วันอาทิตย์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 13:04 น.

การเมือง

"ประเสริฐ" สั่งเดินหน้า "โคราชโมเดล"  ขับเคลื่อน Learn to Earn ช่วย "เยาวชน"  ทุกกลุ่มให้มีโอกาสศึกษา เสมอภาค

วันเสาร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 18.56 น.

"ประเสริฐ" สั่งเดินหน้า "โคราชโมเดล"  ขับเคลื่อน Learn to Earn ช่วย "เยาวชน"  ทุกกลุ่มให้มีโอกาสศึกษา เสมอภาค ชูเปิดเทอมใหม่ เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา  

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2568 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ระดับชาติ เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนอกระบบการศึกษากลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) จังหวัดนครราชสีมา 'โคราชโมเดล' โดยมีศึกษาธิการจังหวัด หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรม ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมประชุมที่อุทยานการเรียนรู้จังหวัดนครราชสีมา

นายประเสริฐ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนเด็กเยาวชนนอกระบบบการศึกษา 28,896 คนสำรวจติดตามแล้วครบ 100 เปอร์เซ็นต์ พบตัวตน 25,029 คน ไม่พบตัวตน 3,867 คน กลุ่มนี้มีการย้ายถิ่นฐานตามครอบครัว หรือไปทำงานนอกพื้นที่ ซึ่งเราจะไม่ละทิ้งการติดตาม จากนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลบุคคคลจากพื้นที่อื่นเพื่อค้นหาต่อไป สำหรับกลุ่มที่ติดตามพบแล้ว จังหวัดนครราชสีมาได้สร้างการศึกษาที่มีหลากหลายทางเลือกตอบโจทย์ชีวิต เด็กเยาวชนที่มีศักยภาพ ความถนัด ความสนใจ รวมถึงสภาพปัญหาที่มีความแตกต่างสำหรับเปิดเทอมนี้ 'โคราชโมเดล' พร้อมที่จะสร้างทางเลือกใหม่ทางการศึกษา โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จะทำงานร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเครือข่ายศูนย์การเรียนสถาบันทางสังคม สังกัด สพฐ. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พร้อมริเริ่มความร่วมมือกับภาคเอกชน และสถานประกอบการ ธุรกิจ SME ในจังหวัดนครราชสีมา เป็นเครือข่าย Learn to Earn เปิดตัวพื้นที่เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา เพื่อเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาในช่วงอายุตั้งแต่ 15 -24 ปี ได้กลับเข้าสู่เส้นทางการศึกษา สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพตามความถนัดของตนเอง โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในช่วงเปิดเทอมใหม่ ปีการศึกษา 2568 
 
"สาเหตุที่ทำให้เยาวชนกลุ่มนี้ต้องออกจากการศึกษา มาทำงานหารายได้ เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว ดังนั้นรัฐบาลจึงสร้างโอกาสใหม่ทางการศึกษา Learn to Earn เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา การศึกษาไม่จำกัดเพียงในโรงเรียนอีกต่อไป เยาวชนจะมีทักษะพื้นฐานชีวิต ตอบโจทย์ตลาดแรงงานในโลกยุคใหม่ นี่คือโคราชโมเดล ภายใต้นโยบาย Thailand Zero dropoutของรัฐบาล เพื่อพัฒนากำลังคนของเราให้พร้อมเพื่อรองรับการก้าวสู่ Smart City และMICE City ของจังหวัดนครราชสีมา" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง