วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 05:45 น.

ภูมิภาค

เล็งสร้าง "พิพิธภัณฑ์ สถานีรถไฟหัวหิน" หลังรถไฟทางคู่เสร็จ

วันพุธ ที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 14.57 น.
วันที่ 2 ต.ค.62  นายประสงค์ โกมุก อดีตนายสถานีรถไฟหัวหิน เปิดเผยก่อนเกษียณอายุราชการว่า ขณะนี้ ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน ได้ย้ายหัวรถจักรไอน้ำ Baldwin 305 อายุเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานีรถไฟหัวหินและเป็นเอกลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไปตั้งชั่วคราวที่ลานด้านข้างสนามกอล์ฟหลวงหัวหินด้านทิศตะวันออกเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง ในส่วนของสถานีรถไฟหัวหินในอนาคต 
 
ส่วนแรกอาคารสถานีใหม่จะเป็นสถานีรถไฟแบบยกระดับเหนือพื้นดิน ความสูงจากพื้นดินประมาณ 8-10 เมตร จะสร้างห่างจากตัวสถานีเดิมไปทางทิศใต้ไม่มาก สังเกตจากแนวถังน้ำเหล็กสูงที่อยู่ฝั่งสนามกอล์ฟหลวงหัวหินทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณนั้นจะเป็นที่ก่อสร้างของสถานีรถไฟใหม่ ในส่วนที่สองคือตัวอาคารสถานีในปัจจุบันและพลับพลาพระมงกุฎเกล้า แลนด์มาร์กดัง จะมีการพัฒนาให้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษาและบันทึกเรื่องราวต่างๆของสถานีรถไฟตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจะทำเป็นพื้นที่ปิดและมีการเก็บค่าเข้าชมเพื่อบำรุงสถานที่
 
สำหรับชานชาลารางที่ 1 จะยังคงไว้ ไม่ได้ทำการรื้อถอนเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าโดยรถสินค้า ขบวนรถพิเศษนำเที่ยวหรือขบวนรถพิเศษในวาระสำคัญ ดังนั้นเรายังพอได้เห็นรถไฟวิ่งผ่านตัวสถานีเดิมอยู่ ส่วนหัวรถจักรไอน้ำ Baldwin 305 นั้นหลังจากทำการปรับปรุงพื้นที่ทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว จะนำมาตั้งไว้บริเวณชานชาลารางที่ 3 ในปัจจุบันซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอาคารสถานีเดิม ขณะเดียวกันบริเวณที่เป็นวงเวียนด้านหน้าสถานี จะมีการย้ายโบกี้ห้องสมุดรถไฟและศาลพระพรหมออก เพื่อปรับภูมิทัศน์จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แทน

หน้าแรก » ภูมิภาค