วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:24 น.

ภูมิภาค

“ฤๅษีเณร”ชี้เศียรพ่อแก่เป็นสิ่งเคารพ นับถือบูชาไม่ควรเหยียดหยาม

วันเสาร์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562, 10.26 น.


 

“ฤๅษีเณร”ชี้เศียรพ่อแก่เป็นสิ่งเคารพ
นับถือบูชาไม่ควรเหยียดหยาม

 


  

เวลา 08.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2562 หลังจากที่มีคนเผาเศียรพ่อแก่โดยอ้างว่ารักษาผู้ป่วย จะเป็นกระแสทางโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ด้านฤๅษีเณร ธาตุพุทธคุณ  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งท่านที่มีความเคารพบูชาเศียรพ่อแก่ หรือพ่อปู่ฤๅษี ที่ประชาชนโดยทั่ว ๆ ไป รวมถึงเหล่าศิลปินดารา นักแสดง ตลก ต่างให้ความศรัทธาและบูชาเป็นที่พึ่งทางใจ

 


     

ฤๅษีเณร ธาตุพุทธคุณ กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปและเหล่าศิลปินต่างมีความเคารพบูชาพ่อแก่ เนื่องจากองค์พระมุณีคือผู้รู้ เป็นครู อย่างเช่นนาฎศิลป์ ช่างปั้น ช่างหล่อ ทุกอย่างต้องมีครู สิ่งที่เราจะเห็นกันทั่วไปคือการบูชาเศียรพ่อแก่ หรือว่าเศียรปู่ฤๅษี ที่ทุกคนให้ความเคารพทั้งศิลปิน ดารา นักแสดง แม้แต่พ่อค้าแม่ขาย ต่างให้ความเคารพเพราะว่าท่านเป็นครู เป็นความเชื่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เชื่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ว่าพ่อแก่หรือปู่ฤๅษีเป็นครูใหญ่ ผู้สอนศีลปะวิทยาคมทั้งหลาย คนโบราณจะบอกว่าพ่อแก่เมื่อปั้นเสร็จก็มีองค์ หมายความว่า ทั้งแป้ง ปูน สิ่งของที่นำมาหลอม ส่วนมากถือว่าเป็นของที่มีฤทธิ์ มีเดช มีพลัง อำนาจ ถือแม้จะไม่ปลุกเสกก็มีองค์ มีตัวตนแล้ว เขาจึงนับถือกัน เมื่อบูชาแล้วได้ดี เราเองก็เป็นครูบาอาจารย์เป็นคนหนึ่งที่รักพ่อแก่ เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในสายของพ่อแก่ ศิษย์มีครูเหมือนงูมีพิษ เป็นที่พึ่งทางใจ ทำให้ศิษย์หรือคนที่ศรัทธาในสิ่งนั้น เขามาความสุขมีความเชื่อ ทำให้เขามีพลังในการทำมาหากิน อยู่ได้ตลอดไปด้วยความศรัทธา

 


     

การเผาเศียรพ่อแก่เพื่อรักษาคนนั้น อยากบอกว่าบางสิ่งควรทำและบางสิ่งไม่ควรที่จะทำ สิ่งที่ความทำคือเมื่อยามที่เราเจ็บป่วย เราไปหาหมอ ไปกินยา แต่ก็ยังไม่หายเนื่องจากยังกินยาไม่หมด สภาพร่างกาย อายุเยอะ บางส่วนจึงหันไปพึ่งไสยศาสตร์ ซึ่งมีบางโรคที่ไสยศาสตร์รักษาได้ บางโรคที่ไสยาศาสตร์รักษาไม่ได้ เช่น คุณไส มนต์ดำ ถูกกระทำ ที่อาศรมฤๅษีเณรแห่งนี้จะมีการอาบน้ำมนต์  ทุกวันเสาร์อาทิตย์ ให้กับประชาชนที่ไม่สบายใจ หากินไม่ขึ้น ทำอะไรไม่รุ่งเรือง จึงได้เข้ามาขอให้พ่อแก่ช่วย มาขอให้ปู่ช่วย
     

แต่หากอยู่ดี ๆ มาบอกว่ามีสิ่งที่ไม่ดีอยู่ในองค์พ่อแก่ อย่างนี้ไม่ได้ เพราะว่าคนที่มีความรู้ หรือว่าคนที่เขามีสติปัญญา ไม่โง่เขลาเบาปัญญา จะรู้เลยว่าเศียรพ่อแก่ที่เขาไปซื้อตามท้องตลาด ถึงแม้จะราคาถูกหรือว่าแพง ก็มีครูทั้งนั้นเลย เนื่องจากการที่ประกอบเป็นเศียรครูต้องมีการประกอบพิธีจุดธูปไหว้ ดินสอพองต้องปลุกเสก ต้องเจิมด้วยครู ถ้าคนที่เขาทำครูจะรู้ดี

 


   


ฝากถึงคนเราจะมีสิ่งที่ควรและไม่ควร บ้างครั้งสิ่งที่เขาเคารพนับถือเป็นที่พึ่งทางใจ เราก็ไม่สมควรที่จะไปทำราย แม้แต่เศษเสียวหนึ่งหรือว่าเศษฝุ่น อย่างรูปพระที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ เรายังไม่กล้าที่จะเดินข้ามเลย เพราะเราให้ความเคารพ ดังนั้นสิ่งใดก็แล้วแต่ ที่คนอื่นเขาให้ความเคารพ ถ้าเราไม่เชื่อเราอยู่เฉย ๆ เราอย่าไปดูถูก อย่าไปเหยียดหยาม เมื่อเราไปทำกริยาที่เหยียดหยาม หรือเผา ถือว่าเป็นการดูถูก อย่างฤๅษีเณรเป็นคนที่รักเคารพพ่อแก่ และศรัทธาในองค์พ่อแก่ จะมีเศียรพ่อแก่เยอะเป็นพัน ๆ เศียร เราจึงรู้ว่าเวลาเข้าสร้างเป็นอย่างไร เวลาที่เขาบูชากันเป็นอย่างไร ที่เขาเคารพเพราะพ่อแก่เป็นครูผู้สอนวิชาต่าง ๆ ทั้งศีลปะวิทยา ไม่ใช่เคารพว่าอยากหวังอย่างเดียว อยากได้อย่างเดียว อยากดีอย่างเดียว พอไม่ได้มาก็บอกไม่ขลัง อย่างนี้ก็ไม่ใช่ เพราะเทพเทวดาไม่เคยต้องการอะไรจากเรา พ่อแก่ไม่เคยมาบอกว่าต้องการอะไรจากเรา ต้องการอย่างเดียวคือให้เรารุ่งเรือง ถ้าสิ่งใดไม่เกินความเป็นจริง พ่อแก่ช่วยได้แน่นอน สุดท้ายอยากฝากว่าถ้าเป็นคนจริง ทำอะไรทำให้จริง บูชาให้จริง ดูแลให้จริง แล้วจะได้เห็นของจริง.

หน้าแรก » ภูมิภาค