วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:07 น.

ภูมิภาค

พัฒนาสังคมฯเตรียมรับตัวเด็กแม่ทิ้งที่รพ. เพื่อดำเนินการสืบเสาะข้อเท็จจริง-ตามหาแม่

วันพุธ ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562, 20.08 น.

พัฒนาสังคมฯเตรียมรับตัวเด็กแม่ทิ้งที่รพ.
เพื่อดำเนินการสืบเสาะข้อเท็จจริง-ตามหาแม่

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นางฝัน สีวิไล ชาว สปป.ลาว เดินทางมาคลอดที่โรงพยาบาลเลย คนเดี่ยว เป็นเพศชาย น้ำหนัก 2735 กรัม และหลังจากนั้น 2 วันหลังคลอดแพทย์ได้อนุญาตให้แม่ คือนางฝัน เดินทางกลับบ้านได้ เนื่องจากร่างกายแม่นั้นแข็งแรงแล้ว แต่บุตรที่คลอดนั้น มีอาการหอบ หายใจเร็ว ส่งเข้ารักษา ตึก MICU (ไอซียูเด็ก)  

 

จากนั้นได้มีการแจ้งให้นักพัฒนาสังคมของโรงพยาบาลเลย ติดตามมารดา ตามที่อยู่ที่ให้ไว้คือ บ้านคอนตาปู่ เมืองแก่นท้าว แขวงไชยบูลี สปป.ลาว โดยประสานไปยังเครือข่าย ญาติพี่น้อง แต่ไม่พบตัวนางฝัน เนื่องจากยังไม่ได้กลับไปบ้าน ที่ สปป.ลาว ทราบแต่เพียงนางฝัน นั้นมาอยู่ที่ประเทศไทยนานแล้ว ไม่ทราบอยู่ไหน ทราบเพียงแต่ว่านางฝันนั้น ตั้งครรภ์และคลอดบุตร และเมื่อไม่สามารถติดตามนางฝัน (แม่) ได้ทางโรงพยาบาลเลย จึงติดตาม นายอ็อด บุญมี ที่อยู่บ้านน้ำพราว ตำบลอาฮี อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย  ซึ่งก่อนนี้นางฝันแจ้งไว้ว่าเป็นบิดาของเด็ก  แต่เมื่อไปสอบถามนายอ๊อด  ก็ได้รับการปฏิเสธ การเป็นบิดา เนื่องจากได้บอกเหตุผลว่าได้เลิกร้างกันนานแล้ว ประมาณ 5 เดือน ตนจึงไม่สามารถรับผิดชอบได้
    


ล่าสุด นายณัฐพงษ์ พรชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย ร่วมกับ นางสาวณัชฐิณี ปลีกล่ำรัตนสิริ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเลย ลงพื้นที่ โรงพยาบาลเลย เพื่อติดตามเยี่ยมผู้ประสบปัญหาทางสังคมจากสื่อ  เด็กทารกวัย 16 วันถูกแม่ใจร้ายคลอดแล้วทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลแถมพ่อไม่ยอมรับสุดน่าสงสาร ได้ดำเนินการต่อจาก นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ตรวจเยี่ยม และดำเนินการต่อโดยให้ความช่วยเหลือ หลังจากการรักษาเสร็จสิ้นจากโรงพยาบาลเลย  บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเลย ดำเนินการรับตัวเด็กเข้ารับการสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพ ตามพรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เพื่อดำเนินการสืบเสาะข้อเท็จจริง และติดตามหาบิดามารดาที่แท้จริงของเด็ก พร้อมกับ ดำเนินการประสานงานในการแจ้งเกิด กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการประกาศติดตามหาบิดามารดาเด็ก ต่อไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค