วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 13:10 น.

การเมือง

เครือข่าย ปชช.แถลงการณ์ขอให้ยุติร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อม

วันอังคาร ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560, 14.47 น.

เครือข่าย ปชช.แถลงการณ์ขอให้ยุติร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อม

 

แถลงการณ์เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เรื่องขอให้ยุติการเดินหน้าร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อม

 

เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขอยืนยันเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. ....ฉบับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นกระบวนการปรับแก้กฎหมายที่มิได้นำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งที่สั่งสมมาเป็นเวลาหลายสิบปีอย่างแท้จริงโดยเฉพาะในประเด็นกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีกทั้งร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มิได้ช่วยส่งเสริมการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นในทางตรงกันข้ามกลับเป็นการเอื้อให้เกิดการละเมิดต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนมากยิ่งขึ้น

 

เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนได้จัดเวทีวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพื่อเป็นการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนทั้งในภาคกลางภาคตะวันออกภาคใต้และภาคอีสานจนได้ข้อสรุปร่วมกันและนำมาสู่การจัดทำข้อเสนอต่อหน่วยงานรัฐเพื่อให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขให้ร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่เป็นไปเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงและได้ดำเนินการนำเสนอข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นทางการมาแล้ว 2 ครั้งโดยมีรองปลัดกระทรวงฯ มารับทราบข้อเสนอแต่สิ่งที่ภาคประชาชนเสนอไปนั้นกลับไม่ได้รับการพิจารณาบรรจุในร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่แต่อย่างใด

 

การฟังแต่ไม่ได้ยินของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นการแสดงเจตนาอันชัดแจ้งว่าการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องรองส่วนเรื่องหลักคือการเอื้อให้โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้น โดยเห็นได้จากการนำเนื้อหาของคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามรัฐธรรมนูญฯ ชั่วคราว มาตรา44บรรจุลงไปในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย อันเป็นการลดทอนสิ่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 58 ให้แคบลงอย่างเห็นได้ชัดประชาชนผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎหมายอันไม่เป็นธรรมฉบับนี้จึงไม่อาจยอมให้ความไม่เป็นธรรมนี้ดำรงอยู่ต่อไปและบังคับใช้กับประชาชนทั่วประเทศได้

 

เรามาในวันนี้เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลว่า

1.ขอให้ยุติการดำเนินการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. ....  ที่ดำเนินการอยู่ และต้องทำการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

ในสาระสำคัญทั้งฉบับ และต้องให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 58 ด้วย มิใช่แต่เพียงเร่งรีบดำเนินการเสนอและพิจารณาร่างกฎหมายโดยอ้างกรอบระยะเวลา 240 วัน ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 278 ของรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหาและเจตนารมณ์ของกฎหมายและในกระบวนการขั้นตอนแก้ไขปรับปรุงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในกระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย (RIA) เพื่อให้เป็นไปตามหลักการมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 และเป็นกฎหมายที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมและประชาชนอย่างแท้จริง

 

2.หากรัฐบาลไม่ยอมยุติการเดินหน้าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการรวมพลังกาย พลังใจ มาปกป้องแผ่นดินและสิ่งแวดล้อมให้รอดปลอดภัยด้วยการนัดหมายกันทั่วประเทศเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในวันที่6ธันวาคม 2560จนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยุติการเดินหน้าร่างกฎหมายดังกล่าวและตั้งต้นการทำกฎหมายใหม่

 

หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นแก่สิ่งแวดล้อมของประเทศมากกว่าประโยชน์ของกลุ่มทุน

 

ด้วยความเคารพ

เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

14พฤศจิกายน2560

หน้าแรก » การเมือง