วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:32 น.

ภูมิภาค

ภาพพระอุลต้าแมนพ่นพิษทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ผู้ว่าโคราช-อธิการบดีถอดบทเรียน ยันพื้นที่จบแต่คนข้างนอกไม่จบ

วันศุกร์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562, 11.53 น.


ภาพพระอุลต้าแมนพ่นพิษทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย
ผู้ว่าโคราช-อธิการบดีถอดบทเรียน ยันพื้นที่จบแต่คนข้างนอกไม่จบ


รูปภาพพระอุลต้าแมนพ่นพิษกระแสสังคมทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ผู้ว่าโคราชร่วมกับอธิการบดี ม.ราชภัฎฯหารือแก้ปัญหาถอดบทเรียน ยืนยันพื้นที่จบ แต่คนข้างนอกไม่จบ ส่วนที่แจ้งความก็จะช่วยกันทางช่วยเหลือ

 


 
นครราชสีมา วันนี้ ( 13 กันยายน 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาหญิงปี 4 โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา  คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย  แม้เจ้าของผลงานจะออกมาขอโทษชาวพุทธ โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาแล้วก็ตาม เนื่องจากเพียงต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และทำให้โลกสงบสุข  พร้อมทั้งได้มีสมาชิกผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊คที่ชื่อว่า ปกรณ์ พรชีวางกูร ได้โพสต์รูปภาพ 1 ใน 4 ภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนดังกล่าว หลังจากที่ได้เปิดประมูลภาพตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและปิดการประมูลเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ก.ย. 2562 นั้น
 
           
เมื่อช่วงสายวันนี้( 12 กันยายน 2562) ที่ห้องรับรองสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์ อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์ ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และอาจารย์เข้าหารือทางออกถอดบทเรียนกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากกลายเป็นประเด็นร้อน พร้อมกับได้มอบให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมาเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่าย โดยใช้เวลาหารือ 30 นาที

 


 
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางจังหวัดได้จบไปแล้ว แต่ตนพยายามแก้ปัญหา แต่เป็นเรื่องของคนอื่นที่ไม่จบ ซึ่งต้องเรียนว่า จังหวัดเองเป็นตัวกลางในการนำมหาวิทยาลัยราชภัฎฯ สำนักพุทธศาสนาฯ วัฒนธรรมจังหวัดไปพบเจ้าคณะจังหวัดฯ ซึ่งพูดคุยกันแล้วว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งอาจจะไปกระทบความรู้สึกคนอื่น ซึ่งนักศึกษาเจ้าของผลงานก็ได้แสดงความรู้สึกเสียใจแล้วก็ขอโทษก็คิดว่าน่าจะจบได้แล้วตนเองก็คิดว่าอย่างนั้น และไม่ควรจะไปต่อความให้มันยาวมันอาจจะก่อให้เกิดกระแสในสังคม และคนที่น่าสงสารที่สุดตัวเด็กที่เป็นเจ้าของผลงานจะได้รับผลกระทบที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

 

ส่วนที่มีการไปแจ้งความกองปราบฯทางจังหวัดจะมีการช่วยเหลือนักศึกษาหรืออาจารย์ได้อย่างไรนั้น นายวิเชียรฯกล่าวว่า ทางอธิการบดีฯได้มาพบตนหารือกันในการช่วยเหลือ ซึ่งแน่นอนเราก็ต้องช่วยในเรื่องคดีไป แต่โดยส่วนตัวในใจของตนน่าจะยุติกันได้แล้ว ตัวนักศึกษาเองก็ไม่ใช่ว่าตั้งใจ เด็กเองก็ว่าตามจินตนาการแนวความคิดที่รู้เท่าไม่ถึงกาลแค่นั้นเอง ฉะนั้นก็คิดว่าไม่ควรให้มันยาวไปกว่านี้ ส่วนการที่สังคมออกมาถกเถียงกันมาก โดยเฉพาะภาพที่วาดไปแล้วมีการไปสร้างมูลค่าในกลุ่มผู้ประมูลทางเฟสบุ๊ค จะบานปลายหรือไม่นั้น ตนคิดว่าอาจจะเป็นเรื่องของกระแสด้วยที่ทำให้มีราคาขึ้นมา ฉะนั้นตนคิดว่าถ้าสังคมหยุดก็คิดว่าเดี๋ยวก็คงจบไป แต่จะเป็นข้อคิดให้คนในสังคมว่าต่อไปจะทำเรื่องอะไรเป็นการเตือนสติว่าคนในสังคมจะต้องคิดให้มากขึ้น ตนคิดว่า เรื่องจินตนาการ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ต้องมี แต่ก็ต้องมีจุดให้คิดรอบครอบด้วยว่า ความรู้สึกคนในสังคมจะเป็นอย่างไร ถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญของสังคมไทยเอง และไม่ใช่เฉพาะเรื่องของศาสนาต่อไปจะมีเรื่องของสถาบันหลักๆที่จะติดจะทำอะไรเราจะได้ช่วยกันไตร่ตรองว่า มันควรจะอยู่แค่ไหน ฉะนั้นตนคิดว่ามันจะเป็นบทเรียนที่ดีของสังคมไทย

 


 
“ผมเองอยากให้เรื่องนี้จบ เพราะว่าเมื่อวานทราบว่ามีการนำไปพูดในสภาผู้แทนราษฏรเห็นว่าด่าผมเละเลย ซึ่งจริงๆแล้วผมคิดว่า คนที่เอาไปวิจารณ์ไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่ เพราะในพื้นที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทางออกคือนักศึกษาเองก็เข้าใจแล้วว่าสภาพเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายก็เข้าใจ เรื่องก็จะจบแล้ว คนในพื้นที่จบแล้ว เพียงแต่คนข้างนอกไม่จบ “  
 
         
ส่วนที่มีเฟสบุ๊ค “ปกรณ์ฯ” นำออกประมูลปรากฏว่าได้ถึง 600,000 บาทระบุเพื่อนำรายได้จัดหาเครื่องมือแพทย์ให้ รพ.ด่านขุนทดฯนั้น ตนคิดว่าก็เป็นเจตนารมณ์ที่ดีที่จะไปช่วยที่โรงพยาบาลตามที่บอกว่า โรงพยาบาลด่านขุนทดฯ ก็ไม่เป็นไรก็อนุโมทนาด้วย แต่บางคนอาจจะมองว่าใช้โอกาสช่วงนี้  ตนคิดว่าเรื่องนี้ในแง่หนึ่งถือว่าเป็นบทเรียนให้คนในสังคมที่เป็นเรื่องสำคัญเลยว่า การจะคิดจะทำอะไรมันมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มันต้องไต่ตรองให้มากๆ

หน้าแรก » ภูมิภาค