การเมือง
บึงกาฬเปิดตัว "น้องวันวาฬ" มาสคอตตัวใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

การเปิดตัวน้องวันวาฬเป็นมาสคอตจังหวัดบึงกาฬเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่นและความน่ารักเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ด้วยการออกแบบที่ผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและความทันสมัย ทำให้น้องวันวาฬสามารถเชื่อมโยงผู้คนจากหลากหลายที่มาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เสนอนี้คาดว่าจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬและสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับภาคการท่องเที่ยวของจังหวัด
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย นายนคร ศิริปริญญานันท์ นายวินัย โตเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 2 ท่าน และนายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬ ร่วมเปิดตัวมาสคอตประจำจังหวัด ตัวใหม่ล่าสุด "น้องวันวาฬ" อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นตัวแทนจังหวัดในการเผยแพร่เสน่ห์และความเป็นเอกลักษณ์ของบึงกาฬให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและคนทั่วไป
นายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬเปิดเผยว่า "น้องวันวาฬ" ถูกออกแบบมาให้สื่อถึงความเป็นตัวแทนของชาวบึงกาฬ มีดีไซน์ที่โดดเด่นและความหมายซ่อนอยู่มากมาย โดยน้องวันวาฬได้แรงบันดาลใจจากหินสามวาฬ แหล่องท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด สีม่วงขาวที่เป็นสีประจำจังหวัด ส่วนลวดลายบนมือและเท้าจะสื่อถึงแม่น้ำโขง สายน้ำแห่งชีวิตของชาวบึงกาฬ นอกจากนี้ น้องวันวาฬยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของชาวบึงกาฬ เช่น กระติ๊บข้าวเหนียว ผ้าคาดเอวลายพื้นเมือง กระเป๋าที่เป็นรูปภูทอก ดอกสรินทรวัลลี ดอกไม้ประจำจังหวัด และหูฟัง ที่สื่อถึงการเดินทางท่องเที่ยวและความทันสมัย
ทั้งนี้ น้องวันวาฬจะเป็นตัวแทนที่สะท้อนความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬ ทั้งด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
ทั้งนี้การท่องเที่ยวถือเป็นกลไกสำคัญที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่นและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกต่อจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย การเปิดตัวมาสคอตประจำจังหวัดบึงกาฬ "น้องวันวาฬ" เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2567 เป็นตัวอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การสื่อสารทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มาสคอตนี้มีการออกแบบให้สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของจังหวัดบึงกาฬ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและประเพณีท้องถิ่น การศึกษาวิเคราะห์นี้มุ่งเน้นถึงบทบาทของน้องวันวาฬในฐานะสื่อประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำเสนอนโยบายเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬอย่างยั่งยืน
การวิเคราะห์คุณลักษณะและสัญลักษณ์ในน้องวันวาฬ
การสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น
น้องวันวาฬได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬอย่างชัดเจน โดยมีสีม่วงขาวที่เป็นสีประจำจังหวัด นอกจากนี้ รูปทรงและลวดลายบนตัวน้องวันวาฬยังมีความหมายซ่อนเร้นที่สื่อถึงภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่โดดเด่น เช่น หินสามวาฬ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด และลวดลายบนมือและเท้าที่สะท้อนสายน้ำโขง แม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวบึงกาฬ
การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น
น้องวันวาฬถูกออกแบบให้สะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยมีสัญลักษณ์จากกระติ๊บข้าวเหนียว ผ้าคาดเอวลายพื้นเมือง และกระเป๋าที่เป็นรูปภูทอก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬ นอกจากนี้ยังมีดอกสรินทรวัลลีซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดที่สื่อถึงความงดงามของธรรมชาติในพื้นที่
การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างความดั้งเดิมและความทันสมัย
น้องวันวาฬยังมีหูฟังเป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัย ซึ่งแสดงถึงการเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับความเปลี่ยนแปลงสู่ความร่วมสมัย นี่เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ให้เข้ามาสัมผัสกับวัฒนธรรมของจังหวัดบึงกาฬได้อย่างมีส่วนร่วม
บทบาทของน้องวันวาฬในฐานะ Soft Power
การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนส่งเสริมการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในแนวทาง Soft Power ที่มีประสิทธิภาพ น้องวันวาฬไม่เพียงแค่เป็นตัวแทนจังหวัดบึงกาฬในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังสะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของจังหวัด ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรและน่าจดจำ เมื่อน้องวันวาฬถูกนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น TikTok, Instagram, และ Facebook ก็ยิ่งเสริมความเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวในวงกว้าง ทำให้น้องวันวาฬกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อสารความเป็นบึงกาฬสู่สายตาชาวโลกได้อย่างรวดเร็ว
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ
การสร้างแผนส่งเสริมการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล
ควรพัฒนาคอนเทนต์ดิจิทัลที่นำเสนอน้องวันวาฬในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวและความหมายเชิงสัญลักษณ์ขององค์ประกอบต่างๆ บนน้องวันวาฬ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจและมีส่วนร่วมทางอารมณ์กับอัตลักษณ์ท้องถิ่นมากขึ้น
การจัดกิจกรรมประจำปีที่มีน้องวันวาฬเป็นศูนย์กลาง
การจัดงานเทศกาลหรืองานอีเวนต์ในจังหวัดที่มีน้องวันวาฬเป็นไฮไลต์ เช่น กิจกรรมลอยกระทงหรือเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศเชิงวัฒนธรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น
การพัฒนาสินค้าที่ระลึกที่มีน้องวันวาฬเป็นสัญลักษณ์
ควรส่งเสริมการสร้างสินค้าที่ระลึก เช่น เสื้อยืด หมวก หรือกระเป๋าที่มีภาพน้องวันวาฬ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับชุมชน แต่ยังทำให้นักท่องเที่ยวสามารถนำภาพลักษณ์ของจังหวัดกลับไปเผยแพร่ต่อในวงกว้าง
การพัฒนาทักษะด้านการต้อนรับและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
การฝึกอบรมชุมชนในด้านการบริการและการต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเสริมความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น
ขอบคุณข้อมูลจาก - https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/662246/?bid=1
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การเมือง
Top 5 ข่าวการเมือง ![]()
- รัฐบาลลุยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชายแดนไทย–เพื่อนบ้าน ยึดทรัพย์ 27 ล้าน เชื่อมโยง “ก๊ก อาน” 12 ก.ค. 2568
- "พร้อมพงศ์" สวนแรง! พวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ปม "ทักษิณ" ถกสู้ภาษีทรัมป์ — แนะคิดถึงประโยชน์ชาติเป็นหลัก 12 ก.ค. 2568
- “อัครา” นำพรรคกล้าธรรม เปิดศูนย์ประสานงาน อ.ศรีราชา ประกาศพร้อมเป็นที่พึ่งให้ชาวชลบุรี 12 ก.ค. 2568
- ผู้ว่าฯ กระบี่นำทีมแถลง จับยาบ้า 1.3 แสนเม็ด ซุกพัสดุผ่านขนส่งเอกชน 12 ก.ค. 2568
- กกต. แจงคดีฮั้ว สว. ยังไม่เข้าสู่การพิจารณา กกต.ชุดใหญ่ ชี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ 1 ชั้นคณะกรรมการสืบสวนฯ 12 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการเมือง ![]()
กกต. แจงคดีฮั้ว สว. ยังไม่เข้าสู่การพิจารณา กกต.ชุดใหญ่ ชี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ 1 ชั้นคณะกรรมการสืบสวนฯ 20:47 น.
- ประธานรัฐสภาลงพื้นที่ยะลา เดินหน้า “ยะลาโมเดล” สู่การแก้ปัญหายั่งยืน 17:24 น.
- เคลมอีกแล้ว! เขมรเปิดศึกปลาร้า ซัดไทยใช้ตราสินค้า "ปลาฮกเสียมเรียบ" ที่ขึ้นทะเบียนGIในตลาดต่างประเทศ 17:02 น.
- “DSD เดินหน้าพัฒนาคนพิการ เปิดอบรมทั่วไทยกว่า 70 หลักสูตร ตลอด ก.ค.–ส.ค. 68” 16:40 น.
- "ทวี" พบปะกลุ่มมวลชนพรรคประชาชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.อุบลราชธานี 16:35 น.