วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:03 น.

ภูมิภาค

ติดตามความพร้อม ก่อนปิดอ่าวมาหยา

วันจันทร์ ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561, 09.54 น.


 

ติดตามความพร้อม
ก่อนปิดอ่าวมาหยา

 

อธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ พร้อมทีมวิศวะกร สถาปนิก ลงพื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ติดตามความพร้อม เตรียมประกาศปิดอ่าวมาหยา เป็นระยะเวลา 4 เดือน

 

 

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 61 นายธัณญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ พร้อมคณะวิศกร  ลงพื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ติดตามความพร้อม เตรียมประกาศปิดอ่าวมาหยา เป็นระยะเวลา 4 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึง วันที่ 30 กันยายน นี้ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ทั้งบนบกและใต้ทะเล หลังจากสำรวจพบว่า แนวปะการัง  ได้รับความเสียหาย เสื่อมโทรมเข้าขั้นวิกฤต จากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 4-5 พันคน ในฤดูท่องเที่ยว  โดยขณะที่ในอยู่ช่วงของการประกาศปิดอ่าวมาหยา  ห้ามทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ยกเว้น การวิจัยศึกษาทางวิชาการ การปลูกปะการัง  ผู้ประกอบการนำเที่ยว สามารถนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณแนวที่กั้นเขตไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดูถ่ายภาพอ่าวมาหยาจากบนเรือ ได้   

 

นายธัณญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์  เปิดเผยว่า  ภายหลังสิ้นสุดการปิดอ่าว จะมีการควบคุม จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือวันละประมาณ  2,000 คน จากเดิมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 4,000-5,000 คนต่อวัน   โดย สร้างสะพาน จอดเรือ ให้นักท่องเที่ยวเข้า ออก อ่าวมาหยา ทาง อ่าวโล๊ะชามะ เพียงทางเดียว  ซึ่งต่อไปจะไม่มีเรือจอดบริเวณหน้าชายหาดอ่าวมาหยา เพื่อความสวยงาม  โดยมีทีมวิศวะกร สถาปนิก ลงพื้นที่ ออกแบบ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค