วันอาทิตย์ ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567 06:22 น.

การเมือง

 มท.1 ตั้งโต๊ะแถลงข่าวจับกุมคลับแหล่งมั่วสุมขนาดใหญ่กลางเมืองชลบุรี

วันเสาร์ ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567, 15.06 น.

 มท.1 ตั้งโต๊ะแถลงข่าวจับกุมคลับแหล่งมั่วสุมขนาดใหญ่กลางเมืองชลบุรี ย้ำดำเนินคดีกับผู้จงใจฝ่าฝืนกฎหมายแบบไม่ยั้ง เตือนผู้ให้เช่าพื้นที่สถานบริการต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นผู้ร่วมทำผิด  

เมื่อวันที่ 15   มิถุนายน 2567   น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้(15 มิ.ย. 67) เวลา 10.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธ์รัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พลตำรวจตรี ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ร้อยตำรวจเอก เขตรัฐ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง นายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอเมืองชลบุรี ร่วมแถลงข่าวจับกุม "นาซ่า คลับ" สถานบริการผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 

นายอนุทิน กล่าวในการแถลงข่าวว่า กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการปราบปรามยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจัง รวดเร็ว และเป็นรูปธรรม ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อหยุดแพร่ระบาดโดยเฉพาะในเด็กเยาวชน ควบคุมสถานบริการและสถาบันเทิง การอนุญาตต่างๆ ป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งมั่วสุม แพร่ระบาดของยาเสพติด พกพาอาวุธปืน อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการร่วมกับ พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และกองอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ลงปฏิบัติการร่วมกัน มีพลตำรวจตรี นพสิทธิ์ มิตรภักดี ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพ 1 และนายอำเภอเมืองชลบุรี ตำรวจในท้องที่ร่วมลงพื้นที่ 

นายอนุทิน กล่าวว่า  ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (DOPA Force) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอำพราง บช.ปส. ได้เข้าตรวจค้นคลับ  พื้นที่ ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี พบว่าเป็นสถานประกอบการที่เปิดแบบสถานบริการ มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรี ขายความสำราญให้กับนักท่องเที่ยว โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานบริการ มีการเปิดเกินเวลา ซึ่งผิดกฎหมาย ยิ่งกว่านั้นยังมีการขายยาเสพติด ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นยาเคหรือ "เคตามีน" ซึ่งมีหัวหน้าการ์ดเป็นผู้จำหน่าย ดังนั้นการกระทำผิดทั้งหมดมีความชัดเจนและเป็นที่ประจักษ์ ว่ามีความตั้งใจจงใจที่จะกระทำผิดอันฝ่าฝืนกฎหมาย

จากการตรวจค้นสามารถจับกุมนักท่องเที่ยวเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 8 คน และได้บูรณาการกับสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และ บช.ปส. ในการตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย พบสารเสพติดในร่างกาย รวมทั้งสิ้น 157 ราย ผู้ชาย 68 ราย ผู้หญิง 89 ราย อีกทั้งจับกุมตัว "นายดนุสรณ์" หัวหน้าการ์ดผู้ต้องหาจำหน่ายยาเสพติด โดยภายหลังตรวจสอบประวัติเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับผู้ต้องหายาเสพติดของ ปปส. ซึ่งขณะนั้นกำลังหลบหนีอยู่ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการกระทำความผิดต่อเนื่อง รวมถึงจับกุมเจ้าของร้าน ผู้ดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมได้แจ้งข้อกล่าวหา 1) เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจับทั้งปรับ 2) จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 3) ปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดในบริเวณสถานประกอยการ ซึ่งมีเหตุให้มีคำสั่งปิดสถานประกอบการเป็นเวลา 5 ปี

"การเปิดสถานบริการเหล่านี้มีการเช่าใช้พื้นที่ หากไม่มีการขอใบอนุญาตก็ถือว่าเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย ดังนั้น เจ้าของพื้นที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม การทำสัญญาให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของอาคาร หรือเจ้าของสถานที่ก็ต้องมีความระมัดระวังและมีความละเอียดรอบคอบในการปล่อยเช่า มิฉะนั้นอาจโดนโทษไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกันตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และร่วมกันส่งเสริมยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร เสี่ยงต่อการกระทำความผิดในพื้นที่ด้วย" นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติม

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการจัดระเบียบสังคม ให้ประชาชนอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยสงบสุข ซึ่งการสแกน Re X-ray ตรวจสอบสถานประกอบการและสถานบริการก็เป็นหนึ่งในนโยบายการจัดระเบียบสังคม เพื่อทำให้ผู้ประกอบการดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่ให้มียาเสพติดอยู่ในสถานที่ของตน ทั้งฝ่ายปกครองฝ่ายความมั่นคงและผู้รักษากฎหมายที่เกี่ยวข้องทำงานเป็นทีมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และพร้อมจะลงพื้นที่ปฏิบัติการในพื้นที่ต่าง ๆ ทุกเมื่อ พร้อมกันนี้ ต้องขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ตลอดเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกท่านที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ขอให้ทำงานต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยความร่วมมือความเข้มแข็งมีประสิทธิภาพ โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบสุข

น.ส.ไตรศุลี กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากเดินทางไปแถลงข่าวจับกุมที่จังหวัดชลบุรีในครั้งนี้ นายอนุทิน ได้พบผู้ที่ถูกจับกุมคดีเสพยาเสพติด รวมถึงผู้เป็นเจ้าของสถานบริการ โดยได้ชี้แจงโทษทางกฎหมายและ แนะนำในประเด็นต่างๆ ให้ผู้ถูกจับกุมเห็นโทษของการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายด้วย
 

หน้าแรก » การเมือง