วันอังคาร ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2568 10:59 น.

การเมือง

บึงกาฬเปิดตัว "น้องวันวาฬ" มาสคอตตัวใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว 

วันพฤหัสบดี ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2567, 14.52 น.

การเปิดตัวน้องวันวาฬเป็นมาสคอตจังหวัดบึงกาฬเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่นและความน่ารักเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ด้วยการออกแบบที่ผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและความทันสมัย ทำให้น้องวันวาฬสามารถเชื่อมโยงผู้คนจากหลากหลายที่มาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เสนอนี้คาดว่าจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬและสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับภาคการท่องเที่ยวของจังหวัด

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย นายนคร ศิริปริญญานันท์ นายวินัย โตเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 2 ท่าน และนายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬ ร่วมเปิดตัวมาสคอตประจำจังหวัด ตัวใหม่ล่าสุด "น้องวันวาฬ" อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นตัวแทนจังหวัดในการเผยแพร่เสน่ห์และความเป็นเอกลักษณ์ของบึงกาฬให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและคนทั่วไป

นายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬเปิดเผยว่า "น้องวันวาฬ" ถูกออกแบบมาให้สื่อถึงความเป็นตัวแทนของชาวบึงกาฬ มีดีไซน์ที่โดดเด่นและความหมายซ่อนอยู่มากมาย โดยน้องวันวาฬได้แรงบันดาลใจจากหินสามวาฬ แหล่องท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด สีม่วงขาวที่เป็นสีประจำจังหวัด ส่วนลวดลายบนมือและเท้าจะสื่อถึงแม่น้ำโขง สายน้ำแห่งชีวิตของชาวบึงกาฬ นอกจากนี้ น้องวันวาฬยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของชาวบึงกาฬ เช่น กระติ๊บข้าวเหนียว ผ้าคาดเอวลายพื้นเมือง กระเป๋าที่เป็นรูปภูทอก ดอกสรินทรวัลลี ดอกไม้ประจำจังหวัด และหูฟัง ที่สื่อถึงการเดินทางท่องเที่ยวและความทันสมัย

ทั้งนี้ น้องวันวาฬจะเป็นตัวแทนที่สะท้อนความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬ ทั้งด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ทั้งนี้การท่องเที่ยวถือเป็นกลไกสำคัญที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่นและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกต่อจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย การเปิดตัวมาสคอตประจำจังหวัดบึงกาฬ "น้องวันวาฬ" เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2567 เป็นตัวอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การสื่อสารทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มาสคอตนี้มีการออกแบบให้สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของจังหวัดบึงกาฬ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและประเพณีท้องถิ่น การศึกษาวิเคราะห์นี้มุ่งเน้นถึงบทบาทของน้องวันวาฬในฐานะสื่อประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำเสนอนโยบายเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬอย่างยั่งยืน


การวิเคราะห์คุณลักษณะและสัญลักษณ์ในน้องวันวาฬ
การสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น

น้องวันวาฬได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬอย่างชัดเจน โดยมีสีม่วงขาวที่เป็นสีประจำจังหวัด นอกจากนี้ รูปทรงและลวดลายบนตัวน้องวันวาฬยังมีความหมายซ่อนเร้นที่สื่อถึงภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่โดดเด่น เช่น หินสามวาฬ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด และลวดลายบนมือและเท้าที่สะท้อนสายน้ำโขง แม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวบึงกาฬ

การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น

น้องวันวาฬถูกออกแบบให้สะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยมีสัญลักษณ์จากกระติ๊บข้าวเหนียว ผ้าคาดเอวลายพื้นเมือง และกระเป๋าที่เป็นรูปภูทอก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬ นอกจากนี้ยังมีดอกสรินทรวัลลีซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดที่สื่อถึงความงดงามของธรรมชาติในพื้นที่

การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างความดั้งเดิมและความทันสมัย

น้องวันวาฬยังมีหูฟังเป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัย ซึ่งแสดงถึงการเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับความเปลี่ยนแปลงสู่ความร่วมสมัย นี่เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ให้เข้ามาสัมผัสกับวัฒนธรรมของจังหวัดบึงกาฬได้อย่างมีส่วนร่วม

บทบาทของน้องวันวาฬในฐานะ Soft Power 

การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนส่งเสริมการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในแนวทาง Soft Power ที่มีประสิทธิภาพ น้องวันวาฬไม่เพียงแค่เป็นตัวแทนจังหวัดบึงกาฬในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังสะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของจังหวัด ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรและน่าจดจำ เมื่อน้องวันวาฬถูกนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น TikTok, Instagram, และ Facebook ก็ยิ่งเสริมความเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวในวงกว้าง ทำให้น้องวันวาฬกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อสารความเป็นบึงกาฬสู่สายตาชาวโลกได้อย่างรวดเร็ว 

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ
การสร้างแผนส่งเสริมการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล

ควรพัฒนาคอนเทนต์ดิจิทัลที่นำเสนอน้องวันวาฬในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวและความหมายเชิงสัญลักษณ์ขององค์ประกอบต่างๆ บนน้องวันวาฬ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจและมีส่วนร่วมทางอารมณ์กับอัตลักษณ์ท้องถิ่นมากขึ้น

การจัดกิจกรรมประจำปีที่มีน้องวันวาฬเป็นศูนย์กลาง

การจัดงานเทศกาลหรืองานอีเวนต์ในจังหวัดที่มีน้องวันวาฬเป็นไฮไลต์ เช่น กิจกรรมลอยกระทงหรือเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศเชิงวัฒนธรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

การพัฒนาสินค้าที่ระลึกที่มีน้องวันวาฬเป็นสัญลักษณ์

ควรส่งเสริมการสร้างสินค้าที่ระลึก เช่น เสื้อยืด หมวก หรือกระเป๋าที่มีภาพน้องวันวาฬ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับชุมชน แต่ยังทำให้นักท่องเที่ยวสามารถนำภาพลักษณ์ของจังหวัดกลับไปเผยแพร่ต่อในวงกว้าง

การพัฒนาทักษะด้านการต้อนรับและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

การฝึกอบรมชุมชนในด้านการบริการและการต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเสริมความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก - https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/662246/?bid=1

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง