วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:38 น.

ภูมิภาค

หน่วยทหารพัฒนาเร่งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล 4 บ่อ ภายในรพ.สุรินทร์

วันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.11 น.

หน่วยทหารพัฒนาเร่งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล 4 บ่อ ภายในรพ.สุรินทร์


สุรินทร์ หน่วยทหารพัฒนา เร่งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล 4 บ่อ ภายในโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นน้ำสำรองกรณีขาดน้ำประปา พร้อมยืนยัน สามารถแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลสุรินทร์ วิกฤตน้ำประปา น้ำสะอาดในการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล

 


เมื่อวานนี้ (12ส.ค.62) ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ พลเอกธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา ได้เดินทางมาติดตาม การขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ขาดน้ำประปา ในการรักษาผู้ป่วย และให้บริการภายในโรงพยาบาลสุรินทร์ ประสบปัญหาน้ำประปา มีน้ำใช้ไม่เพียงพอ ซึ่ง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้สั่งการให้หน่วยทหารพัฒนา (นทพ.) มาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนทันที โดยการขุดบ่อน้ำบาดาล เพื่อนำน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ในโรงพยาบาลให้เพียงพอ เนื่องจากมีทั้งผู้ป่วย ญาติผู้ดูแล รวมทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่และนักศึกษาพยาบาล รวมกว่า 7,000 คน ซึ่งต้องใช้น้ำประมาณวันละ 1,000 ลูกบาศก์เมตร

 


โดยหน่วยทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำรถอุปกรณ์ ในการขุดเจาะน้ำบาดาล เข้ามาขุดเจาะน้ำบาดาล จำนวน 4 บ่อ จากที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ขุดเจาะมาแล้วสี่บ่อ เพื่อให้ได้ จำนวน 8 บ่อ เพื่อนำน้ำดิบจากใต้ดินขึ้นมาผลิตน้ำประปา ให้บริการแก่โรงพยาบาลสุรินทร์ ทั้งในด้านการรักษาพยาบาล และการให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลสุรินทร์ ให้เพียงพอ ไม่ขาดแคลนน้ำสะอาด

 


พลเอกธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา กล่าวผู้สื่อข่าวว่า  การขุดเจาะน้ำบาดาลจะเสร็จ 4 บ่อในวันนี้อย่างแน่นอน เมื่อเราได้นำดิบจากใต้ดินมาแล้วก็นำเข้าระบบกรองน้ำ นำขึ้นแท็งค์น้ำ เพื่อปล่อยจ่ายให้ในระบบประปาภายในโรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลสุรินทร์ มั่นใจได้ว่ามีน้ำสะอาดให้บริการทางการแพทย์ได้ เราเจาะน้ำบาดาลลึก 42 เมตร หน้ากว้า 6 นิ้ว เราจะได้น้ำชั่วละ 130 คิว เมื่อสูบ 24 ชั่วโมงจะได้นำ ประมาณ 1,000 คิว ซึ่งเพียงพอกับความต้องการใช้น้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ ในการผ่าตัด ฟอกไต และให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนญาติผู้ป่วย ที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลสุรินทร์ ส่วนหน่วยงานภาครัฐ หรือประชาชน สามารถขอรับการสนับสนุนขุดเจาะน้ำบาลได้จากหน่วยทหารพัฒนา ซึ่งพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขณะที่จังหวัดสุรินทร์

 


นอกจากนั้นหน่วยทหารพัฒนา ได้นำรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ มาให้บริการทำน้ำดื่มสำหรับโรงพยาบาล และนำรถบรรทุกน้ำมาเติมในถังเก็บน้ำไว้ใช้ในโรงพยาบาลด้วย แก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ อีกระบบหนึ่งด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค