยงสัตว์บนพื้นฐานความคิดว่าต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่สัตว์เลี้ยง

สำหรับนวัตกรรมสินค้าและบริการ Pet Tech ในประเทศเกาหลี เช่น
1) เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์ อาทิ พัดลมไร้ใบพัด ป้องกันการเกิดอันตรายแก่สัตว์เลี้ยง 
2) อุปกรณ์ติดตามและเฝ้าระวังสุขภาพสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ เชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชั่นและข้อมูลสู่คอมพิวเตอร์ของสัตวแพทย์ที่สัตว์เลี้ยงทำการรักษาอยู่
3) บ้านสัตว์เลี้ยงเก็บเสียง ป้องกันเสียงรบกวนสำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ที่พักอาศัยในอพาร์ทเมนท์
4) อุปกรณ์เพื่อสัตว์เลี้ยงแบบอัตโนมัติ อาทิ ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าของ สำหรับวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน หุ่นยนต์ของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อความเพลิดเพลินช่วงที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน 
5) ที่นอนไฟฟ้า ปรับอุณหภูมิให้เป็นเตียงแบบเย็นได้ในฤดูร้อน ป้องกันการเกิดอาการฮีทสโตรค และสามารถปรับเป็นเตียงแบบอุ่นได้ในฤดูหนาว

สำหรับในประเทศไทย นวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงหรือ Pet Tech นั้นยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก แต่มีการรับเทคโนโลยีต่างประเทศมาพัฒนาและปรับใช้กับสินค้าและบริการของไทย ก่อให้เกิดสินค้านวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงโดยผู้ผลิตไทย อาทิ หุ่นยนต์วงจรปิด Ebo ซึ่งเป็นหุ่นยนต์วงจรปิดที่ติดตามแมวไปได้ทั่วทุกมุมบ้าน หรือ FlexzWheels วีลแชร์สำหรับสัตว์พิการและกล้ามเนื้ออ่อนแรง

นวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงของไทยนั้นยังมีศักยภาพและมีช่องทางในการพัฒนาและเติบโตได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงพิการและทุพพลภาพ ซึ่งยังพบได้ยากในประเทศเกาหลี เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ หรืออาจทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการเกาหลีในการพัฒนาสินค้าและบริการร่วมกัน โดยอาจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการเพื่อสัตว์เลี้ยง อาทิ งาน MEGAZOO งานแสดงสินค้า อุตสาหกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงชั้นนำในเกาหลี

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง