วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:39 น.

การเมือง

กกต.แจงผู้สมัครรับเลือกสว. เป็นเจ้าของเพจโซเชียล เฟซบุ๊ก-ยูทูบเบอร์-TiKTok ไม่เข้าข่ายเป็นผู้ถือหุ้นสื่อ

วันพฤหัสบดี ที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 14.23 น.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตอบข้อหารือเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 14 (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ที่กำหนดว่า ห้ามเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ซึ่งหากเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หรือเจ้าของเว็บไซต์ หรือยูทูบเบอร์ หรือเจ้าของช่อง TiKTok หรือเจ้าของช่องโซเชียลอื่น ๆ จะถือว่าเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรานี้หรือไม่ จะถือว่าเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใด ๆ หรือไม่
    
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 14 (3) ได้กำหนดให้ ผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นเจ้าของหรือผู้ถือในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ โดยเมื่อได้พิจารณาประเด็นตามข้อหารือเกี่ยวกับต้องห้ามดังกล่าวแล้ว เห็นว่า
    
การที่ผู้ลงสมัครรับเลือกมีบัญชีผู้ใช้งานช่องยูทูป เฟซบุ๊ก หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ และจัดทำเนื้อหา (content) ด้วยตนเองเพื่อสื่อสารหรือเผยแพร่การวิเคราะห์ข่าวสารการเมือง เนื้อหาสร้างความบันเทิง ตลอดจนเนื้อหาอื่น ๆ เป็นกรณีที่ผู้มีบัญชีดังกล่าวนำสื่อที่มีการจัดทำโดยกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ซึ่งเนื้อหาสาระดังกล่าวมีการสื่อถึงประชาชนทราบได้เป็นการทั่วไปแล้วมาแสดงความคิดเห็นหรือวิเคราะห์เพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางข้างต้น โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นส่วนแบ่งรายได้เป็นประจำหรือครั้งคราวจากบริษัทผู้ให้บริการของแอปพลิเคชันนั้น ไม่ถือเป็นรายได้จากการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ในเบื้องต้นจึงไม่ถือว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลใด ๆ อันจะเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

ทั้งนี้ การตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและการตรวจสอบว่าการลงรายการในใบสมัคร ค่าธรรมเนียมการสมัคร เอกสารและหลักฐานการสมัครครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ เป็นหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ซึ่งการให้ความเห็นข้างต้น เป็นเพียงแนวทางประกอบการพิจารณาของผู้สมัครเท่านั้น
    
สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

รับรองข้อมูลโดย : สำนักจัดการการเลือกตั้ง วันที่ 7 พฤษภาคม 2567

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง