วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:05 น.

ภูมิภาค

โรงไฟฟ้าแม่เมาะถล่ม! ดินไสลด์ทับถนนทั้งเส้น

วันอาทิตย์ ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561, 18.15 น.


 

โรงไฟฟ้าแม่เมาะถล่ม!
ดินไสลด์ทับถนนทั้งเส้น

 

วันที่ 18 มี.ค. นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหาร เหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เปิดเผยถึงกรณที่ได้มีการแชร์ภาพไปตามโลกโซเซียลว่าในพื้นที่เหมืองของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบริเวณที่ทิ้งดิน เขตบ้านหัวฝาย ม.1 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เกิดดินถล่มและสไลด์ตัวลงในแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์ตัวในแนวยาวถมถนนเส้นทางแม่เมาะ-ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

 

 

โดยเหตุดินถล่มและสไลด์ตัวลงนั้นได้เกิดขึ้นจริงเมื่อเวลา 09.00 น. วันก่อน (17 มี.ค.) บริเวณจุดทิ้งดินจากการขุดทำเหมืองที่มีความสูงกว่า 100 เมตร ซึ่งขณะนี้ ทาง กฟผ. มีความจำเป็นต้องกันพื้นที่ไว้ เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในจุดที่เกิดเหตุ เพราะขณะนี้ยังมีการสไลด์ตัวของดินในจุดเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุนั้นของการเกิดครั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กฟผ.กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ทั้งนี้พบว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้พื้นถนนและคอสะพานขาดเป็นแนวแตกลึกลงไป ดินที่เกิดสไลด์และเกิดแตกแยกยังได้กระทบต่อเสาไฟฟ้าคอนกรีตในพื้นที่เกิดล้มลงกว่า 50 ต้น รวมถึงยังกระทบต่อสายพานลำเลียงที่ได้รับผลกระทบเกิดทรุดตัวลงด้วยเช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้มีการคุมเข้มพื้นที่ ห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในจุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดกันถนนทางเข้าและถนนทางเข้าในจุดต่างๆ มีการนำดินมากองไว้เพื่อไม่ให้รถผ่าน

 

 

ซึ่งในจุดเกิดเหตุนั้นมีดินถล่มลงมาทับถนนสายดังกล่าวและคลองน้ำ จึงทำให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นประจำต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นระยะทางไกลกว่า 5 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่หวงห้ามของบริษัทเอกชนที่เข้ามาดำเนินการ

 

 

 

ด้าน กฟผ. แจ้งเหตุดินสไลด์ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมแจ้งประชาชนให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบอ่างเก็บน้ำแม่ขามแทนเป็นการชั่วคราว

 

 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจ้งเหตุดินสไลด์บริเวณที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ ส่งผลให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง สายพานลำเลียงดิน และถนนบริเวณเลียบคลองส่งน้ำ ตำบลแม่เมาะ บางส่วนได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็และเสียชีวิต ขณะนี้อยู่ในระหว่างเร่งหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข พร้อมยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ภาคเหนือ

 

 

นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 01.01 น. ของวันนี้ (18 มีนาคม 2561) ได้เกิดเหตุการณ์ดินสไลด์บริเวณที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ส่งผลให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 5 ต้น ได้รับความความเสียหาย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของภาคเหนือและยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ

 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สายพานลำเลียงดินบางส่วนบริเวณเหมืองแม่เมาะได้รับความเสียหาย และเส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบคลองส่งน้ำ ไม่สามารถใช้งานได้บางส่วน จึงทำการปิดถนน และรายงานสถานการณ์ให้จังหวัดลำปาง ฝ่ายความมั่นคง หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน พร้อมแจ้งประชาชนให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบอ่างเก็บน้ำแม่ขามแทนเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปดูแล และเร่งเคลียร์พื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ตามปกติโดยเร็ว

 

กฟผ. ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ดินสไลด์ในครั้งนี้ โดยจะเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค