วันอาทิตย์ ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 16:11 น.

การเมือง

เสนอรูปแบบการเมืองสร้างสรรค์ที่ "ดร.เอ้" เรียกหา 

วันศุกร์ ที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 14.19 น.

บทนำ
ในยุคที่สังคมไทยเผชิญความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี แนวคิด “การเมืองสร้างสรรค์” (Constructive Politics) จึงถูกหยิบยกขึ้นมาทบทวนอย่างจริงจัง การเมืองสร้างสรรค์มิใช่เพียงการหาเสียงหรือการปะทะกันในสภา หากหมายถึงการเมืองที่ยึดประโยชน์ประชาชน ลดความขัดแย้ง สร้างสังคมที่เป็นธรรมและยั่งยืน
ปรัชญาของ สยามใหม่ โดย จำกัด พลางกูร ให้ภาพของการเมืองเพื่อปลดปล่อยประชาชนจากอำนาจเก่าและสร้างรัฐที่เท่าเทียม ขณะเดียวกัน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เสนอกรอบความคิดแบบพุทธ เน้นความพอประมาณ การพึ่งตนเอง และภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจเป็น “ตัวชะลอแรงปะทะ” ของอุดมการณ์ปฏิวัติรุนแรง


บทความนี้วิเคราะห์แนวทางการเมืองสร้างสรรค์ โดยบูรณาการทั้งสองปรัชญา แล้วเชื่อมโยงกับสถานการณ์ร่วมสมัย อาทิ การลาออกของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เพื่อมุ่งปฏิรูปการศึกษา อันเป็นภาพสะท้อนของการเมืองที่เคลื่อนด้วยอุดมการณ์และจริยธรรม

1. ปรัชญาของสยามใหม่: การเมืองเพื่อปลดปล่อย
จำกัด พลางกูร เสนอ “สยามใหม่” ในฐานะสังคมที่ปลดเปลื้องอำนาจอภิสิทธิ์ชน เปิดทางให้ประชาชนเป็นเจ้าของอธิปไตย แนวคิดนี้มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ
เสรีภาพทางการเมือง
ปลดพันธนาการระบบอุปถัมภ์
สร้างประชาธิปไตยจากฐานราก
ความเสมอภาคทางเศรษฐกิจ
ปฏิรูปที่ดิน
สร้างรัฐสวัสดิการ
จำกัดทุนผูกขาด
ประชาธิปไตยเชิงจริยธรรม
จริยธรรมทางการเมือง (ธรรมาธิปไตย)
ความเมตตาต่อผู้ด้อยโอกาส
การตื่นรู้ทางปัญญา
การศึกษาเพื่อปลดปล่อยทางปัญญา (liberation education)
เสริมพลังชุมชน
แนวทางของจำกัดจึงเป็น การเมืองสร้างสรรค์เชิงปฏิรูป ที่เข้มข้นและก้าวหน้า มุ่งเปลี่ยนโครงสร้างอำนาจอย่างจริงจัง

2. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง: การเมืองเพื่อความมั่นคงสมดุล
เศรษฐกิจพอเพียง มีรากฐานจากพุทธวิถีชีวิต เน้น “ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ภูมิคุ้มกัน” เป็นการเมืองเชิงอนุรักษนิยมพัฒนา (Conservative Development) โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ
ลดความเปราะบางของชุมชน
การพึ่งตนเอง
การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า
การเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป
ไม่เร่งปฏิวัติจนสังคมล่มสลาย
คงเสถียรภาพทางการเมือง
เสริมคุณธรรมจริยธรรม
การเมืองที่เคารพความเพียงพอ
ปฏิเสธการบริโภคนิยม
แม้แนวคิดนี้ไม่วิพากษ์โครงสร้างอำนาจโดยตรง แต่ช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางจริยธรรม และ “จริยธรรมปัจเจก” ที่สนับสนุนการเมืองสร้างสรรค์ที่มีวินัย

3. จุดร่วม จุดต่าง และโอกาสบูรณาการ
จุดร่วม
ยึดหลักพุทธจริยธรรม (ความเมตตา, ความพอเพียง, การไม่ยึดติด)
ต่อต้านวัตถุนิยมบริโภคนิยม
มุ่งสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ

จุดต่าง
จำกัด พลางกูร เน้น “การปฏิรูปโครงสร้าง” และการกระจายอำนาจ
เศรษฐกิจพอเพียง เน้น “การปรับวิถีชีวิต” ในกรอบที่ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐ

โอกาสบูรณาการ
การเมืองเพื่อปลดปล่อยอย่างมีสมดุล
ใช้เป้าหมายปฏิรูปโครงสร้าง แต่ปรับวิธีการเป็นค่อยเป็นค่อยไป
รัฐสวัสดิการพอเพียง
สร้างระบบคุ้มครองสังคมที่ไม่ทำลายวินัยทางการคลัง
ประชาธิปไตยชุมชนพึ่งตนเอง
จัดการศึกษาและเศรษฐกิจในท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม

4. การเมืองสร้างสรรค์ในยุคใหม่: กรณีศึกษาดร.สุชัชวีร์
ดร.สุชัชวีร์ ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขับเคลื่อน “การปฏิรูปการศึกษา” ซึ่งสะท้อน 3 มิติของการเมืองสร้างสรรค์
การเมืองแห่งความตื่นรู้
เชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือสร้างพลเมืองเข้มแข็ง
คล้ายแนวคิด “Liberation Education” ของจำกัด

จริยธรรมการเมือง
ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่ออำนาจ แต่เพื่ออุดมการณ์
สอดคล้องหลักธรรมาธิปไตย
การเปลี่ยนแปลงแบบสร้างสมดุล
ไม่เรียกร้องล้มล้าง แต่สร้างการเปลี่ยนผ่าน
ใกล้เคียง “ค่อยเป็นค่อยไป” ในเศรษฐกิจพอเพียง
ดังนั้น ดร.เอ้เป็นตัวอย่าง นักการเมืองสร้างสรรค์ยุคใหม่ ที่พยายามผสานอุดมการณ์ก้าวหน้าเข้ากับวิธีการที่ยึดจริยธรรมและความมั่นคง

5. สรุป: การเมืองสร้างสรรค์เชิงบูรณาการ
เมื่อบูรณาการปรัชญาของจำกัด พลางกูร กับเศรษฐกิจพอเพียง เราจะได้แนวคิด “ประชาธิปไตยพอเพียง” หรือ “รัฐสวัสดิการสมดุล” ที่มีลักษณะเด่น 3 ประการ
เป้าหมาย
สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง
ดความเหลื่อมล้ำ
เสริมภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจชุมชน

วิธีการ
ปฏิรูปค่อยเป็นค่อยไป
ใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือ
เน้นจริยธรรมทางการเมือง

ผลลัพธ์
ประชาชนตื่นรู้และพึ่งตนเอง
โครงสร้างอำนาจมีความยุติธรรมมากขึ้น
ระบบเศรษฐกิจไม่เปราะบาง

ในยุคปัจจุบัน การเมืองสร้างสรรค์เช่นนี้คือหนทางที่ประเทศไทยจะ “ก้าวใหม่ไปด้วยกัน” ตามที่ดร.สุชัชวีร์ได้ประกาศไว้

เอกสารอ้างอิง (ตัวอย่าง)
จำกัด พลางกูร. (2478). สยามใหม่.
สำนักพระราชวัง. (2540). ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.
สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ. (2545). ประวัติศาสตร์คณะราษฎร.
คำแถลงการลาออกของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์. (2568).
 

หน้าแรก » การเมือง