วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:37 น.

ภูมิภาค

ทึ่งป้าตาบอดสนิทถักไหมพรม ขายเลี้ยงชีพไม่แบมือขอเงินใคร

วันเสาร์ ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561, 17.21 น.

 

ทึ่งป้าตาบอดสนิทถักไหมพรม
ขายเลี้ยงชีพไม่แบมือขอเงินใคร

 

 

ที่สำนักงานเทศบาลเมืองไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ผู้สื่อข่าวได้พบกับป้าตาบอดนั่งถักกระเป๋าและหมวกไหมพรมขาย ทราบชื่อคือนางราณี แก้วนวล อายุ 59ปี อยู่ที่ 41 / ห้าหมู่ที่5ตำบลท่าตลาด อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม จึงเข้าไปสอบถามได้ความว่าป้าราณีพิการตาบอดสนิททั้งสองข้าง  แต่ยังมีความสามารถถักหมวกและกระเป๋าไหมพรม ออกขายตามหน่วยงานราชการต่างๆโดยไม่แบมือขอเงินใคร  

 

 

จากการสอบถามป้าราณีกล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่กับครอบครัวของลูกลูกชาย ที่ห้องเช่าชุมชนบ้านไร่ ซอย16  บ้านเลขที่2/44หมู่ 5 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม  ซึ่งตนได้ทำงานก่อสร้างและประสบอุบัติเหตุตกตึกและหลังจากนั้น10 ปีก็เกิดอาการตาเริ่มมองไม่เห็นและบอดสนิทในที่สุด จนมาเมื่อปีที่แล้วตนสงสารลูกที่ต้องเลี้ยงดูครอบครัวลูกและตนเอง จึงไม่อยากเป็นภาระของลูกประกอบกับสมัยก่อนต้นเคยถักหมวกไหมพรมจึงคิดอยากจะหารายได้ช่วยครอบครัวลูกแบ่งเบาภาระ จึงได้เริ่มถักหมวกไหมพรมและกระเป๋าไหมพรมออกขายตามหน่วยงานราชการ และป้าราณี  

 

 

ยังกล่าวต่ออีกว่าการถักแต่ละชิ้นใช้เวลาประมาณหนึ่งวัน ขายใบละ100-150 ซึ่งตนไม่อยากแบมือขอเงินใคร ถึงแม้จะตาบอดสนิททั้งสองข้าง จึงคิด ถักกระเป๋าไหมพรม และหมวกไหมพรมออกขายหาเงินเลี้ยงตนเองและจากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่าหมวกไหมพรมและกระเป๋าไหมพรมมีความสวยงามหลากสี  ซึ่งแม้แต่คนตาดียังยากที่จะทำได้ จึงรู้สึกทึ่งในความสามารถพิเศษของป้าราณีอย่างมาก  หากผู้ใดสนใจจะช่วยเหลือป้าราณีสามารถอุดหนุนได้ตามหน่วยงานราชการในเขตอำเภอสามพรานหรือที่สำนักงานเทศบาลเมืองไร่ขิง โทร 034324038 เวลาราชการ

หน้าแรก » ภูมิภาค