วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:56 น.

ภูมิภาค

"ป้าน้อย" ขอบคุณทั้งน้ำตาแรงงานตราดช่วยทวงค่าแรง

วันอาทิตย์ ที่ 03 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.52 น.
ความคืบหน้ากรณีนางน้อย พรมศร อายุ  57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 844 ม.12 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด  ลูกจ้างบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เครียดจัด หวังกระโดดฆ่าตัวตายที่สะพานแม่น้ำตราด เพราะไม่ได้รับค่าแรงจำนวน 2 เดือน เมื่อวานนี้นั้น
 
ล่าสุดวันที่ 3 พ.ย. 62 นางเกศรินทร์ สามัญ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดตราด เดินทางไปพบนางน้อย พรมศร เพื่อสอบถามปัญหาและข้อเท็จเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดเหตุ ซึ่งทราบว่า นางน้อย พรมศร ไม่ได้รับค่าแรง จาก บริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด  จำนวน 2 เดือน คือเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จำนวนเงิน 7,680 บาท และ เดือนกันยายน 2562 เป็นเงิน 8,000 บาท รวมทั้งสิ้น 15,680 บาท
 
โดยบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 20/61 เสือใหญ่อุทิศ จันทรเกษม จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 เป็นคู่สัญญากับสำนักงานเทศบาลเมืองตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 – 30 กันยายน 2562 หลังชนะการประมูลงานผ่าน e – bidding รับงานทำความสะอาด หนึ่งในนั้นคือ พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด ที่นางน้อย พรมศร เป็นผู้ทำความสะอาดอยู่ที่นั้น
 
ขณะที่นางเกศรินทร์ สามัญ และนางน้อย พรมศร กำลังพูดคุยกันอยู่ ปรากฏว่า นางสาวอำภา สุฉายา อายุ 32 ปี ลูกจ้างบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด อีกคน ที่ได้รับค่าแรงจำนวน 1 เดือน เช่นนกัน ได้ติดต่อมายังนางน้อย พรมศร ว่า ค่าแรงเดือนกันยายน 2562 จำนวน 8,000 บาท ทางบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะโอนเข้าบัญชีในวันจันทร์นี้ (4 พฤศจิกายน 2562) ส่วนเงินเดือนของกุมภาพันธ์ 2562 ยังไม่การโอนมาให้แต่อย่างใด
 
ซึ่งบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยังคงค้างจ่ายเงิน นางน้อย พรมศร อีก 1 เดือน  นางเกศรินทร์ จึงได้แนะนำให้นางน้อย พรมศร เดินทางไปยังสำนักงานสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดตราด เพื่อเขียนคำร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมทั้งรับมอบเงินจำนวน 8,000 บาท (เดือน ก.ย.62) ต่อหน้าเจ้าหน้าที่
 
ด้านนางสาวอำภา สุฉายา เปิดเผยว่า หลังจาก บริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ชนะการประมูลแล้ว ได้รับลูกจ้างซึ่งเป็นคนจังหวัดตราด ทั้งหมดรวม 6 คน  เพื่อทำความสะอาดตามรายละเอียดในสัญญา โดยให้ค่าแรงวันละ 320 บาท โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีของแต่ละคนทุกเดือน แต่บริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กับมีปัญหาแทบทุกเดือน ทั้งเงินออกช้าและเงินไม่ออก ตนเองทำได้เพียงแค่โทรศัพท์ไปทวงกับบริษัทเท่านั้น โดยที่ไม่รู้จักหน้าตาและไม่เคยพบคนของบริษัทเลย
 
สำหรับบริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยังคงค้างค่าแรงลูกจ้างทั้งหมด 6 คน คือ 1.นางน้อย พรมศร จำนวน 2 เดือน 2.นางสาวอำภา สุฉายา จำนวน 1 เดือน 3.นางสาวปราณี เอี่ยมอำ จำนวน 2 เดือน 4.นางยุพิน ขำวงศ์ จำนวน 2 เดือน 5.นางกอแก้ว อุ้มนางรอง จำนวน 1 เดือน 6.นางอำพร สุฉายา จำนวน 1 เดือน
 
โดยวันที่ 4 พ.ย. 62 บริษัท เมเจอร์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะโอนเงินค่าแรง เดือนกันยายน 2562 และจะทำให้บริษัท ยังคงค้างค่าแรงลูกจ้างอีก 1 เดือน จำนวน 3 คน คือ นางน้อย พรมศร นางยุพิน ขำวงศ์ และนางสาวปราณี เอี่ยมอำ
 
ขณะที่นางน้อย พรมศร กล่าวทั้งน้ำตา ต้องขอบคุณสำนักงานสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดตราด ที่เข้ามาช่วยเหลือติดตามในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องที่คิดจะฆ่าตัวตายนั้น เพราะไม่มีทางออก เครียดมาก เพราะอยากได้เงินไปจ่ายหนี้และให้ลูกชายที่อยู่ในเรือนจำตราด
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ สำนักงานเทศบาลเมืองตราด จะเรียกผู้เสียหาย มาชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดว่า เทศบาลเมืองตราด ไม่ใช่ผู้ที่ค้างค่าแรงและพร้อมช่วยเหลือผู้เสียหาย เพื่อความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่าย

หน้าแรก » ภูมิภาค