วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:00 น.

ภูมิภาค

คนแห่แน่นแสดงมุทิตาจิต “หลวงพ่อแถม” พระเกจิดังแห่งลุ่มน้ำเพชร ครบรอบ 77 ปี

วันพุธ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 15.08 น.

คนแห่แน่นแสดงมุทิตาจิต “หลวงพ่อแถม”
พระเกจิดังแห่งลุ่มน้ำเพชร ครบรอบ 77 ปี

 

 


วันที่ 26 มิ.ย.62 ที่วัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี คณะสงฆ์พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์และประชาชนนับพันคนทั้งประเทศเดินทางไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลฉลองอายุวัฒนมงคลมุทิตาสักการะครบรอบ 77 ปี “พระครูมนูญสีลสังวร” หรือ “หลวงพ่อแถม สีลสังวโร” เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี โดยมีพระเถระผู้ใหญ่ร่วมแสดงความยินดี ภายหลังพิธีทำบุญแล้วเจ้าอาวาสได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์พร้อมทำพิธีครอบครูและแจกวัตถุมงคลให้กับทุกคนที่มาร่วมงาน

 


“หลวงพ่อแถม” ปัจจุบันสิริอายุ 77 ปี พรรษา 55 ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรีและเจ้าคณะตำบลชะอำ มีนามเดิมว่า ถาวร หนูสิงห์ เกิดเมื่อวันศุกร์ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเมีย ตรงกับวันที่ 26 มิ.ย.2485 ที่บ้านห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี บิดา-มารดา ชื่อ นายถมและนางมอม หนูสิงห์ มีพี่น้องร่วมท้องทั้งหมด 5 คน ท่านเป็นคนที่ 3 ด้วยความเป็นเด็กสันโดษ พูดน้อย อายุ 14 ปี บรรพชาที่วัดหนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีพระครูขันตยารักษ์ หรือ หลวงพ่อป๋อง เป็นพระอุปัชฌาย์ ภายหลังบรรพชาอยู่รับใช้อุปัฏฐากหลวงพ่อป๋อง ท่านจึงสอนให้เขียนอักขระเลขยันต์และจารตะกรุดต่างๆเมื่อจารไม่ทันจะให้มาช่วยจารด้วยจึงได้รับความไว้วางใจและได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชา

 


นอกจากนี้ยังได้รับการสอนภาษาขอมและอักขระ เลขยันต์ จากนายพรหม ที่เป็นญาติด้วย กระทั่งหลวงพ่อป๋อง มรณภาพ จึงลาสิกขาออกมาช่วยทางบ้าน จนกระทั่งอายุ 22 ปี เกิดความเบื่อหน่ายทางโลก จึงหันหน้าเข้าวัด อุปสมบทที่วัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2507 มีพระครูวชิรรังสี หรือหลวงพ่อจันทร์ ธัมมสโร วัดมฤคทายวัน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สีลสังวโร” ต่อมา พ.ศ.2538 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ในราชทินนามที่ พระครูมนูญสีลสังวร

 

 

หลวงพ่อแถม” ถือเป็นพระเถระผู้ใหญ่อีกรูปหนึ่งของเมืองเพชรบุรี ได้รับการยกย่องว่าเคร่งครัดระเบียบ วินัย ใส่ใจด้านการปฏิบัติกัมมัฏฐาน มีความเชี่ยวชาญวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือ มีเมตตาได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าภาคตะวันตก.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค