วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:27 น.

ภูมิภาค

แห่กินข้าวแกงจับกัง ตักเอง 30 บาท อิ่มตื้อ

วันเสาร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 18.22 น.

แห่กินข้าวแกงจับกัง ตักเอง 30 บาท อิ่มตื้อ

 

 

 

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 ที่จังหวัดนครปฐม ริมถนนสายมาลัยแมน กม.5 ม.6 ต.วังตะกู อ.เมือง จ.นครปฐม ร้านข้าวแกงจับกัง อิ่มละ 30 บาทข้าวตักเองกับข้าวตักเอง ข้างทางมีรถบรรทุก และรถขนส่งสินค้า และชาวบ้านที่สัญจรป่านไปมา ได้จอดรถเต็มถนนสายมาลัยแมน มาชิมข้าวแกงจับกังกันจำนวนมาก

 

 

ภายในร้านมีลูกค้านั่งทานข้าวกันจำนวนมากบางรายมาถึงได้หยิบจานที่ทางร้านจัดเตรียมเอาไว้แล้วมาตักข้าวใส่จานกันแบบว่าล้นจานเลยทีเดียว และก็มาเลือกตักแกงที่ทางร้านเตรียมไว้กว่า 28 อย่าง ตักตามชอบใจเพียงจานละ 30 บาทซึ่งลูกค้าส่วนมากจะเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ขับรถบรรทุก รถส่งของ คนทำงานโรงงาน และประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา เชลแมน ทำงานออฟฟิศ ทำงานบริษัท ในยุคนี้ต้องประหยัด

 

 

 

 

 

จากการสอบถามนายภัทรพล แสงจันทร์ (ลูกชาย) อายุ 31 ปี 1 ม.1 ต.หนอบปากโลง ได้เล่าว่าที่ร้านข้าวแกงจับกังเปิดขายมากว่า 8 ปีที่ร้านอยู่กันแบบครอบครัวทำกันเองขายเอง ในแต่ละวันแม่ของตนเองนางวารี พึ่งพันธ์ อายุ 53 ปี เป็นคนทำอาหารผัดเผ็ดทุกอย่างจะตื่นขึ้นมาทำช่วงตี 3 ครึ่งจะมาหุงข้าวและทำกับข้าวเพื่อนำออกมาตั้งขายหน้าร้านจำนวน 28 อย่าง ข้าวที่ใช้ต่อวันประมาณ 5-6 หม้อใหญ่ ข้าวสารที่ใช้หุงแต่ละวันจำนวน 49 กก.เป็นข้าวหอมมะลิ ปนกับข้าว 100% และเตรียมผัก พร้อมน้ำพริก บริการฟรี ซึ่งทางร้านขายข้าวแกงจับกัง ให้ลูกค้าบริการตัวเอง ตักข้าวเอง ตักกับข้าวเอง ในราคาจานละ 30 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาทานข้าวแกงกันอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่ 06.00 น.จนถึงเวลา 15.00 น.ทุกวันแต่ละวันมีลูกค้ามาทานข้าวแกงวันละ 400-500 คนต่อวัน เพราะที่ร้านขายข้าวแกงราคาถูก อิ่ม ราคาประหยัด จึงเข้าใจคนทำงานที่ใช้แรงงานจากปกติจะทานข้าว 2 จาน แต่มาที่ร้านข้าวแกงจับกัง 1 จาน 30 บาทอิ่มแน่นอน พุงกางเลยทีเดียวมาแล้วจะไม่ผิดหวังเรื่องความอิ่มในราคา 30 บาท ผัก-น้ำพริก บริการฟรี น้ำฟรี

 

 

จากนั้นนางสาวปิยธิดา แสงจันทร์ (ลูกสาว) เล่าว่าข้าวแกงที่ร้านราคาประหยัด กินอิ่ม เราไม่เอากำไรเยาะ เราอยู่ได้ เขาอยู่ได้ อยากให้ลูกค้ากินข้าวอิ่มในราคา 30 บาท อะไรช่วยกันประหยัดได้ก็ต้องช่วยๆ กันไป ตักข้าวบริการตัวเอง ตักเต็มที่ใน 1 จาน รับรองอิ่มและอร่อยแน่นอน กับข้าวในถาดไหนที่หมดทางด้านแม่วารี จะทำกับข้าวมาเสริมให้เต็มเหมือนเดิม แม่วารี ทำเอง ผัดเอง ปรุงเอง ที่ร้านจะทำกันภายในครอบครัวช่วยกันแบ่งหน้าที่กันทำให้บริการลูกค้าที่มาทานข้าวแกงจับกัง เนื้อหมูก็ใช้สดๆ ใหม่ๆ เราทานแบบไหน ลูกค้าก็ทานแบบนั้น แกงจะมีหลากหลายชนิดผัดเผ็ดหมูป่า ผัดกบ ผัดเผ็ดปลาดุก ผัดกะเพรา ผัดเผ็ดเป็ด และผัดเผ็ดอีกหลายอย่างรวม 28 ถาด ในช่วงเที่ยงลูกค้าจะมานั่งทานข้าวกันมากบางวันไม่มีที่นั่งทานกันเลยทีเดียวบางรายต้องยืนรอให้ลูกค้าที่ทานข้าวให้อิ่มก่อนแล้วค่อยไปนั่งทานข้าวกัน การขายข้าวแกงจับกัง ราคา 30 บาท ตักข้าวเอง ตักกับข้าวเอง ก็เฉลี่ยกันไปบางรายลูกค้าทานข้าวน้อย-บางรายลูกค้าทานข้าวมาก ก็ถือว่าพอได้บ้าง ทางเราก็ได้กินข้าวได้ใช้บ้าง

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค