วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:10 น.

การเมือง

 "เศรษฐา"  เบรก  "กฤษฎา" ใบลาออก รมช.คลัง "พีระพันธุ์" บอกไม่ตกใจ

วันพุธ ที่ 08 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 16.35 น.

เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้โทรศัพท์หานายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง หลังนายกฤษฎาได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โดยขอให้เบรกใบลาออกไว้ก่อนเพื่ออยู่ช่วยงานรัฐบาลต่อไป ขอให้กลับไปคิดดูก่อน 1 คืน

"พีระพันธุ์" บอก ไม่ตกใจ บอกเป็นเรื่องปกติทางการเมือง 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลังว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองการแบ่งงานในกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. อย่างไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า "ผมยังไม่ทราบ ยังไม่เห็น เพราะผมไม่ได้อยู่กระทรวงการคลัง"

เมื่อถามว่า นายกฤษฎาได้มาพูดคุยบ้างหรือไม่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย

เมื่อถามย้ำว่า นายกฤษฎาลาออกจะทำให้มีปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็หาคนอื่นแทน ก็แค่นั้น

เมื่อถามต่อว่าจะยับยั้งหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จและเพิ่งออกมาก็ถูกสื่อสัมภาษณ์ ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย

เมื่อถามอีกว่า ได้ยินข่าวนี้แล้วตกใจหรือไม่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ตกใจ เพราะในทางการเมืองถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีคนออกไปก็ต้องหาคนแทน เท่านั้นเอง แต่โควตารัฐมนตรียังเป็นของพรรค รทสช.

เมื่อถามต่อว่า ล่าสุดมีข่าวว่านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ซึ่งแต่ละคนก็มีภารกิจส่วนตัวของเขา เราจะไปยุ่งกับเขาได้อย่างไร ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครจะทำอะไร แต่ละคนก็ตัดสินใจเอง

เมื่อถามอีกว่า คิดว่าจะมีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาลและการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ ที่รัฐมนตรีชิงลาออก นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มี เรื่องแค่นี้ไม่มีปัญหาหรอก

เมื่อถามต่อว่า การที่พรรค รทสช.มีคนออกถึง 2 คน ทำให้มองได้หรือไม่ว่า ภายในพรรคมีคลื่นใต้น้ำอยู่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนทำงานมาไม่มีปัญหา

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคการบริหารงานภายในพรรคมีปัญหาอะไรหรือไม่

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคไม่มีปัญหา แต่สื่อมวลชนพยายามจะทำให้มีปัญหา แต่ทำอย่างไรก็ไม่มี ตนยืนยัน ทำอย่างไรตนก็มั่นคง สร้างข่าวกันให้ตายก็ไม่มีทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคนลาออกไม่เห็นมีปัญหาเลย

เมื่อถามต่อว่า การแบ่งงานของกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา ได้เคยมาปรึกษาในฐานะหัวหน้าพรรคบ้างหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ซึ่งเราวางหลักเกณฑ์ไว้ว่า ถ้าไม่มีปัญหาหรือติดอะไรก็จะมีการประชุมกัน สัปดาห์ละครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่สัปดาห์นี้ยังไม่มีการประชุม เพราะเพิ่งจะมีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่และภารกิจของแต่ละคนก็แน่น จึงยังไม่ได้เจอกัน

เมื่อถามย้ำว่า สาเหตุของการลาออกเป็นเพราะว่าได้รับการแบ่งงานน้อยลง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จะต้องคุยกับนายกฤษฎาก่อนว่าเรื่องอะไร ยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีปัญหาอะไร แต่ตนไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะ รมว.คลังก็เพิ่งได้รับตำแหน่ง และมีการประชุมครม. นัดแรกเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการแบ่งงานขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะแบ่งงานให้ดูแลอะไร

เมื่อถามต่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรมว.คลังกับนายกฤษฎาเป็นอย่างไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะไม่ว่าใครจะตำแหน่งอะไร เมื่อทำงานร่วมกันก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้เท่านั้นเอง

เมื่อถามย้ำ ในฐานะหัวหน้าพรรคจะต้องมีการพูดคุยกับนายกฯ ถึงการลาออกของนายกฤษฎาหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จะคุยกับนายกฯ ทำไม ตนก็คงจะต้องคุยกับนายกฤษฎา ก็ต้องถามว่ามีเรื่องอะไร เพราะตนยังไม่ได้พูดคุยกันเลย และไม่รู้ว่าวันนี้เขาติดต่อไม่ได้หรือไม่ เพราะตนประชุมอยู่

เมื่อถามอีกว่า การแบ่งงานในกระทรวงต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าใช่ การแบ่งงาน ต้องอยู่กับเจ้ากระทรวงทุกกระทรวง

เมื่อถามว่า มีข่าวแบบนี้ พรรคจะต้องรีบประชุมเพื่อหาคนใหม่มาดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบก่อนว่าลาออกจริงหรือไม่ แต่เป็นเรื่องปกติ ไม่มีปัญหาการเมืองก็เป็นแบบนี้ และยืนยันเรื่องนี้ไม่ทำให้พรรคสะเทือน
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง