วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:36 น.

การเมือง

“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้ายกากแคดเมียมมีปัญหา ต้องมืออาชีพ ย้ำถ้าผู้บริหารทำไม่ได้ก็ต้องหาคนมาทำแทน

วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.07 น.

“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้ายกากแคดเมียมมีปัญหา ต้องมืออาชีพ คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ย้ำถ้าผู้บริหารทำไม่ได้ก็ต้องหาคนมาทำแทน 

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เรียกประชุมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ  โดยประเด็นหลักในการหารือในครั้งนี้ ปัญหาการทดลองขนย้ายแคดเมียมชุดแรก จาก จ.สมุทรสาคร และ กรุงเทพมหานคร ถึงบริเวณโกดังพักคอยในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จ.ตาก ในช่วงเช้าของวันที่ 30 เมษายน ซึ่งพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในโรงงานเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอยเกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากตะกอน ขาดลง สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเฝ้าดูในพื้นที่ ทำให้การขนย้ายภายในโรงงานที่ตากต้องยุติอย่างกระทันหัน

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ในการดำเนินครั้งนี้ นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ได้ลงพื้นที่ไปจังหวัดตาก พร้อมกับนางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เพื่อร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งตนได้สั่งการชัดเจนว่า การขนย้ายจะต้องมีความรัดกุม รอบคอบ และปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน รถบรรทุก อุปกรณ์ และวัสดุที่ใช้ในการขนย้ายก็จะต้องเป็นไปตามมาตราฐาน วิธีการเคลื่อนย้ายในทุกขั้นตอนต้องรอบคอบรัดกุม ตลอดจนมีแผนฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้แล้ว 

“คณะทำงานกำกับดูแลการขนย้ายฯ ต้องตระหนักในเรื่องนี้ ต้องทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ ทั้งหมดต้องรายงานรายละเอียดมาโดยด่วน ผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงอุตสาหกรรมจะทำงานหละหลวมไม่ได้ และหลายครั้งแล้วที่เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญแล้วจะเห็นแต่กระบวนการทำงานของระดับปฏิบัติ ต่อจากนี้จะพิจารณาถ้าใครทำหน้าที่ไม่ได้ก็ต้องให้คนอื่นมาทำแทน ไม่เช่นนั้นความเสียหายก็จะเกิดกับประชาชนได้” รมว.อุตสาหกรรม กล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง