วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:24 น.

ภูมิภาค

นทท.ตื่นตา!ช้างเจ้าถิ่นป่าละอู หัวชนกันอย่างมันบนถนน

วันพุธ ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562, 14.48 น.

 

นทท.ตื่นตา!ช้างเจ้าถิ่นป่าละอู
หัวชนกันอย่างมันบนถนน

 


วันที่ 23 ม.ค.62  นายมานะ เพิ่มพูล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาหุบเต่า (กจ.7) ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหาร ฉก.จงอางศึก เพื่อเฝ้าระวังควบคุมปัญหาช้างป่า ดูแลความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษตามถนนเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน พื้นที่เสี่ยงจากปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรตามเส้นทางสายหลัก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูที่ช้างรวมกลุ่มฝูงออกหากินช่วงปลายฝนต้นหนาว ล่าสุดนอกจากพบช้างใหญ่สีดอหรือ “พญาแหว่ง” ที่ใบหูแหว่งด้านซ้าย ออกหากินบนถนนแล้วยังพบโขลงช้างป่ามากกว่า 7 ตัวขึ้นไปหากินอยู่ชายป่า เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันผลักดันเข้าป่าไป

 

 

นอกจากนี้ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาถึง กม.ที่ 21 ยังพบ “พลายบุญมี” ช้างใหญ่มีงาด้านซ้าย ปลายหางขาด ช้างเจ้าถิ่นที่ออหากินเป็นประจำกำลังใช้หัวชนกับช้างใหญ่ไม่ทราบเพศ 1 ตัว อย่างเมามันขวางถนนอยู่และต่างไม่ยอมกันนานหลายสิบนาที ก่อนเจ้าหน้าที่ใช้หนังสะติ๊กยิงขับไล่หายเข้าป่าไปท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของรถนักท่องเที่ยวที่จอดรอดูห่างๆ

 

 

นายมานะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้เส้นทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ช้างป่าบางตัวจะมีลักษณะดุร้ายจากอาการตกมันมีพฤติกรรมออกหากินบนถนนต่อเนื่อง สำหรับผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวขอให้ระมัดระวังการใช้ความเร็วและปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะห้ามบีบแตรไล่ช้าง ห้ามนำอาหารไปกองให้ช้างกินริมถนนและไม่ลงจากรถไปถ่ายภาพช้างอย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค