วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 15:35 น.

ภูมิภาค

ด่านคลองลึกเปิดให้รถบรรทุกสินค้าตกค้างข้ามแดนแล้ว แต่คนเขมรห้ามออก

วันเสาร์ ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 21.01 น.
เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ท.เป็จ วันนา รองเจ้ากรมกิจการชายแดนทหารกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ทหารภูมิภาคที่  5 กัมพูชา เดินทางมาประชุมพูดคุยร่วมกับ พ.อ.ชิษณุพงษ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ต.ท.จิรัสย์ ขนิษฐวงศกุล รองผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองของจังหวัดสระแก้ว พ.อ.สหัสดนย์ ธเนศชัยพิทักษ์ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12  พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้วพ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.คลองลึก และนายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เพื่อขอให้มีการนำรถบรรทุกสินค้า จำนวน 40 คันและสินค้าผักผลไม้ สามารถเดินทางข้ามไปยังประเทศกัมพูชาได้ในช่วงหลังเวลา 14.00 น. ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีการห้ามรถยนต์ จักรยานยนต์ และรถเข็นทุกชนิดข้ามแดน ส่วนชาวกัมพูชาให้เข้าประเทศกัมพูชาได้ แต่ห้ามออกนอกประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เดินทางออกมาใช้ประเทศไทยแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาล ส่วนประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติสามารถเดินทางได้ตามปกติ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการประสานขอนำผู้ป่วยเด็กหญิงจากฝั่งประเทศกัมพูชาที่ป่วยถูกงูกัด เข้าประเทศมารักษาที่ประเทศไทยเร่งด่วนเพราะมีอาการหนัก จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้มาเตรียมความพร้อมที่บริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเปิดให้มีการนำรถบรรทุกสินค้าที่ตกค้างและแจ้งขอเข้าประเทศกัมพูชา สามารถนำรถข้ามแดนได้ทันที หลังจากนั้น พล.ท.เป็จ วันนา และ พ.อ.ชิษณุพงษ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา ได้เดินทางมาพูดคุยกันที่บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา พร้อมจับมือร่วมกันซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์อะไรหลังจากนี้ ในวันรุ่งขึ้น ด่านผ่านแดนจะสามารถเปิดด่านได้ตามปกติ
 
พ.อ.ชิษณุพงษ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มแกนนำต่อต้านรัฐบาลและสนับสนุน นายสม รังสี   ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดในพื้นที่อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เดินทางกลับกรุงเทพมหานครหมดแล้ว คาดว่า สถานการณ์น่าจะสงบลงและเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ทางการไทยได้ให้ความร่วมมือและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาตลอด ซึ่งได้แจ้งกับทางกัมพูชาว่า หากจะมีการปิดด่านหรือดำเนินการอย่างใด ขอให้แจ้งทางการไทยล่วงหน้า เนื่องจากการเดินทางหรือส่งสินค้าจำเป็นต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าด้วย
 
ด้าน พล.ท.เป็จ วันนา รองเจ้ากรมกิจการชายแดนทหารกัมพูชา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางการไทยที่ให้ความร่วมมือและดำเนินการตามมาตรการจนไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ทั้งนี้ ทางการกัมพูชายังคงจะมีการคัดกรองและห้ามไม่ให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนมายังประเทศไทยไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ หากมีกลุ่มต่อต้านเข้ามา ทางกัมพูชาก็ต้องมีการปิดด่านทันที แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนั้น ก็ต้องมีการเปิดด่านตามปกติในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.62)
 
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ผ่านแดนถาวรโรงเกลือ บ้านคลองลึก องอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่าปิดเงียบเนื่องจากกัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวกัมพูชา ตามที่ตระเวนดูตลาดมีชาวกัมพูชาเปิดขายประมาณ 40 เปอร์เซ็น ส่วนใหญ่เกรงว่าความไม่ปลอดภัยดังกล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค