วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:41 น.

ภูมิภาค

จ่อฟันตึกเลี้ยงนกกลางเมืองประจวบฯ

วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 13.29 น.


จ่อฟันตึกเลี้ยงนกกลางเมืองประจวบฯ

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 62 นางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยทหารร้อย รส. ตำรวจฝ่ายปราบปราม สภ.เมืองฯ ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักงานโยธาธิการจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและกองช่างเทศบาลเมืองประจวบฯ เดินทางไปตรวจสอบปัญหาร้องเรียนจากเหตุรำคาญและผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากอาคารสูงในซอยร้านบิ๊กโฟน ริมถนนสละชีพ เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ มีการดัดแปลงต่อเติมอาคารเพื่อเลี้ยงนกนางแอ่น แต่ไม่พบตัวเจ้าของอาคารที่ถูกร้องเรียนหรือผู้ดูแลอาคารดังกล่าวชี้แจงข้อเท็จจริง

 


จากการตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้นให้นกนางแอ่นซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเข้าไปอาศัยในอาคารเพื่อเก็บรังไปจำหน่าย เบื้องต้นคณะทำงานได้แจ้งให้เทศบาลเมืองประจวบฯใช้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นทำหนังสือปิดประกาศด้านหน้าอาคารเพื่อให้เจ้าของดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงอาคารตามระยะเวลาที่กำหนด และใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการเปิดเสียงเรียกนกในเวลากลางคืนและกลิ่นเหม็นจากการปล่อยน้ำเสีย

 


ด้านเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯระบุว่าการเก็บรังนกจากอาคารเพื่อนำไปจำหน่าย ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และหากพ้นระยะเวลาที่กำหนดถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆเจ้าหน้าที่จะใช้ยาแรงด้วยการไล่นกนางแอ่นออกจากอาคารดังกล่าวทั้งหมดเนื่องจากมีการใช้ช่องว่างของกฎหมาย อ้างว่านกบินเข้าไปอาศัย แต่ภายในมีการดัดแปลงอาคารให้คล้ายถ้ำธรรมชาติ พร้อมปรับอุณหภูมิ มีการเปิดเสียงเรียกนก สำหรับการเก็บรังนกนางแอ่นไปขายถือว่ามีความผิดอย่างชัดเจน

 

 

นางวรรณภา คนฉลาด อดีตข้าราชการสำนักงานที่ดิน จ.ประจวบคีรีขันธ์กล่าวว่าที่ผ่านมาได้ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.62 แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบรายชื่อเจ้าของอาคารที่ประกอบธุรกิจเลี้ยงนกนางแอ่น จึงได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตรวจสอบการจ่ายภาษีโรงเรือนของอาคารดังกล่าวที่กองคลัง เทศบาล หรือตรวจสอบรายชื่อเจ้าของอาคารที่ปรากฏตามโฉนดที่ดินที่สำนักงานที่ดินจังหวัด

 

 


ด้านนายแฟรงค์ ไลเบอร์ อายุ 46 ปี ชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยในบ้านเช่าติดกับอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นกล่าวว่า หากภายในระยะเวลา 2 เดือนไม่มีการแก้ไขปัญหาจะย้ายออกไปอาศัยที่อื่นเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการเปิดเสียงเรียกนกในเวลากลางคืนมีกลิ่นเหม็นจากการปล่อยน้ำเสีย ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดที่กฎหมายไทยยอมให้มีการเลี้ยงนกนางแอ่นใกล้กับที่พักอาศัยของประชาชนจำนวนมากในเขตใจกลางเมืองซึ่งมีความเสี่ยงหากมีโรคระบาดจากนก สำหรับในประเทศเยอรมัน หากมีปัญหาในลักษณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้อำนาจจัดการได้ทันที.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค