วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:54 น.

การเมือง

"เศรษฐา" โอ่ชาวสวนยางจะได้เห็นราคายางแตะ 100 บ./กก. เร็วๆ นี้

วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.36 น.

เมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100 บาท ในเร็วๆนี้แล้วครับ วันนี้ผมได้รับรายงาน ว่าราคายาง EUDR ประเทศไทย สำหรับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาปิดที่ 94 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่ 67 บาท ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่กำลังจะเข้าสู่ ฤดูกรีดยาง

สาเหตุที่ราคาปรับขึ้นมาขนาดขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรานำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ ทั้งในเรื่องของการแสดงแหล่งที่มาของแปลงยางพารา ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า ระบบการตรวจสอบแหล่งที่มาของยางพาราที่ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน

รัฐบาลนี้ไม่รอให้โชคช่วยครับ เราทุ่มเท ใส่ใจ และทำงานอย่างเต็มที่ ราคายางพารา และสินค้าเกษตรอีกหลายตัวปรับดีขึ้นนี้ สะท้อนความสำเร็จของหลักคิดในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ Farm to Fork ซึ่งเราจะดูแลตั้งแต่ต้นทางการผลิต ไปจนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ใหม่เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจน การนำมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในตลาด premium และเพิ่มแต้มต่อของสินค้าไทยบนเวทีโลกครับ

กำชับเร่งแก้ไขปัญหา เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม 

ทั้งนี้เวลา 14.40 น. ณ บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง นายเศรษฐา พร้อมคณะ ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี อุตสาหกรรม โดยมี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ได้สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดไฟไหม้ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานว่าสาเหตุดังกล่าวยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ เพราะต้องรอให้เปลวไฟสงบจึงจะสามารถนำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง โดยนายกฯ ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ซีเรียส ส่งผลกระทบต่อประชาชน ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ดังนี้

1. ขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลควบคุมสถานการณ์การปะทุ และเหตุเพลิงไหม้จนเข้าสู่สภาวะปกติ​ และจัดทำแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

2. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านค่าย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร เพื่อเป็นข้อมูลในการฟื้นฟูเยียวยาตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. ให้กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

4. เร่งจัดการนำกากอันตรายในพื้นที่ไปกำจัดให้ถูกต้อง และเตรียมความพร้อมในการรับมือ​ และแก้ไขปัญหาในช่วงฤดูฝนซึ่งอำจทำให้วัตถุอันตรายรั่วไหลออกนอกพื้นที่ โดยให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน

5. รวมทั้งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด บูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่อื่น ๆ อีก

“สำหรับสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม จากการติดตามสถานการณ์พบว่าเพลิงได้ถูกควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว มีการเผาไหม้เฉพาะบางจุดเท่านั้น ไม่เกินร้อยละ 3 ของพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ โดยมีหน่วยงานภาค​รัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเข้าทำการควบคุมสถานการณ์ และให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง พร้อมกับให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงจัดศูนย์พักพิงชั่วคราว ในด้านคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยังไม่ก่อให้เกิด​ผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจังหวัดได้จัดเวรเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับประเด็นที่ประชาชนกังวลว่า หากฝนตกลงมาจะเป็นอย่างไร ทางจังหวัดได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการขุดสระน้ำพื้นที่บริเวณรอบโรงงาน จำนวน 2 ไร่ เพื่อกักเก็บและบำบัดน้ำสร้างความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน และนำดินจากการขุดสระน้ำมาสร้างแนวคันกันน้ำป้องกันน้ำไหลไปยังพื้นที่อื่นๆ ” รองโฆษกฯ​ รัดเกล้า​ กล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง