วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:32 น.

ภูมิภาค

เริ่มแล้วธรรมยาตรา6จังหวัด

วันศุกร์ ที่ 02 มีนาคม พ.ศ. 2561, 14.55 น.

 

เริ่มแล้วธรรมยาตรา6จังหวัด

 

 

 

 

   
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มี.ค.61 ที่ลานบุญพิธีด้านหน้ามหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างเดินทางมาพร้อมเพรียงกันเพื่อร่วมถวายการต้อนรับคณะพระธรรมยาตราที่เดินทางมาจากศูนย์อบรมทั่วประเทศ จำนวน 1,134 รูป ซึ่งเป็นวันแรกของการเริ่มต้นกิจกรรมบุญกุศลในบวรพระพุทธศาสนา โครงการธรรมยาตราเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 6 รักษ์บวร รักษ์ศีล 5 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา พุทธศักราช 2561 ที่จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 2-31 มีนาคม พุทธศักราช 2561

 


    

โดยกิจกรรมเริ่มต้นด้วยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันบำเพ็ญบุญสร้างความดีเจริญพระพุทธมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และเจริญสมาธิภาวนา เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา อีกทั้งยังได้ร่วมกันโปรยกลีบดอกเบญจทรัพย์หลากสีซึ่งเป็นผลอันเกิดจากความศรัทธาสามัคคีที่หมู่มวลพุทธศาสนิกชนต่างได้มาร่วมกันปลูก ดูแล เก็บ ปลิดดอก แล้วนำมาร่วมโปรยต้อนรับพระภิกษุธรรมยาตราในวันนี้ โดยพระสงฆ์ได้เดินบริเวณรอบวิหารหลวงปู่สด ภายในวัดพระธรรมกายเท่านั้น และไม่ได้เดินออกไปยังถนนสาธารณะ

 

   
ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพุทธประเพณีตามอย่างในพระไตรปิฎกที่ระบุว่าครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหล่าพระสาวกไปโปรดที่เมืองเวสาลี ชาวเมืองราชคฤห์โปรยส่งด้วยดอกไม้ 5 สี และชาวเมืองเวสาลีโปรยรับด้วยดอกไม้ 10 สี เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ภายในงานฯ ยังมีการอัญเชิญเทวรถรูปทรงบุษบกเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และรูปเหมือนทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย จากนั้นคณะพระธรรมยาตรา จำนวน 1,134 รูป ได้เดินทางด้วยรถบัส เพื่อมุ่งตรงไปยังอนุสรณ์สถานแห่งแรกในเส้นทางพระผู้ปราบมาร คือ อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อร่วมกันปฏิบัติธรรม ศึกษาชีวประวัติของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญที่เกี่ยวเนื่องกับดินแดนบ้านเกิด และทำกิจกรรมตามโครงการฯ ต่อไป

 

    
ด้าน นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย และผู้ประสานงานองค์กรภาคีเครือข่ายดำเนินงานโครงการฯ กล่าวว่า โครงการธรรมยาตราฯ ปีที่ 6 รักษ์บวร รักษ์ศีล 5 ในปีนี้ เกิดขึ้นจากการความร่วมมือกันขององค์การพุทธโลก วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ชมรมรักษ์บวร รักษ์ศีล 5 ปทุมธานีฯ ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ และเครือข่ายองค์กรพุทธกว่า 20 องค์กร โดยการประสานงาน และสนับสนุนของเครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของเทศกาลมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา และกตัญญูบูชาต่อพระมหาเถระในอดีตที่รักษาพระพุทธศาสนาไว้ กิจกรรมในครั้งนี้นอกจากเป็นหนึ่งในกระบวนการส่งเสริมให้พระภิกษุธรรมยาตราได้ฝึกฝนอบรมตนเองตามหลักสูตรที่สอดคล้องกับแนวทางและมติที่มหาเถรสมาคมกำหนดไว้แล้ว ยังเป็นกิจกรรมอันเป็นทางมาแห่งบุญกุศลใหญ่ของเหล่าพุทธศาสนิกชนที่จะได้กระทำเป็นสามัคคีบุญร่วมกันตลอดเดือนมีนาคมอีกด้วย ได้แก่ การสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น, สวดธรรมจักร, นั่งสมาธิแผ่เมตตา, ถวายมหาสังฆทานสืบอายุพระพุทธศาสนาแด่คณะสงฆ์ในพื้นที่, ทอดผ้าป่าบำรุงวัดในท้องถิ่น, มอบทุนการศึกษาให้กับสถานศึกษาและเยาวชนในท้องถิ่น, ร่วมกับชุมชนดูแลทำความสะอาดวัดและเสนาสนะในชุมชน, สานสามัคคีร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามหลักบวร (บ้าน-วัด-โรงเรียน), การรณรงค์รักษาศีล 5 ในหมู่ประชาชน เป็นต้น ซึ่งรูปแบบกิจกรรมทั้งหมดนี้ สอดคล้องเป็นไปในแนวทางของแผนปฏิรูปคณะสงฆ์ฯ ตามโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ในส่วนกิจกรรมงานบุญตลอดโครงการฯ นี้ จะจัดให้มีขึ้นภายในพื้นที่อนุสรณ์สถานพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ทั้ง 6 แห่ง และภายในวัดตลอดเส้นทางธรรมยาตราฯ จำนวน 47 วัดในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่

 

 

ปทุมธานี, สุพรรณบุรี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อให้มีเวลาเพียงพอบรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดธรรมยาตราฯ ในรูปแบบกิจกรรมรักษ์บวร รักษ์ศีล 5 สร้างบุญบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ในปีนี้จึงกำหนดรูปแบบการเดินทางของคณะพระธรรมยาตราฯ ในเส้นทางระหว่างอนุสรณ์สถานฯ และวัดต่างๆ ที่มีกำหนดจัดกิจกรรม ด้วยการใช้รถบัส และเรือในการเดินทางเป็นหลัก อีกทั้งโครงการฯ ที่จัดขึ้นนี้ เป็นกิจกรรมบุญกุศลทางพระพุทธศาสนาที่ดำเนินการต่อเนื่องเพื่อสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธอันดีงามให้คงอยู่มาขึ้นปีที่ 6 จึงไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใดทั้งสิ้น จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนได้มาร่วมกันสร้างบุญทำความดีเนื่องในเทศกาลมาฆบูชาปีนี้ร่วมกันตลอดเส้นทางธรรมยาตราฯ ถึงวันที่ 31 มีนาคม พุทธศักราช 2561
    

ทั้งนี้ สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญธรรมยาตราฯ รักษ์บวร รักษ์ศีล 5 สามารถเข้าถึงข้อมูลกำหนดการกิจกรรมและสถานที่จัดงานบุญฯ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.thammayatra.com, www.dmc.tv, www.dhammakaya.net พร้อมรับชมการถ่ายทอดสดพิธีกรรมงานบุญที่จะเกิดขึ้นภายในอนุสรณ์สถานฯ ทั้ง 6 แห่งตลอดโครงการฯ พร้อมกันทั่วโลกได้ทางเว็บไซต์ www.gbnus.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Call Center ของโครงการฯ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-831-1234.

หน้าแรก » ภูมิภาค