วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:17 น.

การเมือง

 "เลขาธิการ ไทยสร้างไทย" จี้ นายกฯเร่งจัดการปัญหาเก้าอี้รัฐมนตรีให้ยุติโดยเร็ว

วันพฤหัสบดี ที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 09.39 น.

 "เลขาธิการ ไทยสร้างไทย" จี้ นายกฯเร่งจัดการปัญหาเก้าอี้รัฐมนตรีให้ยุติโดยเร็ว กลับมาโฟกัสความเดือดร้อนประชาชน พร้อมเรียกร้องแก้ภัยแล้งจริงจัง แนะใช้ความจริงใจเร่งผลักดันโครงการ"ผันน้ำชีให้ลำน้ำเสียวใหญ่" สางปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งระบบให้พี่น้องชาวอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดร้อยเอ็ด และพื้นที่ทุ่งกุลา  

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567  นายชัชวาล แพทยาไทย เลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการการเกษตรสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมชลประทานพร้อมสอบถามถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้พิจารณาเร่ง ผลักดันโครงการผันน้ำชีให้กับลำน้ำเสียวใหญ่ แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำให้กับ พี่น้องชาวร้อยเอ็ด พื้นที่ใกล้เคียง และเกษตรกร พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับน้ำสำหรับใช้ในการเกษตรและเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งในทุกปีมักจะประสบกับปัญหาน้ำแล้งจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยาก 

นายชัชวาล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการนี้มีการศึกษามาตั้งแต่ปี 2548 แต่ยังไม่มีความชัดเจนและไม่ได้ดำเนินการต่อ ทั้งที่กรมชลประทาน ยืนยันว่าเป็นโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพ ดังนั้นตนขอวิงวอนไปถึงนายกรัฐมนตรี ว่าต้องลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อาศัยความจริงใจจากผู้มีอำนาจ เพราะจากการติดตามการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี ในการทัวร์อีสาน และได้ประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาน้ำแล้งในพื้นที่ดังกล่าวให้จบ คงเป็นเรื่องยากหากรัฐยังขาดความจริงใจเหมือนในอดีต

จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งจัดการปัญหาการจัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพราะปล่อยให้ยืดเยื้อมานาน จะไม่เป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติและประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่อีสาน เช่นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และทุ่งกุลาร้องไห้  หากโครงการผันน้ำชีให้กับลำน้ำเสียวใหญ่เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งใช้งบประมาณ1,400ล้านบาท จะสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซากยาวนานได้ทั้งระบบ

นอกจากนี้ นายชัชวาล ยังเสนอให้มีการผลักดันโครงการที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เช่น โครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงทุ่ง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด โครงการพัฒนาแก้มลิงวังอีผุย อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด โครงการขุดลอกเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำในล้ำน้ำเสียวใหญ่ตลอดทั้งโครงการ เพื่อส่งต่อให้อธิบดีกรมชลประทานพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ยืดเยื้อมานานด้วย///
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง