วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:03 น.

ภูมิภาค

นครศรีธรรมราช มั่นใจเสนอขอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกจะผ่านการพิจารณา

วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 20.58 น.

 

 

วันนี้(22 ก.ค.62) ที่ห้องประชุมพุทธสมาคม ภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการในการนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก ประจำปี 2562 โดยมี ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานกรรมการฝ่ายวิชาการการนำเสนอฯ คณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

 

โอกาสนี้ ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานกรรมการฝ่ายวิชาการการนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์เพื่อนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร(พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช) เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกว่า ภายในเดือนกันยายน 2562นี้ จะสามารถส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการมรดก ได้พิจารณารูปแบบในเบื้องต้นว่าจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนใดหรือไม่ และหากมีการส่งกลับมาให้ปรับปรุงแก้ไข ก็จะได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ก่อนจะจัดส่งให้คณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้พิจารณาในช่วงเดือนมกราคม 2563 ส่วนการจัดทำแผนบริหารจัดการด้านภูมิทัศน์ของวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารนั้น จะใช้เป็นแผนแม่บทในการบริหารจัดการวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ในระยะ 15 ปี ขณะที่วาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้เป็นการร่วมพิจารณาการจัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างความเข้าใจต่อชุมชนรายรอบวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร และการจัดทำแผนกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร สู่มรดกโลก

 

 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก ต่อองค์การยูเนสโกเพื่อเข้าสู่บัญชีเบื้องต้น และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเบื้องต้น เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2556 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในฐานะแหล่งมรดกที่มีชีวิต เนื่องจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชาวนครศรีธรรมราช และประชาชนทั่วประเทศ ที่ยังคงมีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี และมีการประกอบกิจกรรมร่วมกับประชาชนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อาทิ การจัดงานประเพณีมาฆบูชาแห่งผ้าขึ้น และงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ

หน้าแรก » ภูมิภาค