วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:13 น.

ภูมิภาค

มข.จัดใหญ่ “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค”

วันพฤหัสบดี ที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 07.50 น.

มข.จัดใหญ่ “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค”

 

มข.จัด “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” 9-11พ.ย.62 สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบนวิถีสร้างสรรค์ คงรูปแบบเอกลักษณ์ “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” ชมทะเลธงพญานาค พื้นที่เสน่ห์แห่งศิลปวัฒนธรรม คงแนวคิด “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่”

 

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่  ที่ห้องประชุมคุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล ที่ปรึกษารักษาการแทนอธิการบดี ม.ขอนแก่น,นายเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ  ประธานจัดงานสีฐานเฟสติวัล , นางนภสร พระยาลอ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ, นายเกียรติคุณ จันแก่น ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, นายจุลนพ ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และน.ส.ศิริวรรณ สีหาราช ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานสีฐานเฟสติวัล 2019 หรืองานบุญสมมาบูชานาค ประจำปี 2562    

 

 

นายเฉลิมชัย  กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ  กล่าวว่างาน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” จัดขึ้นเพื่อทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และเพื่อพัฒนาให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป โดยจะมีการจัดงานขึ้นในช่วงงานลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “บุญสมมาบูชานาค” โดยจะเป็นการผนวกกิจกรรมทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเข้ากับงานประเพณีลอยกระทงด้วย

 

ประกอบด้วยมิติด้านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิม และมิติของการตระหนักรับผิดชอบในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  คำว่า “สมมา” นั้นเป็นภาษาอีสานตรงกับคำว่า ขมา มีความหมายถึงการขอให้ยกโทษ หรือการขอโทษเมื่อได้กระทำการใดที่ก่อให้เกิดการล่วงเกิน ซึ่งคติเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงนั้นมีทั้งการแสดงการขอขมาพระแม่คงคา และการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ การบูชารอยพระพุทธบาท การบูชาพระอุปคุต ตามคติทางพุทธศาสนา ขอเชิญชวนชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ร่วมงาน  

 

  

 

นายวรทัศน์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า  จังหวัดขอนแก่น มีขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณโดยยึดถือประเพณีตาม ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามจันทรคติไทย งานประเพณีที่เรียกกันจนคุ้นหู และมีชื่อเป็นทางการว่า “งานลอยกระทง” จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ เป็น “งานสีฐานเฟสติวัล บูญสมมาบูชานาค” ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้ว  ในด้านที่พัก จังหวัดขอนแก่นของเรามีโรงแรมตั้งแต่ระดับ 5 ดาว จนกระทั่งถึงคอนโดมิเนี่ยม และอพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ หลายหมื่นห้อง

 

นอกจากนี้ เรายังมีมาตรการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน มีระบบการจราจร การรักษาความปลอดภัยที่เข้มแข็ง โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือ สรรพกำลังต่างๆ จาก ทหาร และ ตำรวจ เชื่อมั่นว่าจังหวัดขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่จะมาร่วมงาน สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ในครั้งนี้    

 

 

รศ.นพ.ชาญชัย ที่ปรึกษารักษาการแทนอธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ 4 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน พร้อมยกระดับการจัดงานจากท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาค และระดับสากล โดยปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง รวมถึงสื่อมวลชนท้องถิ่นและสื่อมวลชนจากส่วนกลาง โดยการจัดงานในปีนี้จะยังคงรูปแบบแนวความคิดที่สำคัญ คือ “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่”เป็นงานที่พัฒนามาจากบุญประเพณีลอยกระทง ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 มุ่งเน้นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ผ่านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิม ผสมผสานความสนุกสนานในหลากหลายรูปแบบ จนเกิดความบันเทิงในเชิงสุนทรียภาพ เรียกว่า “มหาสนุก” พร้อมการปลูกวิถีวัฒนธรรม เพื่อย้ำชัดในขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นอีสานกับยุคสมัยให้มีเสน่ห์สำหรับทุกเพศวัยและความสร้างสรรค์ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง     

 

 

ด้านรศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณะบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า งานสีฐานเฟสติวัล หรือ KKU Festival 2019 ธีมงาน “บุญสมมาบูชานาค”  ปีนี้มีหลักคิดในการสร้างงานศิลปวัฒนธรรมของ มข. คือ “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่” จากงานลอยกระทง กลายเป็นงานบุญสมมาบูชาน้ำ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 พิเศษกลายเป็น “งานบุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมาย “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำคือนาค” กิจกรรมทุกกิจกรรมจะมีรูปนาคทั้งหมด เช่น การประกวดกระทงจะมีนาคทั้งหมด กระทงทั้งหมดสูง 15 เมตร นาค 15 ตัว จากตำนานของการสร้างบ้านแปงเมืองของอีสาน ถูกสร้าง มาจากนาค  15 ตระกูล การประกวด สืบความเป็นพญานาคทั้งสิ้น

 


    

โดยไฮไลต์ คือการสร้างเจดีย์พญานาคขนาดใหญ่ มีการรำบวงสรวงพญานาค ในวันที่ 9 มีการสมโภช ในวันแรก จะเป็นเรื่องของความศรัทธา งานบุญ แห่พระบรมสารีริกธาตุ ฟ้อนบูชาพญานาค วันที่ 2 มหาสนุก สนุกสนาน เป็นคาร์นิวัล โดยนักศึกษาคณะต่างๆ การประกวดมิสแองเจิล และหมอลำคาร์นิวัล เช่น นกน้อย อุไรพร, เดือนเพ็ญ อำนวยพร และที่แปลกใหม่คือ แฟชั่นข้างถนน Creative Walking Street นำวิชาการลงสู่ข้างถนน มีการเดินแฟชั่นโดยนักศึกษา 2 วัน คือวันที่ 9 พ.ย. และวันที่ 11 พ.ย. ในพิธีเปิดบุญสมมาบูชานาค นอกจากนั้น ยังมีมหรสพ ผสมระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิม กับวัฒนธรรมใหม่ หนังกลางแปลง ฉายด้วยเครื่องอาร์กโบราณ ไม่ใช่เปิดด้วยซีดี หมอลำกลอนย้อนยุค หมอลำประยุกต์ ประกวดฟ้อนรำแคน ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกวดลูกทุ่งมอดินแดง มีทั้งความเป็นอีสาน และความเป็นภาคกลางด้วย โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมในงานตลอดทั้ง 3 วันนี้ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค