วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:49 น.

ภูมิภาค

ควาญช้างดวงถึงฆาต ถูกช้างที่เลี้ยงเหยียบตาย

วันเสาร์ ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562, 18.01 น.


ควาญช้างดวงถึงฆาต
ถูกช้างที่เลี้ยงเหยียบตาย


เมื่อเวลา11.00น.วันที่16 ก.พ. ร.ต.อ.อนุสรณ์ เนียมแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้รับแจ้งจากร.ต.ท.สาโรจน์ นรากรณ์ รอง สว.(ป).สายตรวจตำบลบ้านตึก มีเหตุคนถูกช้างเหยียบตาย เหตุเกิดที่ศูนย์บริบาลช้างบุญรอด ม.5 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย หลังรับแจ้งประสานแพทย์เวรจากรพ.ศรีสัชนาลัย และจนท.กู้ภัยเทพนิมิตร เข้าตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุบริเวณไร่ข้าวโพดเนินเขาก่อนถึงศูนย์บริบาลช้างบุญรอดซึ่งมีเนื้อที่ประท่ณ2,000ไร่ พบชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวต่างพากันมายืนมุงดูที่เกิดเหตุ จนท.พบศพนายอนน พิมม์เหมือน อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 304 หมู่.5 ต.บ้านตึก ซึ่งเป็นควาญช้าง สภาพศพนอนคว่ำบริเวณตามร่างกายมีรอยพกช้ำ กระดูกคอ กระดูกแขน ขา และซี่โครงหักเกือบทั้งตัว แพทย์ระบุเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า12 ช.ม. โดยมีนางแคทเธอรีน คอร์เนอร์ อายุ 38 ปี ภรรยาสาวชาวอังกฤษ นั่งร้องไห้เสียใจอย่างหนักอยู่ข้างศพสามี ยังไม่สามารถให้ปากคำได้ ญาติต้องช่วยกันประคองแขนพาเดินออกมานั่งสงบสติ

 

ส่วนช้างที่เหยียบนายอนน จนตายคือเจ้ามีโชค ช้างเพศผู้ อายุประมาณ10ปี หลังจากก่อเหตุได้ถูกต้อนไปล่ามโซ่กับต้นไม้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ30เมตร ซึ่งยังมีอาการสะบัดงวงสะบัดงาตลอดเวลา ลักษณะเด่นคือมีงาข้างซ้ายที่ยาวโค้งส่วนงาข้างขวาสั้นกุด จากการสอบสวนทราบว่าผู้ตายกับนางแคทเธอรีน ภรรยา ก่อตั้งศูนย์อภิบาลช้างแห่งนี้เมื่อ10กว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันมีช้างอยู่ในการดูแล 18 เชือก


ผู้ตายเป็นหัวหน้าควาญช้าง และเป็นคนเลี้ยงช้างบุญโชค มาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ซึ่งช้างบุญโชค มีนิสัยดุร้าย ขี้หงุดหงิด มีเพียงผู้ตายคนเดียวที่ควบคุมได้ กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ประมาณ 09.00 น. นายจำลอง อายุ 56 ปี ซึงเป็นคนงานนำหญ้าสด มาให้ช้างบุญโชค ได้พบร่างนายอนน นอนนิ่ง อยู่ใกล้ๆ จึงเรียกเพื่อนคนงานและควาญช้างมาช่วยกันนำร่างออกมาห่างช้างบุญโชค และพบว่าเสียชีวิตไปแล้ว


เบื้องต้นสันนิษฐานว่า วานนี้ผู้ตายนำช้างบุญโชคมาเลี้ยงตามปกติ แต่ช้างบุญโชคคงหงุดหงิด เนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าว ประกอบกับเห็นว่า ผู้ตายไม่มีตะขอบังคับช้างติดตัว จึงทำร้ายโดยการกระทืบและใช้งาแทงจนท.จึงบัณทึกเป็นหลักฐานและมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป เนื่องจาก ญาติๆ ไม่ติดใจสาเหตุการตาย

หน้าแรก » ภูมิภาค