วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 01:59 น.

ภูมิภาค

รมช.พาณิช ย์ให้กำลังใจเด็กสาว15 ปีที่ถูกล่อซื้อกระทงการ์ตูน พร้อมเร่งจัดการตัวแท นลิขสิทธิ์เถื่อนให้อ อกจากระบบ

วันเสาร์ ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.02 น.

รมช.พาณิชย์รุดให้กำลังใจเด็กสาววัย 15ปีที่ถูกล่อซื้อกระทงการ์ตูน พร้อมเร่งจัดการตัวแทนลิขสิทธิ์เถื่อนให้ออกจากระบบขณะที่เด็กสาวเผยมีกำลังใจมากขึ้น และกลับมายิ้มได้อีกครั้งหลังทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือ พิษกระทงเซ่น ย้าย ผกก.เมืองโคราช
 

นครราชสีมา  เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2562) นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยทีมงาน และอดีตผู้สมัคร ส.ส.สมาชิกพรรคภูมิใจไทย จ.นครราชสีมา ได้เดินทางไปยังบ้านของเด็กหญิงเอ.(นามสมมุติ) ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีบิดา มารดา ญาติพี่น้องคอยต้อนรับด้วยการจัดอาหาร อาทิ ผัดหมี่โคราช ส้มตำ ผักปลอดสารพิษ และผลไม้ ให้รับประทาน เพื่อเป็นการปลอบขวัญ และให้กำลังใจน้องเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เด็กสาวที่ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมกระทงลวดลายการ์ตูนดัง ขณะที่น้องเอได้ประดิษฐ์กระทงที่ทำจากขนมปังกรอบให้ รมช.พาณิชย์เพื่อเป็นการขอบคุณ

 

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะได้นำเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา เพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบไม่ให้ตัวแทนลิขสิทธิ์เถื่อนอาศัยช่องว่างทางกฎหมายไปข่มขู่คนทำมาหากินแบบไม่ถูกต้องอีกต่อไป โดยตนได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาดึงสิ่งที่อยู่ในมุมมืดออกมาอยู่ในที่สว่าง เพราะประชาชนทั่วไปที่ต้องการทำมาค้าขาย ควรจะได้รับรู้ว่าจะสามารถผลิตกระทงหรือสินค้าอื่นใดเป็นรูปการ์ตูนลายไหนได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเร่งรัดดำเนินการ และจะประกาศแนวทางจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ รวมถึงสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การ์ตูนเพื่อป้องกันการล่อให้กระทำความผิด โดยจะจัดให้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้
 

เบื้องต้นก็ได้กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญาขอความร่วมมือ และกำหนดมาตรการให้ผู้เกี่ยวข้องยึดแนวทางปฏิบัติ โดยผู้รับมอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจช่วง ต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และคำนึงถึงความเป็นธรรม รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจของเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ โดยอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กหรือเยาวชน

 


 

เด็กหญิงเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนมีกำลังใจขึ้นมาก และกลับมายิ้มได้อีกครั้ง หลังจากทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือตน ซึ่งตนอยากให้เรื่องของตนเป็นคดีตัวอย่างให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะตัวแทนลิขสิทธิ์ควรใช้อำนาจที่มีอย่างถูกต้องไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยหลังจากนี้ตนก็จะประดิษฐ์กระทงขึ้นมาขายอีกครั้งในช่วงวันลอยกระทง ซึ่งก็จะทำกระทงเป็นลวดลายดอกไม้ และก็จะไม่ทำกระทงลวดลายการ์ตูนอีก

หน้าแรก » ภูมิภาค