วันอังคาร ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 13:52 น.

การเมือง

“เผ่าภูมิ” ตรวจโรงงาน BMW,BYD ระยอง สั่งสรรพสามิตปรับภาษีจาก CO2 เป็นระยะทางวิ่งไฟฟ้า ตัดขนาดถังน้ำมันออกจากเกณฑ์

วันศุกร์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568, 14.41 น.

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568   ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย ดร.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพสามิต และคณะผู้บริหารกรมสรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ราย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ณ จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมความพร้อมปรับปรุงภาษีรถยนต์ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2569 เพื่อสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้นของรถยนต์ PHEV ให้สอดคล้องกับหลักสากลและเพื่อให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ PHEV

 ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าปัจจุบันการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ PHEV จะถูกจัดอยู่ในพิกัดอัตราภาษีเดียวกับรถยนต์ HEV โดยอัตราภาษีจะพิจารณาจากปริมาณการปล่อย CO2 ซึ่งไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากการปล่อยก๊าซ CO2 ไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดที่ดีของการปล่อยมลพิษของ PHEV ได้ รวมทั้งการรวม PHEV กับ HEV ทำให้ไม่ได้อัตราภาษีที่สนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมแต่ละประเภท

วันนี้จึงได้สั่งการให้กรมสรรพสามิตศึกษาทบทวนเกณฑ์อัตราภาษี PHEV ดังนี้
1. แยกการกำหนดอัตราภาษีระหว่าง รถยนต์ PHEV กับ HEV
2. กำหนดอัตราภาษีโดยอิงระยะการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Range) ต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง โดยใช้ตัวเลขระยะทาง 80 กิโลเมตรเป็นเกณฑ์ เพื่อมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีในการเพิ่มระยะวิ่งด้วยไฟฟ้า เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และให้พิจารณาเพิ่มระยะทางดังกล่าวในระยะต่อไปเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น
3. ตัดการพิจารณาความจุถังน้ำมันมาใช้ในการกำหนดอัตราภาษี เนื่องจากเป็นการลดศักยภาพของประเทศในการเป็นศูนย์กลางการผลิต เพราะต้องผลิตถังน้ำมันที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อีกทั้งยังเป็นการลดศักยภาพของรถยนต์ สร้างข้อจำกัดโดยไม่จำเป็น สร้างภาระแก่ประชาชน และทำให้ PHEV ไม่ได้รับความนิยม
 
การกำหนดพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องกับหลักสากล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและต่อยอดให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ PHEV ที่มีมาตรฐานและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ และดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากสันดาปภายในไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต อีกทั้งยังช่วยตอบสนองต่อความต้องการใช้รถยนต์ PHEV ที่สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าในเขตตัวเมือง และใช้พลังงานผสมในการเดินทางระหว่างเมือง
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง