วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:45 น.

ภูมิภาค

หมอกัญชาพื้นบ้านประจวบฯทดสอบสมุนไพร ลดความอ้วนเตรียมขึ้นทะเบียนยา

วันอาทิตย์ ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 12.55 น.

หมอกัญชาพื้นบ้านประจวบฯทดสอบสมุนไพร
ลดความอ้วนเตรียมขึ้นทะเบียนยา

 

วันที่ 30 มิถุนายน 62 นายสันทัด เดชเกิด แกนนำจิตอาสาเครือข่ายภาคประชาสังคม อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในฐานะเจ้าของสูตรยาสมุนไพรจากน้ำมันกัญชา “บุญมรกตโอสถ”  ที่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เป็นหมอพื้นบ้านรายแรกของจังหวัด ขณะนี้ได้เสนอขึ้นทะเบียนตำรับยาการแพทย์แผนไทย จากสูตรยาลดความอ้วนบรรจุแคปซูล หลังทดสอบการใช้กัญชาผสมสมุนไพรอีก 31 ชนิด บรรจุแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม (มก.) ในราคาต้นทุนเม็ดละไม่เกิน 5 บาท เพื่อลดความอ้วน ลดไขมันในเลือด ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการภูมิแพ้ จากการรับประทานวันละ 2 – 4 เม็ด ล่าสุดได้แบ่งยาสมุนไพรให้กลุ่มเป้าหมายเฉพาะทดลองใช้โดยมีเงื่อนไขในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผล

 


นายสันทัด กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันว่าต้นกัญชาสามารถนำไปรักษาอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้มาลาเรียได้ โดยใช้ทุกส่วนของกัญชาเคี่ยวรวมกับสมุนไพรอีก 15 ชนิด ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมจากนั้นนำไปดื่ม ที่ผ่านมาสูตรตำรับยาโบราณได้รับการยอมรับจากผู้ป่วยไข้มาลาเรีย ในพื้นที่ จ.ประจวบฯที่เข้าไปทำกินในพื้นที่ป่าใกล้ชายแดนไทย-พม่า สำหรับผู้ป่วยบางรายที่ใช้ตำรับยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของกัญชาจะไม่มีอาการไข้กลับ หรือผู้ที่เป็นไข้กลับนานกว่า 10 ปี สามารถบำบัดได้เพื่อให้หายขาดจากการติดเชื้อ

 


“ล่าสุดได้นำกัญชาผสมกับใบมะละกอเพิ่มเกล็ดเลือดผู้ป่วยไข้เลือดออก โดยนำใบมะละกอสด 30 กรัม ใบกัญชา 3 ใบพริกไทย 3 เม็ด ปั่นให้ละเอียดใส่น้ำแล้วใช้ผ้าขาวบางกรอง คั้นเฉพาะน้ำกินครั้งละครึ่งแก้ว หรือ 30 ซีซี. วันละ 1 ครั้งเวลาก่อนหรือหลังอาหารติดต่อกัน 3-5วัน จะช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดที่ต่ำลงเนื่องจากไข้เลือดออกให้ดีขึ้นระดับหนึ่งจะเห็นผลภายใน 24-48 ชั่วโมง และสามารถกินควบคู่ไปกับการรักษาของแพทย์ปัจจุบันได้” นายสันทัด กล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค