วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:41 น.

ภูมิภาค

นทท.แห่ชิมเงาะ-ทุเรียนทองผาภูมิ ดีกรีแชมป์โลก เงินเข้าวันละกว่า10ล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 18.55 น.

 


นทท.แห่ชิมเงาะ-ทุเรียนทองผาภูมิ
ดีกรีแชมป์โลก เงินเข้าวันละกว่า10ล้าน

 

 

ไม่ไปไม่ได้แล้ว..นทท.แห่ขึ้นทองผาภูมิ เที่ยวงานวันผลไม้ ชิมทุเรียนดีกรีแชมป์โลก เงาะอร่อยที่สุดในประเทศ นพค.11 ไอเดียเจ๋งสร้างโรงหนังติดแอร์ คาดเงินสะพัดวันละกว่า10ล้าน

      

วันที่ 28 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้(27มิ.ย.)ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมนางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาด จ.กาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานผลไม้ของดี อ.ทองผาภูมิและสืบสานประเพณีลานบ้านลานวัฒนธรรมทองผาภูมิ  โดยมีว่าที่ร.ต.สุจินต์ ศรีวิเชียร นายอำเภอทองผาภูมิ นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ  พ.อ.ปรีติ กุมภิรัตน์  ผบ. นพค. 11 สนภ.1 นทพ. พตอ.จุมพล เลขสุนทรากร ผกก.สภ.ทองผาภูมิ นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจ.กาญจนบุรี นายประเทศ บุญยงค์ นายกฯเทศบาลทองผาภูมิ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการทหาร ตำรวจ องค์กรส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับ

 


   


ทั้งนี้นายจีระเกียรติและนางรชยา พร้อมคณะ ได้เดินเยี่ยมชมซุ้มแสดงศิลปวัฒนธรรม ของชาวกะเหรี่ยง มอญ พม่า ม้ง เย้า และเต๊นแสดงนิทรรศการของหน่วยราชการต่างๆ โดยไฮไลท์ของการแสดงนิทรรศการ จะอยู่ที่ โรงหนังติดแอร์ ที่พ.อ.ปรีติ กุมภิรัตน์  ผบ. นพค. 11 สนภ.1 นทพ. ได้จัดสร้างขึ้น ภายในงาน เป็นการฉายภาพยนตร์ พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทั้งเก้าอี้ที่นั่งชม แสง สี เสียงกระหึ่ม แอร์เย็นเฉียบ เหมือนนั่งอยู่ในโรงภาพยนตร์โรงใหญ่ทั่วๆไป โดยผวจ.พร้อมคณะหลังเข้านั่งชมภาพยนตร์ ได้บอกให้พ.อปรีติ ช่วยไปจัดทำโรงภาพยนตร์แสดงในงานสะพานแม่น้ำแควด้วย

 


     


นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวเปิดงานว่า สำหรับการจัดงานที่ อ.ทองผาภูมิ เพื่อเป็นการเผยแพร่ ผลผลิต ผลไม้ที่มีชื่อเสียงทุกชนิดของอำเภอทองผาภูมิ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อันจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ที่ทำสวนผลไม้ในพื้นที่ให้เพิ่มมากขึ้น จากการจำหน่ายผลไม้ให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ที่นิยมรับประทานผลไม้ ที่เดินทางมาเที่ยวชมงาน อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมในท้องถิ่นของอ.ทองผาภูมิ ให้สืบทอดคงไว้ถึงอนุชนรุ่นหลังต่อไป  รวมทั้งเป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยวของอ.ทองผาภูมิ พัฒนาศักยภาพดีขึ้น อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดกระแส การเงินหมุนเวียน กระจายสู่ประชาชนในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น และเนื่องจากที่ อ.ทองผาภูมิ มีผลไม้ที่เลื่องชื่อ ทั้งเงาะและทุเรียน ที่มีคุณภาพรสชาติอร่อยที่สุด จนมีดีกรีแชมป์โลก ต่อไปจะต้องส่งเสริมให้ผลิตผลเป็น4.0 เพื่อให้เป็นมาตรฐานใน การสร้างฐานการค้า ให้ดีและกว้างไกลยิ่งขึ้น
  


ด้านว่าที่ร.ต.สุจินต์ ศรีวิเชียร นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆภายในงานนี้อีกว่า มีการออกบู๊ตจำหน่ายพืชผัก ผลไม้ ที่มีคุณภาพสดใหม่จากไร่ โดยเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ นำมาจำหน่ายเองโดยตรง ในราคาถูกกว่าที่วางจำหน่าย ทั่วไป เช่น เงาะทองผาภูมิ หวานล่อนกรอบอร่อย ทุเรียนทองผาภูมิ รสชาติหวานมัน ที่มีดีกรีแชมป์ทุเรียนโลก ทั้งก้านยาว หมอนทอง หลงลับแล หลินลับแล พวงมณี มากมายหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้ง ลิ้นจี่ มังคุด ส้มโอ มะไฟ ลองกอง น้อยหน่า กล้วยหอม เป็นต้น และพืชผักปลอด สารพิษอีกมากมาย

 

 


    


ส่วนนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจ.กาญจนบุรีเผยว่า งานที่จัดขึ้นนี้จะช่วยเผยแพร่ชื่อเสียง ผลิตผลทางการเกษตรต่างๆ ทั้งพืชผักผลไม้ให้แก่เกษตรกร อ.ทองผาภูมิ รวมทั้งเป็นการจำหน่ายผลิตผลโดยตรง จาก ชาวไร่ถึงผู้บริโภค ทำให้ได้สินค้าราคาถูกและคุณภาพดีแน่นอน โดยเฉพาะเงาะและทุเรียน ในงานมีไร่ ผลไม้ที่มีชื่อเสียง มาร่วมออกร้านจำหน่ายมากมาย อย่างเช่นไร่ศรีสมนึก ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ ของนายสมนึก กาญจนพิบูลย์ ร้านจะมีสติ๊กเกอร์ชื่อร้านติดที่ผลผลิต เพื่อการันตีว่าเป็นสินค้า คุณภาพดีแน่นอน และกำลังดำเนินการ ให้เกษตรกรที่มีผลผลิตได้คุณภาพมาตรฐานสูง โดยเฉพาะทุเรียน จะได้รับสัญลักษณ์สติ๊กเกอร์ จากสํานักพัฒนาระบบ และรับรองมาตรฐานสินค้าพืช ติดที่ขั้วผลทุเรียน ก็จะทำให้สินค้ามีมาตรฐานรับรอง เพิ่มความสบายใจให้แก่ผู้บริโภค
    

 

 


อย่างไรก็ตามสำหรับงานผลไม้ของดี อ.ทองผาภูมิ นักท่องเที่ยวทั่วทิศต่างมุ่งหน้าเข้าเที่ยวชม ชิม ช้อป ด้วยงานครั้งนี้ มีการออกร้าน จำหน่ายพืชผักผลไม้ต่างๆ ของเกษตรกรในพื้นที่ การจำหน่าย ผลไม้ชั้นดี รสชาติอร่อย ที่ขึ้นชื่อของอำเภอทองผาภูมิ อาทิ เงาะทองผาภูมิ ที่หวานล่อนกรอบอร่อย  ทุเรียนเนื้อดีหอมหวานมัน สับปะรด ส้มโอ มังคุด ลองกอง มะไฟ สะตอ ฯลฯ  ภายในงานยังมีการจำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษ พันธุ์ไม้ท้องถิ่น  สินค้าโอท็อปชื่อดังของอำเภอ  ชิมขนมทองโยะ  ขนมพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยง ชมการสาธิต และการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของหลายชนชาติพันธุ์ อาทิ มอญ กะเหรี่ยง ลาว ม้ง เย้า ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อ.ทองผาภูมิทุกคืน รวมทั้งการแสดงคอนเสิร์ต จากเหล่าศิลปินชื่อดังมากมาย การประกวดผลไม้ และการประกวดขบวนรถพืชผักผลไม้ ที่สวยงามจากองค์กรหน่วยงานในพื้นที่
    


ประมาณว่าในแต่ละวันว่า มีเงินหมุนเวียนเข้าในงานนี้วันละกว่า10ล้านบาท โดยงานนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.-2ก.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00-23.00 น.รวม 7 วัน ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยงานนี้เข้าฟรีไม่มีการเก็บค่าเข้าชมใดๆ.
 
   


วุฒิเดช ก้อนทองคำ กาญจนบุรี

หน้าแรก » ภูมิภาค