วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:23 น.

ภูมิภาค

เที่ยววิถีชาวบ้านผีบุ้งเต้า เป็นผีแนวใหม่ ผสมผสานงานประเพณีดั้งเดิม

วันจันทร์ ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561, 10.41 น.

 


เที่ยววิถีชาวบ้านผีบุ้งเต้า
เป็นผีแนวใหม่ ผสมผสานงานประเพณีดั้งเดิม

 

 

คำว่า ผีบุ้งเต้า เป็นผีแนวใหม่ที่เกิดจากการผสมผสานงานประเพณีดั้งเดิม กับไอเดียสร้างสรรค์จนทำให้เกิดเป็นศิลปะอีกชิ้นหนึ่งของเมืองเลย  ซึ่งต้นกำเนิดผีบุ้งเต้าเกิดจากประเพณีถวายลูกน้ำเต้าและตุงไหมพรมแด่พระพุทธรูปองค์ใหญ่บนยอดภูเรือ  ซึ่งมีการจัดงาน เป็นประจำทุกปี ในวันที่ 15 เมษายน ในปี 2561 ได้มีการริเริ่มนำเอาลูกน้ำเต้ามาผ่าแล้ววาดลวดลายทำเป็นหน้ากาก คล้ายกับผีตาโขน ให้คนใส่แล้วแห่ลูกน้ำเต้าเล็กกับตุงไหมพรมขึ้นถวาย

 

 

นายเกียรติพงษ์  คชวงษ์  ผู้อำนวยการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานเลย กล่าวว่า  เรื่องผีบุ้งเต้า หรือผีน้ำเต้า นั้น อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของนักท่องเที่ยว แต่วันนี้ เราจะมาพูดถึง ขั้นตอนการทำหน้ากากก็แบบนี้ ต้องมาดูที่บ้านไฮตาก หรือที่เค้าเรียกกันว่า ไฮตากแลนด์ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองภูเรือ ที่นี่เป็นต้นกำเนิดหน้ากากผีบุ้งเต้าและตอนนี้ยังเป็นแห่งเดียวที่มีหน้ากากน้ำเต้า

 

 

 

หน้ากากผีบุ้งเต้า ที่มีการทำจำหน่าย อยู่ ที่บ้าน บ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอ ภูเรือจังหวัดเลย ซึ่งมีขายหลายขนาด ราคาตั้งแต่ 200 - 500 บาท รูปที่วาดบนหน้ากากผีบุ้งเต้าจะมีความคล้ายกับโขน ถ้ามาเที่ยวที่นี่แล้วอยากระบายสีและวาดหน้ากาก ก็จ่ายตามขนาดของหน้ากาก

 

 

นอกจากหน้ากากผีบุ้งเต้าขนมทองม้วนสดและแก้วมังกรอร่อยๆ ของ บ้านไฮตากหรือไฮตากแลนด์ ยังมีจุดชมวิวสวยๆให้ขึ้นมาถ่ายรูปแบบชิวๆ กันอีกด้วยอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย

 

 

 

 

 

การทำหน้ากาก ผีบุ้งเต้านี้  ทำไม่ยากหากมาเรียนรู้ ที่หมู่บ้านนี้ ทำง่ายๆ โดยการ นำน้ำเต้าในหมู่บ้านที่มีการปลูกน้ำเต้าเป็นวิถี มาช้านาน ซึ่งจะมีน้ำเต้าหลายขนาดไม่ว่าจะเป็นเล็กใหญ่ น้ำมาล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปตากแล้วนำมา เตรียมการวาดลวดลาย ตามลายและขนาดที่ต้องการ  ซึ่งหากนำสีมาแต่งแต้ม ลวดลายจะออกมาได้ตามที่ต้องการ   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812,0

 

หน้าแรก » ภูมิภาค