วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:57 น.

ภูมิภาค

เรียกร้องรัฐบาลสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุยดึงท่องเที่ยวยั่งยืน

วันอังคาร ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 12.49 น.

เรียกร้องรัฐบาลสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุยดึงท่องเที่ยวยั่งยืน

 

นักธุรกิจเกาะสมุยวอนรัฐบาลลุงตู่เร่งทำโครงการสร้างสะพานข้ามเกาะ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนชี้คมนาคมทางเรือทางอากาศทำนักท่องเที่ยวหดหาย 70%

 


นายอิสระ พรหมสวัสดิ์ ผู้ประกอบการโรงแรม เดอะสมุย บีช รีสอร์ท หาดเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีกล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์การท่องเที่ยวเกาะสมุยได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากอดีตที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจุบันลดลงไปเหลือยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนบนเกาะสมุยประมาณร้อยละ 30 เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบทั้งเรื่องการเดินทางที่เข้ามาเกาะสมุยที่มี 2 เส้นทาง ที่ประกอบด้วยทางเรือและทางอากาศ โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางทางอากาศ(เครื่องบิน) จะต้องใช้ต้นทุนสูงที่มีค่าโดยสารเที่ยวละ 8,000 บาท (ไป-กลับ)หากเดินทางข้ามเกาะทางเรือก็ใช้เวลานานทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทางเข้ามายังเกาะสมุยเปลี่ยนเส้นทางไปท่องเที่ยวที่อื่นแทนมีความสะดวกเรื่องการคมนาคมและประหยัดค่าใช้จ่าย จึงอยากวิงวอนให้ทางรัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันภายในเกาะสมุยก็ต้องมีการจัดระเบียบการคมนาคมให้มีความคล่องตัว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

 

สำหรับสนามบินเนื่องจากเป็นสนามบินเอกชนการเดินทางทางอากาศย่อมมีราคาแพงกว่าที่อื่น 2-3 เท่าตัว ยกตัวอย่างการเดินทางไปเกาะภูเก็ตเพียง 1,000 กว่าบาท /ส่วนการเดินทางมาเกาะสมุยราคาเริ่มต้นที่ 4,000 บาท เพราะเป็นของเอกชนจึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการหาวิธีการแก้ไขปัญหาเพราะเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีรายได้เข้าประเทศมากพอสมควร

 

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกย่ำแย่แต่นักท่องเที่ยวจากยุโรปและชาวไทยก็อยากเข้ามาพักผ่อนเกาะสมุยแต่ต้องเดินทางสะดวกรวดเร็ว  แต่ปัจจุบันมีปัญหาหากจะเดินทางมากับเครื่องบินก็จะต้องจองล่วงหน้าเป็นเวลานาน มาอย่างรวดเร็วไม่ได้เนื่องจากที่นั่งเต็ม หากจะเดินทางมาทางเรือก็ต้องเสียเวลาเข้าคิวนำรถลงเรือซึ่งเสียเวลาไปหลายชั่วโมงยิ่งเป็นวันหยุดยิ่งเสียเวลานานกว่า 4-5 ชั่วโมงทั้งขาไปและขากลับซึ่งผู้ประกอบการทั้งทางเรือและทางอากาศเป็นของเอกชนไม่สามารถไปบีบหรือบังคับได้ทำให้การท่องเที่ยวบนเกาะสมุยจึงเสียโอกาส จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับมือกันประคองการท่องเที่ยวให้อยู่รอด

 

ปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมที่บริเวณหาดเฉวงแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของเกาะสมุยก็เริ่มมีปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง จึงวิงวอนขอให้รัฐบาลดำเนินสร้างสะพานข้ามมายังเกาะสมุย หากไปขัดผลประโยชน์ของเอกชน(ผู้ประกอบการเดินเรือเฟอรี่ข้ามฟาก) ก็ชวนเขามาร่วมลุงทุนกับรัฐหรือร่วมกับภาคเอกชนอื่นที่เขาทำได้ หากสะพานข้ามเกาะสมุยเกิดขึ้น การท่องเที่ยวเกาะสมุยย่อมคึกคักจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 200-300 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นโอกาสที่ดีทั้งฝั่งเกาะและฝั่งบนบกแผ่นดินใหญ่ที่จะได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

 

 

ส่วนบนเกาะสมุยก็จะต้องเร่งจัดระเบียบเส้นทางและการจราจรให้เป็นระบบ รวมถึงการก่อสร้างบนถนนสายต่างของเกาะสมุย ที่ผ่านมาจึงถึงปัจจุบันมีการปรับปรุงก่อสร้างถนนรอบเกาะสมุยตลอดทั้งปีโดยเฉพาะบางแห่งก่อสร้างมานาน 3 ปียังไม่แล้วเสร็จ จึงทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในเวลาเร่งด่วน  ดังนั้นภาครัฐควรจะเร่งรัดการทำงานของผู้รับเหมาให้แล้วเสร็จโดยเร็วและในช่วงนี้ถนนสายเฉวงมีการดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินจึงทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกระทบไปมาก ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องเร่งรัดการก่อสร้างและทางรัฐบาลควรเร่งทำการวิจัยโครงการการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะสมุย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนที่ได้ทั้งบรรยากาศการท่องเที่ยวและการเดินทางที่สะดวกสบายในอนาคตต่อไป 23

หน้าแรก » ภูมิภาค