วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:50 น.

ภูมิภาค

คนไทยไม่ทิ้งกัน! เหล่ากาชาดชุมพร มอบสิ่งของช่วยเหลือ ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้

วันอังคาร ที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 21.30 น.


วันที่  8 ต.ค. 62  นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย พันตรีศิริชัย ทรัพย์ศิริ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล  นางสาววัลภา แก้วสวี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร  ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชุมพร  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดพันไกร, องค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร ลงพื้นที่มอบความช่วยเหลือ และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาว แก่ครอบครัวผู้ที่มีความเดือดร้อน

 


ซึ่งในครั้งนี้ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยม ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ จำนวน 5 ราย ได้แก่ รายแรก นายมณี วิมลศรี อายุ 63 ปี อยู่หมู่ 6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง นอนติดเตียงมากกว่า 1 ปี มีแผลกดทับ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยมี นางนิตยา ศรีจันทร์ อายุ 33 ปี ลูกสาวแวะเวียนมาดูแล และต้องรับภาระเลี้ยงดูบิดาและดูแลบุตรชาย โดยประสบปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดพันไกร ได้ช่วยเหลือในเรื่องของการทำแผล และดูแลสุขภาพ, รายต่อมา นางสวาท เลขพลการ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 43 ม.6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เส้นเลือดในสมองแตก โดยอยู่อาศัยกับสามีคือนายสนิท เลขพลการ และน้องชายคือนายจำนง เลขพลการ และนางสาวสำราญ เลขพลการ ซึ่งทั้งสี่คนเป็นผู้สูงอายุ,

 

 

รายต่อมา นางผาด ศรีสุวรรณ อายุ 82 ปี อยู่ที่ 38/2 หมู่6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นผู้ป่วยติดเตียงโดยมีนางสาโรจน์ ร่มเย็น อายุ 56 ปี เป็นผู้ดูแล, รายต่อมา นายไพศาล เกษหญีต อายุ 53 ปี เป็นคนพิการทางการ เคลื่อนไหวและการสื่อความหมายตั้งแต่กำเนิด โดยอาศัยอยู่กับน้องชาย คือนายมีไชย เกษหญีต เป็นผู้ดูแลคนพิการในบ้านเลขที่ 37 หมู่ 5 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยคนพิการนั้นอาศัยอยู่เพิงพักข้างบ้าน ซึ่งมีสภาพไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ โดยนายไพศาล ผู้พิการใช้ชีวิตในเพิงพักตลอดเวลาเนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ ไม่ว่าจะรับประทานอาหารและขับถ่ายในเพิงพัก ด้านนายมีไชย น้องชาย มีงานทำมีเงินเดือน แต่รายได้ไม่มากนัก ต้องรับจ้างเย็บผ้าเพื่อเป็นรายได้เสริมเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว และดูแลพี่ชายที่พิการ, และรายสุดท้ายนายถวิล ทอดสวาสดิ์ อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ 5 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นผู้ป่วยไม่สามารถดูแลตัวเองได้โดยมีลูกสาว นางสายทอง ทอดสวาสดิ์ อายุ 59ปี เป็นผู้ดูแล

 


นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เหล่ากาชาดจังหวัดชุมพรได้ ประสานไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามครอบครัวผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ ที่ได้รับความเดือดร้อน ในพื้นที่จังหวัดชุมพร พร้อมกับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องลงช่วยเหลือโดยเร่งด่วนเป็นการเบื้องต้น และในครั้งนี้ ได้ประสานความช่วยเหลือจากสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล นำสิ่งของช่วยเหลือภายใต้โครงการตรวจเยี่ยมบ้านคนพิการ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มามอบให้กับครอบครัวผู้พิการในจังหวัดชุมพร นอกจากนี้เหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ได้นำอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ของใช้ต่างๆ ที่จำเป็นมามอบให้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ สำหรับการช่วยเหลือ ได้ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร ดำเนินการในเรื่องของสิทธิผู้พิการและผู้สูงอายุ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการ รวมถึงการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น การปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของผู้พิการ การสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย โดยให้การช่วยเหลือในแต่ละราย นอกจากนี้ได้หาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาว โดยการหางาน หาอาชีพที่พอจะทำได้ ให้แก่ครอบครัวผู้เดือดร้อน อีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค