วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 09:56 น.

ภูมิภาค

ทช.MOU เอสซีจี พัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 22.56 น.

ทช.MOU เอสซีจี พัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล

 

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี พัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำ เพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางออกในการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และนายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “พัฒนาอุปกรณ์ติดทุ่นกักขยะลอยน้ำสำหรับติดตั้งในบริเวณปากแม่น้ำและลำคลองสาขา” นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ตลอดนคณะผู้บริหารกรม ทช.และธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และคณะสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุมลำแพน ชั้น 9 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 


สำหรับต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำนี้ ถือเป็นโมเดลเบื้องต้นจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบให้มีกลไกฝาเปิดปิดที่อาศัยหลักการไหลของน้ำและแรงดันช่วยกักขยะลอยน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขยะจะไม่หลุดลอยออกนอกทุ่นตามอิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลง มีขนาดกว้าง 1.8 เมตร ยาว 5 เมตร สามารถรองรับขยะได้สูงสุด 700 กิโลกรัม

 


ทั้งนี้ ในระยะทดสอบจะติดตั้งทุ่นในบริเวณปากแม่น้ำระยอง และลำคลองบางสายใน จ.สมุทรสาคร และ พร้อมจะติดตั้งทุ่นในระยะขยายผลตามจุดที่ ทช. กำหนด รวมกว่า 20 จุด คาดว่าจะสามารถกักขยะได้ประมาณ 30 ตันในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม–ธันวาคม 2562 นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการเพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่จะไหลลงสู่ทะเล ลดผลกระทบที่จะเกิดต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก

หน้าแรก » ภูมิภาค